Home » Kinh doanh, Tiêu biểu sideshow » Chứng khoán khủng hoảng, VIP đua nhau mua cổ phiếu
Sáu tháng cuối năm 2010, trong bối cảnh thị trường ảm đạm, hàng loạt VIP tại các công ty niêm yết công bố mua thêm cổ phiếu của tổ chức họ đang điều hành để nâng tỷ lệ sở hữu.

Khoảng giữa tháng 11, ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch HĐQT Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI) công bố mua 1 triệu cổ phiếu SSI để tăng tỷ lệ sở hữu tại tổ chức này. Ngoài ra, một công ty có liên quan đến thành viên trong gia đình ông Hưng cũng công bố mua 2 triệu SSI. Tiếp đó, chính SSI cũng bắt đầu mua vào 3 triệu cổ phiếu quỹ từ 8/12/2010.

Đầu tháng 12, bà Phạm Minh Hương – Chủ tịch HĐQT Công ty chứng khoán VNDirect dự kiến mua 800.000 cổ phiếu VND trong thời gian 3-15/12. Tuy nhiên, vị chủ tịch chỉ thực hiện mua 570.000 cổ phiếu thì ngừng vì giá tăng mạnh.

Các VIP mua cổ phiếu khi cho rằng, giá trên thị trường có khả năng sinh lời. Ảnh minh họa: Hoàng Hà
Các VIP mua cổ phiếu khi cho rằng, giá trên thị trường có khả năng sinh lời. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Trước 2 vị chủ tịch HĐQT nêu trên, nhiều VIP khác cũng đã thực hiện những hoạt động tương tự. Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch của Sacombank đã mua 2 triệu cổ phiếu STB. Bên cạnh đó, công ty có liên quan mật thiết tới thành viên gia đình của vị chủ tịch cũng mua vào với khối lượng rất lớn: Sacomreal công bố mua 20 triệu STB.

Nguồn tin từ một VIP công bố mua lại lượng lớn cổ phiếu công ty ông này đang làm Chủ tịch HĐQT cho biết: “Có những thời điểm thị trường chứng khoán đánh giá không đúng giá trị của nhiều cổ phiếu. Đây là thời điểm mua vào tốt nhất cho khoản đầu tư dài hạn có khả năng sinh lời cao. Với cổ phiếu mà chính tôi là người điều hành công ty thì mức độ an toàn và sinh lời cao khi mua là gần như chắc chắn”.

Trên thực tế, sau khi các VIP công bố và mua lại một lượng lớn cổ phiếu ở tổ chức mà họ đang điều hành, giá thường không giảm mạnh nữa hoặc đi lên. Thời điểm ông Nguyễn Duy Hưng bắt đầu mua là 23/11, giá thị trường của SSI khoảng 22.600 đồng; ngày 28/12 giá là trên 31.000 đồng. Tương tự, bà Phạm Minh Hương bắt đầu mua VND khi giá là dưới 20.000 đồng, còn khi kết thúc mua, giá lên sát 25.000 đồng….

Tổng giám đốc một công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhận xét: “Thông thường, những người điều hành cao cấp thường hiểu rõ nhất về cổ phiếu của công ty đó. Khi họ quyết định mua vào thì đó cũng là một tín hiệu đáng quan tâm đối với nhà đầu tư. Trong phần lớn trường hợp, giá cổ phiếu các VIP dạng này mua thường tăng giá sau thời gian 3-6 tháng, thậm chí có trường hợp tăng liền sau đó”.

Tuy nhiên, ông này cũng cho rằng, không phải VIP nào cũng lường hết được tình hình và khả năng thua lỗ cho nhà đầu tư vẫn có thể xảy ra nếu kỳ vọng cao trong thời gian ngắn. “Với những khoản đầu tư như vậy thì không bao giờ được dùng đòn bẩy tài chính”, ông này nhấn mạnh.

Trong số các VIP mua cổ phiếu, ông Nguyễn Tuấn Hải – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Alphanam là trường hợp mua xong thì giá vẫn tiếp tục giảm mạnh. Ông Hải đã mua 2,19 triệu cổ phiếu ALP trong thời gian từ 27/8-27/10. Trong thời gian này, giá ALP từ 16.000 đồng, giảm xuống dưới 15.000 đồng. Cho tới gần đây, lúc thấp điểm giá ALP đã xuống dưới 14.000 đồng.

Ngoài ra, việc nhận chuyển nhượng cổ phiếu từ Tổng giám đốc sang Phó tổng giám đốc tại Công ty chứng khoán Kim Long (KLS) lại là hiện tượng VIP bán cổ phiếu vào đúng lúc đáy. Ông Nguyễn Đức Tuấn, Phó tổng giám đốc KLS đã mua 500.000 cổ phiếu từ Tổng giám đốc – Phạm Tấn Huy Bằng, với giá mua khoảng hơn 11.000 đồng một cổ phiếu, trong khi giá KLS hiện là gần 17.000 đồng.

Hoàng Ly

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc