Home » Thế giới » Lũ tấn công thành phố lớn thứ 3 của Australia
Hàng nghìn người tại Brisbane, thủ phủ bang Queensland, đã phải đi sơ tán khi thành phố lớn thứ 3 của Australia chuẩn bị đón trận lũ nghiêm trọng nhất trong nhiều thập niên qua.

Nước lũ tràn vào thị trấn Milton, ngoại ô Brisbane.

Trung tâm Brisbane đã trở thành một “thành phố ma” khi điện bị cắt và hàng nghìn người bị buộc phải đi sơ tán hoặc ở trong nhà.

Ở phía tây Brisban, thành phố Ipswich dự kiến sẽ chứng kiến lũ đạt đỉnh 22m trong vài giờ tới, một tình huống được miêu tả là “hỗn loạn toàn diện”.

Các nhân viên cứu hộ đang chuẩn bị cho một ngày khủng khiếp trong việc tìm kiếm các nạn nhân ở khắp nơi.

Tổng số người thiệt mạng do lũ quét tại bang Queensland tính tới thời điểm hiện tại là 10 người nhưng bà Anna Bligh, Thủ hiến bang Queensland, cho hay số người mất tích ở phía tây Brisbane và tại thung lũng Lockyer đã tăng lên.

“Cảnh sát đang tìm kiếm hơn 90 người. Còn 2 người hiện gia đình họ không tìm thấy hoặc không liên lạc được”, bà Bligh nói.

Tờ Brisbane Courier Mail đưa tin sông Brisband đã bị vỡ bờ tại các khu vực Yeerongpilly và Indooroopilly, khiến đường phố bị ngập. Tờ báo dẫn lời hội đồng thành phố dự báo khoảng 40.000 ngôi nhà sẽ bị ảnh hưởng.

Hơn 6.500 người dân Brisbane dự kiến sẽ phải tạm trú tại 3 trung tâm sơ tán. Khu vực ngoại ô Fairfield đã chứng kiến việc hàng chục ngôi nhà bị ngập.

Lũ tại Brisbane dự kiến đạt đỉnh vào sáng sớm ngày thứ 5 và nước lũ sẽ vẫn duy trì cho tới tận thứ 7. Dự báo nước lũ sẽ cao hơn đỉnh lũ năm 1974.

Bang Queensland đã vật lộn với lũ lụt trong gần 1 tháng qua và nhấn chìm một vùng lớn hơn nước Đức và Pháp cộng lại, với thiệt hại ước tính vượt con số 10 tỷ USD.

Lũ lụt cũng ảnh hưởng tới bang láng giềng New South Wales, nơi khoảng 4.500 người bị mắc kẹt, mặc dù tình hình không nghiêm trọng như tại Queensland. New South Wales là bang đông dân nhất Australia và có thành phố lớn nhất Sydney.

An Bình

Theo BBC

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc