Home » Chia sẻ, Cuộc sống số » Các ‘đại gia’ vẫn đua vét thuê bao
Năm nay, các “đại gia” Viettel, MobiFone và VinaPhone đặt mục tiêu phát triển mới khoảng 18 triệu thuê bao, nhiều hơn tổng nhu cầu thị trường theo tính toán của một nhà mạng.

Các ’đại gia’ vẫn đua vét thuê baoNăm 2011 sẽ là năm 3 mạng di đông lớn “câu kéo” khách hàng của nhau quyết liệt.

Theo tính toán của Viettel, thị trường di động năm 2011 sẽ có khoảng 16 triệu thuê bao mới. Đây sẽ là đối tượng mà 7 mạng di động sẽ cùng nhau “đánh chiếm” nốt trước khi thị trường chuyển sang giai đoạn bão hòa. Giới phân tích cho rằng, phần lớn đó là những thuê bao mới thuộc dạng “cằn cỗi” không đem lại nhiều doanh thu cho nhà mạng. Cho dù thị trường di động vẫn còn số thuê bao tương lai không nhỏ nhưng nhiều ý kiến cho rằng sẽ không xảy ra chuyện thay đổi thứ hạng trên thị trường bởi các mạng lớn sẽ tiếp tục thắng thế trong việc chạy đua hút thuê bao mới và đẩy mạng nhỏ vào thế không có “cửa” phát triển đột phá.

Ông Lê Ngọc Minh, Phó Tổng giám đốc VNPT kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên của MobiFone cho rằng, năm 2010 đã diễn ra việc giành giật thuê bao giữa các mạng di động với nhau. Vị thế của các mạng di động tại Việt Nam đã xác định xong nên năm 2011 vẫn mang tính chất duy trì. Còn theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Viettel, năm 2011 thuê bao 2G chỉ còn thị trường ngách và doanh thu thấp. Trong khi đó thị trường đi dộng lại có nhiều cơ hội để phát triển thuê bao 3G.

Khả năng sắp tới, Viettel sẽ giảm cước cuộc gọi 3G xuống thậm chí thấp hơn cả gọi mạng 2G để phổ cập dịch vụ này. Hiện nay khách hàng của Viettel vẫn còn khoảng 30 triệu người chưa có máy 3G. Đây là thị trường rất lớn. Cuối năm 2011, Viettel sẽ sản xuất điện thoại này để đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Sau vài năm phát triển bùng nổ, năm 2010 các “đại gia” di động đặt ra mục tiêu phát triển ở mức “khiêm tốn”. MobiFone đặt mục tiêu thu hút được khoảng 5 triệu thuê bao thực. Tương tự, VinaPhone cũng đặt ra mục tiêu có được khoảng 5 triệu thuê bao mới trong năm 2010. Trong khi đó, mục tiêu trong năm 2010, Viettel thu hút thêm khoảng 7 triệu thuê bao thực. Cùng với các “đại gia”, Vietnamobile cũng đặt mục tiêu phát triển thêm khoảng 5 triệu thuê bao mới trong năm 2010.

Đến hết năm 2010, chưa có tổng kết chính xác về số thuê bao thực của các mạng di động là bao nhiêu. Trên thực tế, việc thống kê số thuê bao của các mạng cho đến tận bây giờ vẫn rắc rối và mù mờ như ma trận.

Cho đến thời điểm này, 3 “đại gia” di động là Viettel, MobiFone và VinaPhone đã tuyên bố mục tiêu phát triển thuê bao trong năm 2011. Viettel vẫn đặt mục tiêu phát triển thuê bao tham vọng nhất. Ông Hoàng Sơn, Giám đốc Viettel Telecom cho biết: “Năm 2011 thị trường còn khoảng 16 triệu thuê bao thì Viettel đặt ra mục tiêu chiếm khoảng 50% số thuê bao đó”. Nếu đứng về tốc độ phát triển thuê bao, hiện Viettel vẫn đang phát triển thuê bao mạnh nhất trong tất cả các mạng và mạng này cũng đang có ưu thế ‘đánh” thị trường thu nhập thấp ở vùng nông thôn.

MobiFone là mạng đang có thị phần thuê bao lớn thứ 2 cũng đặt ra mục tiêu phát triển thêm 5 triệu thuê bao thực trong năm 2011. Hiện MobiFone vẫn là mạng di động có lợi thế trong việc “đánh” các thị trường mầu mỡ và các thành phố lớn. Phía VinaPhone cũng ra tuyên bố sẽ có con số phát triển thuê bao thực tương tự như MobiFone ở mức 5 triệu thuê bao mới.

Giới phân tích cho rằng, thị trường ước tính còn 16 triệu thuê bao mới, trong khi đó 3 “đại gia” đã đặt mục tiêu lên đến 18 triệu thuê bao thực, đó chưa kể đến 4 mạng di động nhỏ là Vietnamobile, S-Fone, Beeline, EVN Telecom. Như vậy, mục tiêu của các mạng đang vượt quá khả năng hấp thụ của thị trường.

Trong khi các mạng di động lớn ra tuyên bố về mục tiêu phát triển thuê bao của mình thì 4 mạng nhỏ chưa đưa ra bất kỳ thông tin gì về mục tiêu phát triển thuê bao trong năm 2011 trên truyền thông. Trong 4 mạng di động nhỏ, chỉ còn Vietnamobile có vẻ như vững tiến hơn cả. Mới đây mạng này tuyên bố có 10 triệu thuê bao, nhưng không nói rõ đó là dạng thuê bao gì. Xét về thực lực hiện nay thì việc mạng nhỏ phát triển thuê bao mới đột phá là “nhiệm vụ bất khả thi”. Trong khi thị trường cạnh tranh quyết liệt như vậy, các mạng nhỏ lại đối mặt thêm với đối thủ mới là Đông Dương Telecom với lợi thế đầu số “vàng” 099. Như vậy, năm 2011 vẫn là năm đầy khó khăn đối với các mạng di động nhỏ và dường như chưa có dấu hiệu nào cho thấy mạng nhỏ đã vượt qua ngưỡng “nguy hiểm” để đứng vững trên thị trường di động.

Theo ICTNews

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc