Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn từ chức
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young từ chức sau khi bị chỉ trích đã quá bị động trong xử lý vụ Bắc Hàn bắn đạn pháo vào đảo của Nam Hàn.

Tổng thống Lee Myung-bak sẽ nêu tên người kế nhiệm ông Kim trong ngày thứ Sáu.

Vụ nã pháo hôm thứ Ba làm chết hai dân thường và hai lính Nam Hàn, khiến căng thẳng trong khu vực dâng cao.

Hàn Quốc đã tăng số quân trên đảo Yeonpyeong và các đảo kế cận, đồng thời đưa ra một số quy tắc mạnh mẽ hơn cho việc xử lý các vụ việc trong tương lai.

Ông Kim đã bị các dân biểu của cả đảng cầm quyền và phe đối lập kêu gọi từ chức.

Trong thông cáo của mình, ông bộ trưởng nói ông nhận toàn bộ trách nhiệm.

Chính phủ Nam Hàn cũng tuyên bố thay đổi quy tắc xử lý sự cố, cho phép phản ứng mạnh hơn. Quy tắc ứng xử cũ bị chỉ trích là quá bị động.

Phóng viên BBC Chris Hogg có mặt tại Seoul nói nội các Hàn Quốc đã kết luận rằng theo bộ luật cũ, không có nhiều chú ý đặt vào việc phòng ngừa các sự cố quân sự leo thang.

Trong tương lai, miền Nam sẽ có một hệ thống phản ứng nhiều nấc, tùy theo việc miền Bắc tấn công vào các mục tiêu quân đội hay dân sự.

Một quan chức chính phủ cao cấp nói với BBC rằng Seoul muốn có chính sách mềm dẻo hơn nhằm gây lúng túng cho Bình Nhưỡng.

Hãng truyền thông nhà nước Hàn Quốc, KBS, bình luận rằng các quy tắc mới cho phép miền Nam bắn trả “mạnh hơn hỏa lực của quân địch từ hai tới ba lần”.

Hoạt động quân sự

Trong khi đó Bắc Triều Tiên đe dọa sẽ tiếp tục có hoạt động quân sự nếu như Hàn Quốc tiếp tục “con đường khiêu khích” của mình.

Bình Nhưỡng cáo buộc Seoul đã gây hấn trong sự kiện Yeonpyeong và đã nổ súng trước.

Trong thời gian xảy ra vụ việc, quân đội Nam Hàn đang tập trận tại khu vực, và đã bắn trả khi đạn pháo của Bắc Hàn bắt đầu tiếp đất.

Bắc Hàn cũng chỉ trích Hoa Kỳ là đổ dầu vào lửa, và nói Mỹ đã tham gia vạch định đường biên giới biển “bất hợp pháp” giữa hai miền Triều Tiên.

Hiện còn khoảng 28.000 quân nhân Hoa Kỳ đóng tại Nam Hàn.

Vụ căng thẳng hiện nay thuộc loại tồi tệ nhất từng xảy ra từ khi cuộc chiến Triều Tiên 1950-53 kết thúc mà không đạt được hòa ước, khiến hai bên về nguyên lý vẫn trong tình trạng chiến tranh.

Quân đội Mỹ và Nam Hàn loan báo trong những ngày tới sẽ tổ chức tập trận hải quân ở phía nam đảo Yeonpyeong, có sự tham gia của hàng không mẫu hạm George Washington.

Bộ ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại về việc này.

Thông cáo từ Bắc Kinh viết: “Chúng tôi phản đối bất kỳ hành động nào đi ngược lại hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên”.

Là đồng minh chính của Bình Nhưỡng, Bắc Kinh đang chịu áp lực phải sử dụng ảnh hưởng của mình để giảm bớt căng thẳng.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo, hiện có mặt tại Moscow, đã mô tả tình hình trên bán đảo Triều Tiên là “u ám và ưhức tạp”.

Ông Ôn Gia Bảo nhắc lại quan điểm rằng cần nối lại đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên càng sớm càng tốt, và quan điểm này cũng được Bình Nhưỡng ủng hộ.

Nam Hàn, Hoa Kỳ và Nhật Bản thì lại cho rằng chừng nào miền Bắc chưa ngừng việc làm giàu uranium và chính thức xin lỗi về vụ tấn công tàu chiến của Hàn Quốc hồi tháng Ba làm 46 thủy thủ thiệt mạng thì chưa thể tái khởi động đàm phán.

Chuyến thăm Hàn Quốc của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì, theo kế hoạch là vào thứ Sáu này, đã bị hoãn.

Theo BBC


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc