Home » Kinh doanh » Đại sứ hàng Việt tâm đắc với nghề không lương
Nghề chính là ca sĩ, diễn viên, MC, đạo diễn, nhà thiết kế… thế nhưng các đại sứ hàng Việt cho biết họ đang rất hạnh phúc với nghề phụ không lương là tuyên truyền, cổ động cho hàng made in Việt Nam. >

Tại buổi họp mặt tất niên của Đại sứ hàng Việt diễn ra vào tuần cuối cùng của tháng 1, nhiều người nổi tiếng trải lòng về những điều khiến họ thấy tâm đắc trong suốt quá trình quảng bá cho hàng Việt.

Đó là khi các sân khấu ca nhạc, kịch nói, game show, chương trình truyền hình kết thúc, đồng hồ điểm 23h đêm, những ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên, MC rời xa ánh đèn màu, leo lên xe ngủ vùi trong lộ trình đi miền Tây, miền Trung, thậm chí là vùng biên giới. 6h sáng, họ chuẩn bị tinh thần sẵn sàng để đi gặp sinh viên, nông dân nói chuyện về hàng hóa nội địa “sinh sống” ra sao trên sân nhà. Những chuyến đi vội vã, gấp rút như thế không phải là hiếm và lâu dần đã trở thành những kỷ niệm khó phai trong ký ức mỗi người.

Nghệ sĩ ưu tú Kim Xuân cùng chồng dự buổi họp mặt cuối năm của Câu lạc bộ Đại sứ hàng Việt. Ảnh: Vũ Lê.

Với Nghệ sĩ ưu tú Kim Xuân, trở thành đại sứ hàng Việt khiến chị hài lòng và mãn nguyện. “Tôi đi diễn nhiều nơi nhưng làm việc xong lại ngủ vùi. Các chuyến đi của đại sứ hàng Việt rất khác, di chuyển không ngừng nghỉ, ngộ ra nhiều điều ý nghĩa trong cuộc sống. Tất cả khiến tôi cảm thấy trái tim mình được rộng mở”, Kim Xuân xúc động bày tỏ.

Chị nhớ lại, lần đầu tiên làm đại sứ hàng Việt, nhiều người nhìn chị với cặp mắt tò mò, lạ lẫm đến khó hiểu. Người ta thấy nghệ sĩ lập tức nghĩ đến một chương trình văn nghệ, nhưng không phải thế, chỉ có những buổi nói chuyện về hàng Việt. Nguyễn Phi Hùng, Hà Anh Tuấn đứng lên hát tại chỗ, giải thích về hàng hóa trong nước bằng ngôn ngữ đời thường. Còn nghệ sĩ Trung Dân dùng những câu chuyện vui, dí dỏm làm khán phòng đầy ắp tiếng cười.

“Tôi vẫn hay nói đùa, đoàn Đại sứ hàng Việt giống hệt như một đoàn kịch đi lưu diễn mà không hề có biên đạo”, Kim Xuân tự nhận xét. Chị cho rằng, nếu chứng kiến phút ngẫu hứng của Nguyễn Phi Hùng và Hà Anh Tuấn cùng nắm tay nhau hát giữa hội trường của trường Đại học Phan Chu Trinh (Hội An) thì mọi người mới thấu hiểu cảnh ấy đẹp thế nào. Hai ca sĩ hát hai dòng nhạc khác nhau, thế nhưng vì một tiếng nói chung là quảng bá cho hàng Việt mà họ đã hòa giọng cùng nhau.

Đại sứ hàng Việt, Hoa hậu đẹp nhất châu Á, Hương Giang luôn có mặt trong những cuộc họp của Câu lạc bộ Đại sứ hàng Việt. Ảnh: Vũ Lê.

Còn giọng hát vàng Việt Nam, Nghệ sĩ ưu tú Tạ Minh Tâm, đứng trước những cuộc họp với người dân về hàng Việt thường hay ngẫu hứng hát mà không thèm dùng mirco. “Giọng hát của tôi chính là hàng Việt Nam chất lượng cao”, anh tỏ ra dí dỏm nhưng lại vô cùng tâm đắc với triết lý của mình.

Nhạc sĩ Vũ Hoàng thì chia sẻ: “Tôi thấy mình vô cùng vinh hạnh khi được mời làm Đại sứ hàng Việt. Đến với nghề tay trái là quảng bá cho những sản phẩm trong nước, người nghệ sĩ dường như đang tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho hàng hóa Việt Nam”.

Vũ Hoàng không quên nhắn nhủ các doanh nghiệp, hàng Việt muốn được nâng niu thì phải có chất lượng cao, vừa không ngừng cải tiến, vừa phải luôn sáng tạo ra cái mới để thuyết phục khách hàng.

Là người có tần suất tham gia các chương trình quảng bá hàng Việt Nam dày đặc nhất câu lạc bộ, Đại sứ hàng Việt, MC Quyền Linh trải lòng: “Hầu như tất cả các anh chị em nghệ sĩ đều thấy ấm áp, hãnh diện và hạnh phúc khi quảng bá miễn phí cho hàng Việt Nam”.

Quyền Linh cho biết, câu lạc bộ đại sứ hàng Việt đã hoạt động với một lịch làm việc dày đặc dù không hề được cấp kinh phí. Đến nay câu lạc bộ rất tự hào vì đã từng bước góp phần gieo niềm tin vào hàng Việt cho hàng triệu người tiêu dùng.

MC Quyền Linh, Đại sứ hàng Việt được bình chọn là Người nhiệt tình nhất với hàng Việt phát biểu tại buổi họp mặt cuối năm của Câu lạc bộ Đại sứ hàng Việt. Ảnh: Vũ Lê.

Khi gặp khó khăn vì thiếu kinh phí tổ chức, nhiều thời điểm câu lạc bộ phải nhờ đến sự hỗ trợ nhiệt tình của Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp BSA. “Tôi hy vọng một ngày nào đó, chúng ta không cần phải cổ động cho hàng Việt mà chúng ta chỉ cần mỉm cười mãn nguyện vì ai ai cũng ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Quyền Linh kỳ vọng.

Các Đại sứ hàng Việt đều cho rằng hàng hóa Việt Nam có thế mạnh, nội lực riêng của mình và không hề thua kém hàng ngoại. Thế nhưng việc tuyên truyền quảng bá cho kênh hàng nội địa trên sân nhà còn “mỏng”. Điều này cần sự giúp sức của Chính phủ bằng những chính sách thực tế. Đầu tiên hãy lựa chọn hàng Việt Nam có chất lượng tương đương với hàng nước ngoài nhưng giá thành vừa phải. Các cơ quan nhà nước cũng cần phải ủng hộ hàng Việt nhiều hơn.

Không một bản hợp đồng, không một tờ cam kết, cũng chẳng có thù lao, thế nhưng nhiều người nổi tiếng chẳng hề nề hà khi phải vất vả ngược xuôi, mất công sức, thời gian quảng bá nhiệt tình cho hàng Việt. “Bất cứ lúc nào câu lạc bộ Đại sứ hàng Việt cần, anh em nghệ sĩ đều sẵn sàng, bởi vì cổ vũ cho hàng Việt là sự lay động từ trái tim, là niềm vui lớn lao của từng người Việt Nam”, Quyền Linh nói.

Hà Thanh

Theo vnexpress

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc