Home » Sức khỏe » Tập thể dục, tu luyện, và sống lâu

hoa da

Hoa Đà, một đại phu (y sĩ) nổi tiếng đời nhà Hán của Trung Hoa, đã nói với các môn đệ rằng mọi người nên tập thể dục, nhưng không nên làm thái quá.

Khi chúng ta tập thể dục, khí huyết lưu thông tốt, và năng lượng sản xuất từ thực phẩm được tiêu thụ. Tức là, sau khi tập thể dục, thức ăn sẽ được tiêu hóa dễ dàng. Dưới những điều kiện này, người ta sẽ có khuynh hướng giữ được sức khỏe tốt.

Ngày nay, chúng ta thấy các vận động viên chuyên nghiệp tập thể dục rất nhiều. Nhưng nỗ lực quá mức có thể có những hậu quả tiêu cực. Võ sĩ quyền Anh hưu trí nổi tiếng Muhammad Ali có thể đấm những cú mạnh hàng trăm cân Anh; sức lực trong nắm đấm của ông rất mạnh. Tuy nhiên, sau này, Ali đã bị bệnh Parkinson đánh bại.

Tại Đài Loan, có một vận động viên Decathlon nổi tiếng, Yang Chuan-kuang. Sau này, anh đau ốm vì các bệnh nghiêm trọng và đã chết lúc tương đối còn trẻ.

Hoa Đà nói với học trò của mình rằng tu luyện là cách tốt nhất để người ta sống lâu hơn. Tu luyện không chỉ là biểu diễn một vài động tác nhất định, mà còn cần phải tu tâm tính, để cho tư tưởng hoà hợp với luật của Trời Đất. Có nghĩa là, làm một người tốt, ngủ khi buồn ngủ, uống khi khát, tập thể dục đúng lúc, mặc thêm áo ấm khi trời trở lạnh, và sống trong sự hòa hợp với âm và dương.

Thực hành theo những nguyên tắc trên đây sẽ đảm bảo một sức khỏe khá tốt.

Theo vietdaikynguyen.com

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc