Home » Sức khỏe » Trắc nghiệm để biết bạn có già hơn tuổi
Nhìn mặt, trung bình một phụ nữ trông già hơn 4 năm so với tuổi thực của cô ấy. Thế còn cơ thể thì sao, so với tuổi thực của bạn? Hãy cùng chuyên gia làm bài trắc nghiệm sau để biết điều đó:


Trước tiên, hãy viết ra tuổi của bạn, sau đó thêm vào hoặc bớt đi số năm theo gợi ý dưới đây, dựa trên câu trả lời. Tổng số cuối cùng sẽ cho ra tuổi thực của cơ thể, và bạn cũng sẽ được gợi ý cách để đảo ngược điều đó.

Kiểm tra thứ nhất: Não

– Cách làm: Đếm ngược từ 100, cách nhau 7 con số. Nếu bạn dưới 40 tuổi, sẽ mất chưa đến 20 giây để làm việc này. Nếu bạn từ 40 đến 60, sẽ mất chưa đầy 40 giây.

– Tính điểm: Trừ đi 2 năm nếu bạn đếm nhanh hơn mốc trên. Cộng thêm 2 năm nếu bạn làm chậm hơn.

– Ý nghĩa của điều này: Não của chúng ta được làm từ hàng tỷ tế bào, truyền thông tin cho nhau thông qua các liên kết gọi là synapse. Nếu các liên kết càng nhiều và càng mạnh, thì chúng ta càng dễ xử lý và nhớ lạ thông tin. Nhưng khi có tuổi, các tế bào não bắt đầu chết và các liên kết này thoái hóa dần, ảnh hưởng đến tốc độ xử lý thông tin.

– Để cải thiện điểm số: Hãy tập thể dục, đặc biệt là aerobic (một hoạt động cần nhiều ôxi) sẽ có lợi cho não. “Tập thể dục làm tăng cường chức năng của tim, và cải thiện hệ tuần hoàn, khoảng 20% máu của cơ thể là chảy tới não”.

Kiểm tra thứ hai: Da

Cách làm: Đặt bàn tay duỗi thẳng trên mặt bàn, và véo da trên mu bàn tay, kéo căng hết mức có thể. Giữ trong một phút, rồi thả tay ra. Hãy xem mất bao nhiêu thời gian để da tay trở về bình thường.

Tính điểm: Nếu chưa đầy một giây, hãy trừ đi 3 năm tuổi; nếu 1-2 giây, giữ nguyên tuổi; nếu 3-4 giây, cộng thêm một tuổi, nếu 5-10 giây, cộng thêm hai tuổi, nếu 11-13 giây, cộng thêm 3 tuổi.

Ý nghĩa của việc này: Khi da của chúng ta già đi, có biểu hiện cháy nắng, nó sẽ mất độ đàn hồi. Việc tiếp xúc với nắng nhiều sẽ làm mất các collagen – một protein giữ cho da mềm mài, co giãn. Điều này dẫn đến các nếp nhăn và làm tăng nguy cơ ung thư da.

Để cải thiện: Hãy hạn chế sưởi nắng quá nhiều đến mức cháy da. Thuốc lá cũng khiến da trở nên nhạy cảm với các nhân gây hại.

Kiểm tra thứ ba: Cơ

Cách làm: Đứng trên một chân và ngồi gập trên chân kia sao cho đầu gối ngang mông. Đặt tay lên hông và nhắm mắt lại. Tính thời gian bạn giữ được trong trạng thái thăng bằng này.

Tính điểm: Nếu bạn giữ lâu được một phút, hãy trừ đi 4 năm tuổi. Nếu trong 30 giây, trừ đi 2 năm. Nếu chỉ giữ được vài giây, cộng thêm 3 năm.

Ý nghĩa của điều này: Càng già, cơ các chi của chúng ta càng yếu đi. Chúng ta mất khả năng kiểm soát cử động ở các khớp, khiến ta dễ ngã hơn.

Cách cải thiện: Tập đứng thăng bằng trên một chân mỗi ngày, càng lâu càng tốt.

Kiểm tra thứ tư: Mắt

Cách làm: Đặt một đầu của một cái thước dài trên xương gò má, ngay dưới mắt, và cái thước nằm thẳng trước mặt bạn. Đặt một tờ báo dọc theo cái thước và di chuyển nó từ xa đến gần sát mắt bạn, cho đến khi các chữ bắt đầu mờ đi. Đo khoảng cách gần nhất đến mắt mà bạn có thể đọc được báo dễ dàng.

Tính điểm: Nếu chưa đầy 15 cm, giữ nguyên tuổi, nếu từ 16 đến 30 cm, thêm một năm vào tuổi của bạn, từ 31 đến 60, thêm hai năm, từ 61 đến 90, thêm 3 năm. Ngoài 90 cm, thêm 4 năm.

Ý nghĩa của việc này: Khi già đi, mắt chúng ta mất khả năng tập trung.

Để cải thiện: Bỏ thuốc và ăn uống cân bằng có thể giúp mắt khỏe mạnh. Người hút thuốc có nguy cơ bị mù cao gấp đôi so với người không hút khi về già. Các hóa chất trong khói thuốc cũng làm vỡ nhiều mạch máu trong võng mạc – vùng mô nhạy sáng ở tròng đen của mắt. Bạn cũng nên đeo kính hấp thụ tia cực tím khi đi ngoài nắng.

Kiểm tra thứ năm: Phổi

Cách làm: Cần một quả bóng bay cỡ trung bình, một cái thước 30cm. Hít thở sâu, và dùng một hơi, thổi vào quả bóng. Nắm chặt đầu, sau đó dùng thước đo độ rộng quả bóng. Nếu từ 7-9 cm, tương đương với nửa lít không khí; từ 10-11 cm là một lít khí; từ 12-13 là 1,5 lít; 14-16 là 2-3 lít, và từ 20-22 cm là 4-5 lít khí.

Tính điểm: Nếu chưa đầy một lít, cộng thêm 5 năm, nếu từ 1-1,5 lít, thêm 3 năm, từ 2-3 lít, thêm một năm, từ 4-5 lít thì trừ đi 3 năm tuổi.

Ý nghĩa của điều này: Khi có tuổi, phổi trở nên kém đàn hồi hơn, do vậy không khí không ra vào dễ dàng như trước.

Để cải thiện: Giảm cân là yếu tố quan trọng nhất trong việc giúp cải thiện dung tích phổi. Hãy tập thở sâu đều đặn, 3-4 lần mỗi ngày.

Kiểm tra thứ sáu: Nghe

Cách làm: Vặn nhỏ chiếc radio quen thuộc của bạn đến ngưỡng âm chỉ bằng 1/4 so với mọi khi. Bạn có nghe rõ đủ để theo dõi chương trình?

Tính điểm: Nếu không thể, hãy cộng thêm 5 năm tuổi vào tuổi của bạn. Nếu bạn có thể chỉ vừa đủ phân biệt các từ và bài hát, hãy cộng thêm 3 năm. Nếu bạn vừa đủ hiểu những gì người ta đang nói, hãy cộng thêm một. Còn nếu bạn không gặp khó khăn gì để nghe, hãy trừ đi 2 năm.

Để cải thiện: Đừng sử dụng các thiết bị như iPod lâu hơn một tiếng mỗi ngày, và hãy nghe nhạc hay chương trình radio ở mức volume nhỏ mà bạn có thể nghe thấy. Điều này sẽ buộc các vùng não phải làm việc hiệu quả hơn.

Kiểm tra thứ bảy: Răng

Cách làm: Bạn có bị chảy máu lợi khi đánh răng? Bạn có hơi thở hôi?

Tính điểm: Nếu lợi chảy máu, hãy thêm vào 4 năm tuổi. Nếu bạn có hơi thở hôi, cộng thêm một năm.

Ý nghĩa của điều này: Chảy máu lợi và hơi thở hoi đều phản ánh sự có mặt của vi khuẩn trong miệng.

Để cải thiện: Hãy gặp nha sĩ hai năm một lần. Chải răng hai lần mỗi ngày. Dùng chỉ nha khoa cho các kẽ răng. Nhớ nhé, hơi thở hôi và chảy máu lợi là dấu hiệu của tuổi tác.

Kiểm tra thứ tám: Tim

Cách làm: Đo chu vi của hông ở phần rộng nhất. Đo vòng eo ở chỗ hẹp nhất. Chia vòng eo cho vòng hông để có tỷ lệ eo/hông.

Kết quả: Nếu tỷ lệ này bằng hoặc nhỏ hơn 0,7 hãy trừ đi một năm tuổi; nếu bằng 0,85 hãy cộng thêm 3 tuổi, và nếu lớn hơn một, hãy cộng thêm 5 năm.

Ý nghĩa: Nếu vòng eo của bạn bằng hoặc lớn hơn vòng hông, nghĩa là sức khỏe của bạn rất có vấn đề. Người có nhiều mỡ ở eo cũng dễ mắc các bệnh tiểu đường, huyết áp và bệnh tim mạch hơn.

Để cải thiện: ăn uống cân bằng và luyện tập thường xuyên để bảo vệ trái tim của bạn.

Kiểm tra thứ chín: Gan

Cách làm: Lượng rượu lớn nhất mà bạn uống trong một ngày bất kỳ trong tuần là bao nhiêu?

Tính điểm: Ba chén hoặc ít hơn, trừ đi 3 năm. Nếu uống 4 chén, giữ nguyên. 5 chén, cộng một năm. Trên 5 chén, cộng 3 năm.

Ý nghĩa: Gan có khả năng tái tạo đặc biệt, tuy nhiên, mỗi khi phải lọc cồn (rượu), một số tế bào gan sẽ chết dần. Vì thế nếu uống nhiều rượu trong nhiều năm liền, gan sẽ mất khả năng sinh tế bào mới, gây ra những tổn thương nghiêm trọng.

Để cải thiện: Đừng uống quá ba chén mỗi ngày với phụ nữ, và 4 chén với đàn ông. Giảm bớt mỡ.

Tính tổng lại, bạn đã có tuổi thực của mình. Nếu nó ít hơn tuổi trên giấy tờ tùy thân của bạn, xin chúc mặng. Nhưng nếu nhiều hơn, bạn đừng sợ, chưa bao giờ là quá muộn để bắt đầu các biện pháp cải thiện.

T. An

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc