Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Brazil: Quốc tang 3 ngày vì 600 nạn nhân lũ lụt
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff ngày 15.1 công bố quốc tang ba ngày để tưởng nhớ gần 600 nạn nhân thiệt mạng trong trận lũ lụt vẫn đang hoành hành tại bang Rio de Janeiro.

Người dân đi lại khó khăn vì đường xá bị phá hủy.
Người dân đi lại khó khăn vì đường xá bị phá hủy.


Hầu hết trong số 591 nạn nhân thiệt mạng là ở các thành phố Nova Friburgo, Teresopolis thuộc khu vực núi cao nằm về phía đông bắc Rio, Hãng tin thông tấn Brasil cho biết.

Lực lượng cứu hộ vẫn chưa tiếp cận được những vùng bị thiệt hại nặng nề nhất, do đó, số nạn nhân chắc chắn còn tăng.

Mưa lớn dự báo tiếp tục hoành hành trong vài ngày tới ở những vùng vốn ngập úng hoặc chìm trong bùn lầy.

Hàng nghìn gia đình sống trên các sườn đồi, núi hoặc sát bờ sông lo sợ với nguy cơ bị cuốn trôi bất cứ lúc nào. Một cư dân mô tả thiên tai kinh hoàng này như thảm họa sóng thần từ trên trời rơi xuống.

Ít nhất 5 nghìn gia đình sống tại các vùng nguy hiểm ở bang Rio de Janeiro được lệnh phải sơ tán. 3 nghìn gia đình mất nhà cửa khác ở khu vực miền núi tạm lánh trong các trường học, phòng tập thể dục.

Rất nhiều ôtô ở thị trấn Nova Friburgo chìm nghỉm trong bùn.

Rất nhiều ôtô ở thị trấn Nova Friburgo chìm nghỉm trong bùn.


Ở những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề, hỗn loạn vẫn hiện diện khắp nơi. Nhiều người cùng chính quyền nỗ lực làm sạch môi trường, trong khi nhiều người khác tiếp tục tìm kiếm người thân trong tuyệt vọng.

Chính quyền Brazil bị chỉ trích vì thiếu các kế hoạch đối phó với thiên tai và để người dân tự do xây dựng nhà ở tại những khu vực trở nên nguy hiểm trong mùa mưa. Áp lực càng tăng khi Brazil dự kiến sẽ đăng cai World Cup vào năm 2014 và Thế vận hội vào năm 2016.

Chính phủ Brazil cho phép mỗi nạn nhân của thảm họa mưa lũ và sạt lở đất được rút khoản tiền gấp 10 lần mức lương tối thiểu (khoảng 3.175 USD) từ Quỹ Bảo hiểm thời gian dịch vụ của Nhà nước. Một tuyến tín dụng ưu đãi cũng được mở nhằm giúp các nông trại vừa và nhỏ tại bang Rio de Janeiro sớm bắt đầu hoạt động sản xuất trở lại.

Lực lượng cứu hộ cố gắng giải cứu một thanh niên đang bị lũ cuốn.

Lực lượng cứu hộ cố gắng giải cứu một thanh niên đang bị lũ cuốn.


( theo laodong )

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc