Home » Kinh doanh, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Đào quất Hà Nội tăng giá vì trời rét đậm
Do thời tiết khắc nghiệt, thị trường mua bán và cho thuê đào quất chơi Tết tăng giá từ 15% đến 30% so với năm ngoái.

Anh Nguyễn Thanh Tuyển (quê ở huyện Văn Giang, Hưng Yên) cho hay, anh vừa mới chân ướt chân ráo thuê 100 m2 mặt bằng ở khu vực Mễ Trì để bày bán khoảng hơn 200 cây quất. Theo anh Tuyển, quất loại thường được nhập từ Hưng Yên với giá trung bình khoảng 400.000 đồng đến 450.000 đồng. Riêng quất thế giá đắt hơn, khoảng 1,5 triệu đến 1,8 triệu đồng mỗi cây. Thời tiết khắc nghiệt khiến đào quất năm nay tăng giá từ 15-30%.

Cũng theo anh Tuyển, năm nay, do tiết trời lạnh giá nên nhà nông cũng vất vả hơn. “Sau khi ‘đảo bầu’ cho quất, nhà nông lại phải sắm thêm hàng nghìn túi ni lông to để trùm lên cây tránh mưa gió. Chi phí dội lên cộng thêm giá cả hàng hóa tăng đã đẩy giá quất lên”, anh Tuyển giải thích.

Ảnh: Hoàng Lan
Quất và cam canh tăng giá khoảng 15-30% so với năm ngoái. Ảnh: Hoàng Lan.

Theo ghi nhận của VnExpress.net, trên vỉa hè đường Hoàng Đạo Thúy, khu vực chợ tạm đường Láng, khu vực gần Tôn Thất Tùng… bầy la liệt đào, quất và cam canh. Trong khi quất và cam canh trĩu quả thì đào năm nay hoa rất thưa thớt.

Vừa xới thêm đất vào gốc đào, chị Hương, chủ cửa hàng cho hay, năm nay đào bị mất mùa vì thời tiết quá lạnh, số cây ra hoa rất ít. Mỗi cây đào thế cao khoảng 1,2-1,5 m năm nay giá khoảng 5-12 triệu đồng.

Anh Nguyễn Công Tuấn, (Hoài Đức- Hà Nội) người có thâm niên trồng quất 10 năm nay chia sẻ, đào quất trồng tại khu vực vùng ven Hà Nội như Quảng Bá, Nhật Tân thường đẹp hơn một số khu vực tỉnh khác, do đó giá cao hơn khoảng 10%. Anh Tuấn lý giải, ở tỉnh khác, đào quất mang đến Hà Nội thường xác xơ hơn do phải vận chuyển. Cũng theo anh Tuấn, hiện thị trường đào quất chưa hút khách. “Trong ngày hôm qua, tôi mới chỉ bán được hai cây. Thông thường đến khi được nghỉ làm, người dân mới đổ xô đi mua sắm”, anh Tuấn chia sẻ.

Ông Tuấn Anh, chủ sở hữu 250 gốc quất tại khu vực Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, quất tại vườn năm nay bán chậm hơn so với năm ngoái, hiện nhiều gia đình mới chỉ bán được 20% tổng số. Do thời tiết nắng nóng vào tháng 6 và rét đậm vào cuối năm nên đào không ra hoa được, quất khó đậu quả. Quất năm nay chất lượng giảm, quả không mọng, lá không xanh như mọi năm. Theo ông Tuấn Anh, thời tiết khô hạn nên trước đó, trung bình 10 ngày, gia đình ông đình lại phải phun thuốc một lần, ngày ngày phải tưới nước để rửa sương. Theo ông Tuấn Anh, giá phân bón tăng, thời tiết lại khắc nghiệt nhất trong 15 trở lại đây nên giá cả đào quất có biến động.

“Giá tăng nhưng tốc độ bán khá chậm. Giao dịch mới chỉ ở dạng túc tắc, nhiều chủ đào, quất mới chỉ bán được khoảng 20% tổng số cây trong trong vườn. Chỉ những hộ gia đình bán rẻ mới đẩy được hết gốc đào”, ông Tuấn Anh chia sẻ.

Ảnh: Hoàng Lan
Cây đào này được bán với giá hơn 4 triệu đồng. Ảnh: Hoàng Lan.

Ngược lại, giáp Tết năm nay, dịch vụ cho thuê đào quất lại khá hút khách. Hơn một tuần trước, Công ty cổ phần thương mại và Dịch vụ Nhật Tân, Hà Nội đã chốt danh sách khách hàng thuê gốc đào chơi Tết tại đây. Khách có nhu cầu thuê có thể nhận hàng ngay từ Rằm Tháng Chạp và trả lại vào ngày 20 tháng Giêng. Thông thường một cây đào loại vừa có giá thuê 2-2,5 triệu đồng, đã bao gồm chi phí. Loại to giá dao động quanh mức 9-10 triệu đồng, thậm chí có loại lên đến 15-20 triệu đồng. “Khách hàng của chúng tôi chủ yếu là các công ty, doanh nghiệp thuê để chơi Tết đến khi hoa tàn họ trả lại vườn để chúng tôi chăm sóc. Có đơn vị đánh dấu gốc và năm sau quay lại thuê chính cây cũ”, anh Đức nói.

Theo anh Đức đào quất được phân làm hai loại bình dân hay cao cấp phụ thuộc vào thú chơi và túi tiền của từng người. Những “đại gia” nhiều tiền biết chơi thường tìm đến tận vườn xem thế, màu sắc hoa và sẵn sàng bỏ ra vài chục triệu đồng để thuê về chơi Tết. Ngoài ra, các cơ quan, công sở cũng cử nhân viên của mình tới tận nơi để chọn lựa những mẫu cây đẹp, dáng lạ để về trang trí tại văn phòng.

Theo chị Tuyết một người làm dịch vụ chuyên cho thuê đào, quất và dịch vụ trang trí Tết ở Từ Liêm, Hà Nội, thời điểm này, khách vẫn có thể đặt thuê các loại đào, quất tại vườn của nhà chị. Giá thuê phụ thuộc vào kiểu dáng, loại to hay nhỏ.

Hoàng Lan- Hồng Anh

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc