Home » Chia sẻ » Người làm đồng hồ đeo tay cho Tổng thống Nga

Ít ai biết rằng chiếc đồng hồ lịch vạn niên đeo trên tay Tổng thống Dimitri Medvedev là do chính chủ hãng Speake Marin thiết kế và hoàn thiện. Ở Việt Nam, cũng có một người sở hữu chiếc thuộc dòng tương tự như vậy.

Tổng thống Nga với chiếc đồng hồ lịch vạn niên hiệu Speake Marin

Tổng thống Nga với chiếc đồng hồ lịch vạn niên hiệu Speake Marin.


Peter Speake Marin là một nhà chế tác đồng hồ độc lập ở Thụy Sĩ. Anh nổi tiếng với những mẫu đồng hồ sản xuất bằng tay, với số lượng hạn chế, theo một quy trình khép kín trong chính xưởng của mình. Những ai chơi đồng hồ cơ cao cấp đều biết rằng, chỉ những người rất giỏi mới có thể theo được quy trình đó.

Peter Speake-Marin là một người Anh chính gốc. Lúc khởi nghiệp, anh định theo nghề trang sức, nhưng rồi tự thấy mình bị cám dỗ bởi nghệ thuật làm đồng hồ, đặc biệt là đồng hồ cơ học. Và thế là anh quyết tâm theo ngành học về đồng hồ tại Trường Kỹ thuật Hackney ở London năm 1985, trước khi gia nhập WOSTEP, trường dạy làm đồng hồ danh tiếng ở Thụy Sĩ.

Trở về Anh, Peter làm việc cho một vài công ty sau đó nhận lời mời phụ trách bộ phận đồng hồ cổ tại hãng Somio Antiques. Tại đây, anh có cơ hội phục chế những chiếc đồng hồ của các thương hiệu nổi tiếng như Dent, Frodsham, Nielson, Breguet và Patek Philippe. Niềm đam mê với nghệ thuật đồng hồ ngày một lớn, anh quyết định trở lại Thụy Sĩ năm 1996 và đầu quân cho hãng Renaud & Papi (nay có tên Audemars Piguet Renaud &Papi) để có cơ hội phát triển cao hơn trong sự nghiệp. Cũng trong thời gian này, Peter bắt đầu mày mò tự tay làm ra chiếc đồng hồ bỏ túi đầu tiên. Anh tự gọi đây là chiếc Foundation Watch trong sự nghiệp sản xuất đồng hồ của riêng mình, bắt đầu từ năm 2000 ở ngôi làng Rolle, nằm giữa Geneva và Lausanne.

Chiếc đồng hồ cùng chủng loại với chiếc của Tổng thống Nga.

Chiếc đồng hồ cùng chủng loại với chiếc của Tổng thống Nga.


Ngày nay, mỗi năm Speake Marin chỉ sản xuất chừng 120 chiếc đồng hồ. Với anh, đồng hồ không phải là máy đo thời gian, mà là một cái đẹp. Chiếc đồng hồ Speake Marin mà Tổng thống Nga đang đeo cũng vậy. Nó có thiết kế cổ điển, mặt số được làm bằng vàng, sau đó lại phủ bạc lên để tạo ra hiệu ứng đặc biệt. Chiếc đồng hồ có thiết kế hợp lý để đảm bảo rằng tất cả các chỉ dấu thời gian như giờ, phút, giây, thứ, ngày, tháng năm và cả chu kỳ mặt trăng đều hiển thị rõ nhất, đẹp nhất, và chính xác nhất.

Cả thiết kế và tính năng của chiếc đồng hồ đều thể hiện rõ cá tính của chủ nhân: quyền lực nhưng khiêm tốn, biết rõ giá trị của mình, tôn trọng kỷ luật nhưng vẫn không ngừng sáng tạo, yêu những gì thuộc về đẳng cấp. Với một vị tổng thống trẻ trung và sắc sảo như Medvedev, chiếc đồng hồ của Speake Marin là một món đồ thật sự phù hợp.

Chiếc đồng hồ này được làm ra không phải theo đơn đặt hàng đến từ Kremlin theo yêu cầu của Medvedev. Theo Speake Marin, anh bắt đầu làm chiếc đồng hồ này năm 2005. Và anh tính làm nó cho mình chứ không phải cho ai khác. Đây cũng là chiếc đồng hồ vạn niên đầu tiên anh làm.

Ngay từ phác thảo đầu tiên trên giấy, Speake Marin đã biết rất rõ mình muốn gì với mẫu này. Anh muốn một thứ gì đó thật sự cổ điển, với thiết kế rất thoáng, có thể giúp đọc thời gian một cách dễ dàng nhất. Vì thế, chiếc đồng hồ thực sự đã tôn vinh các tính năng như là một thực thể tối giản của cái đẹp.

Cũng bởi vậy, các nguyên liệu dùng trong chiếc đồng hồ này đều mang tính truyền thống khá cao như vàng, bạc Đức, đồng, thép. Duy có một số dây tóc được làm theo một cách hoàn toàn mới, có tên gọi là eletro formgae. Chúng được hình thành từ hợp kim thép và nickel siêu cứng.

Speake Marin, chủ nhãn hiệu đồng hồ mang tên mình.

Speake Marin, chủ nhãn hiệu đồng hồ mang tên mình.


Tuy nhiên, thách thức lớn nhất với chiếc đồng hồ này không phải là chất liệu hay mặt số, dù riêng việc thiết kế mặt số đã ngốn của Speake Marin cả một tháng. Thách thức nằm ở cách sắp xếp các chi tiết, cỗ máy sao cho hệ thống lịch vạn niên hoạt động hoàn hảo nhất.

Cứ chu kỳ 4 năm sẽ có một năm nhuận. Số ngày của các tháng trong năm cũng không đều nhau. Bởi vậy, “bộ nhớ cơ học” của một chiếc đồng hồ vạn niên phải tính toán phức tạp hơn rất nhiều để đảm bảo sự chính xác bất biến trước thời gian tùy biến. Đẳng cấp vượt trội của một chiếc đồng hồ lịch vạn niên, so với các đồng hồ cơ đếm giờ, hay lên giây tự động, nằm ở chính khả năng giải quyết bài toán này. Speake Marin đã giải quyết nó một cách hoàn hảo, theo lối thủ công.

Speake Marin không nói duyên cớ nào mà chiếc đồng hồ anh dự tính thiết kế cho anh lại thuộc về tổng thống Medvedev. Nhưng cảm xúc thì anh không che giấu: “Tôi thật sự hãnh diện khi nhìn thấy chiếc đồng hồ của tôi trên cổ tay một chính trị gia lỗi lạc như vậy”.

Speake Marin cũng cho biết anh có nhiều khách hàng có ảnh hưởng lớn cả trong chính trường thế giới lẫn những lĩnh vực quan trọng khác, nhưng thường thì họ khá kín tiếng.

Ở Việt Nam, thương hiệu Speake-Marin đã được bán độc quyền tại Miluxe Boutique, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TPHCM. Và một khách hàng đầu tiên đã sở hữu chiếc đồng hồ thuộc dòng tương tự như của Tổng thống Nga.

Dòng đồng hồ lịch vạn niên của Speake Marin có số lượng sản xuất chỉ giới hạn trong 25 chiếc trên toàn thế giới. Hiện chỉ còn một chiếc duy nhất bằng vàng trắng.


Theo VnEpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc