Home » Thể thao » Ông trùm F1 đẩy trách nhiệm cho Thái tử Bahrain
Bernie Ecclestone không dám tự quyết định về việc có để Grand Prix Bahrain diễn ra theo kế hoạch ngày 13/3 tới vì không chắc đảm bảo an toàn cho các đội đua.>Grand Prix Bahrain có thể bị hủy vì biểu tình / Biểu tình đe dọa chặng đầu tiên của F1 2011

Đúng như dự đoán của giới phân tích, căng thẳng ở Bahrain lại tăng nhiệt. Chỉ hai ngày sau khi phải giải tán vì bị đàn áp bằng xe tăng, đạn chì và hơi cay, người biểu tình chống chính phủ Bahrain lại tái chiếm quảng trường Ngọc Trai ở thủ đô Manama, đồng thời giương cao các biểu ngữ thách thức nhà cầm quyền.

Nguy cơ bạo lực và căng thẳng vẫn chưa được đẩy lùi khi biểu tình còn tiếp diễn ở Bahrain. Ảnh: AFP.
Nguy cơ bạo lực và căng thẳng ở Bahrain vẫn chưa được đẩy lùi khi người biểu tình tiếp tục thách thức nhà cầm quyền. Ảnh: AFP.

Trong bối cảnh ấy, nỗ lực đối thoại giữa chính phủ mà đại diện là Thái tử Salman bin Hamad al-Khalifa với người biểu tình được xem là cách duy nhất để giải quyết mâu thuẫn, vãn hồi hòa bình. Đây cũng là cơ sở để Bernie Ecclestone và công ty giữ bản quyền thương mại giải F1 của ông (FOM) nhường quyền quyết định về việc hủy hay vẫn tổ chức chặng đua mở màn mùa giải ngày 13/3 này.

“Thái tử Bahrain sẽ quyết định liệu chúng ta có an toàn hay không nếu tới Bahrain để dự chặng đua mở màn mùa giải”, hãng tin Reuters dẫn lời Ecclestone. “Tôi không có ý kiến gì về việc này vì tôi không có mặt trực biếp ở Bahrain để nắm rõ tình hình ở đó. Nhà tổ chức F1 sẽ không khuyên các đội đua và người hâm mộ tới Bahrain để dự chặng đua nếu tình hình ở đó không an toàn”.

Thái tử Salman bin Hamad al-Khalifa là Phó tư lệnh tối cao Quân đội Bahrain. Nhân vật này cũng chính là người đứng ra thương thuyết với đại diện các đảng phái đối lập và ra lệnh cho quân đội rút khỏi quảng trường Ngọc Trai trước khi làn sóng biểu tình thứ hai nổ ra.

Ecclestone cuối tuần trước khẳng định sẽ công bố quyết định về việc có tổ chức GP Bahrain như kế hoạch hay không vào giữa tuần này. Tỷ phú người Anh cũng để ngỏ khả năng sẽ để chặng đua mở màn mùa giải 2011 diễn ra muộn hơn dự kiến một vài ngày, thay vì hủy luôn và chọn GP Australia sau đó làm chặng mở màn.

Thái thử Salman Bin Hamad Al Khalifa và Ecclestone ở GP Bahrain năm ngoái. Ảnh: Life.
Thái tử Salman Bin Hamad Al Khalifa (trái) và Ecclestone ở GP Bahrain năm ngoái. Ảnh: Life.

Lãnh đội các đội đua thì gửi gắm niềm tin ở Bernie Ecclestone. “Thật xấu hổ nếu phải hủy bỏ một chặng đua, nhưng các đội đua không có quyền quyết định trong việc này. Mọi chuyện giờ tùy thuộc vào nhà tổ chức Ecclestone và Liên đoàn đua xe quốc tế. Họ nắm tình hình ở Bahrain vững hơn chúng tôi và vì thế chúng tôi tin tưởng ở quyết định của họ”, lãnh đội Red Bull Christian Horner đại diện cho các đội đua tuyên bố trong cuộc họp lãnh đội ở Barcelona hôm thứ sáu.

Trong trường hợp GP Bahrain vẫn diễn ra như dự kiến vào ngày 13/3, thành viên 12 đội đua cùng các quan chức của FOM, FIA sẽ phải có mặt tại Bahrain muộn nhất vào ngày 3/3 để tiến hành các công tác chuẩn bị cần thiết và đua thử.

Minh Kha

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc