Home » Sức khỏe, Tiêu biểu sideshow » Thêm 20 người biệt tích khi đi đào vàng
Sau khi “người rừng” chạy thoát khỏi bãi vàng và trốn chui nhủi trong hang đá để sống sót hàng tháng trời đến khi được tìm thấy, huyện Bắc Trà My phát hiện trong gia đình “người rừng” và cả xã Trà Sơn còn có 20 người khác đã biệt tích sau khi đi đào đãi vàng.
20 người mất tích liệu có bị bóc lột lao động ở hàng trăm bãi đào đãi vàng trái phép như thế này ở Phước Sơn? Ảnh: T.T.Thư

20 người mất tích liệu có bị bóc lột lao động ở hàng trăm bãi đào đãi vàng trái phép như thế này ở Phước Sơn? Ảnh: T.T.Thư

Ngày 28.10, UBND huyện Bắc Trà My đã có văn bản yêu cầu Công an huyện và các cơ quan chức năng điều tra xác minh việc hàng chục thanh niên địa phương, sau khi đi đào đãi vàng đã biệt tích nhiều tháng qua. Trong số đó, chỉ mới có một người đã được tìm thấy, chính là “người rừng” may mắn nói trên. Ngày 28.10, “người rừng” đã được gia đình xác nhận tên là Đinh Văn Diết – 15 tuổi, chứ không phải là Đinh Văn Huy – 18 tuổi, như nạn nhân này đã khai trong tình trạng thương tích đầy mình và tinh thần hoảng loạn khi vừa được tìm thấy. Cha của Diết – ông Đinh Văn Nam, trú tổ 3 thôn Tân Hiệp, xã Trà Sơn, huyện Bắc Trà My – cho biết, ngoài Diết, ông còn có 2 người con trai nữa là Đinh Văn Non (31 tuổi) và Đinh Văn Ny (28 tuổi) cũng được thuê đi đào đãi vàng, nhưng đứt liên lạc với gia đình mấy tháng nay.

Ông Đặng Phong – Phó Chủ tịch UBND huyện – cho biết: “Sau khi xảy ra trường hợp Diết và 2 người anh biệt tích ở các bãi vàng, huyện đã yêu cầu xã Trà Sơn kiểm tra về việc thanh niên ở xã đi đào đãi vàng mất tích. Kết quả, phát hiện cả xã còn có hơn 20 thanh niên dân tộc Ca Dong, gồm 13 nam, 7 nữ đi làm vàng và mất tích từ tháng 5.2010 đến nay. Các thanh niên này nghe lời dụ dỗ thuê mướn của một số chủ hầm vàng tại huyện Phước Sơn, ra đi làm thợ đào đãi vàng. Họ bỏ ruộng vườn, gia đình, theo các nậu vàng băng rừng từ Bắc Trà My đi bộ khoảng 1 ngày đường để đến các bãi vàng trong rừng sâu huyện Phước Sơn làm thuê.

Từ đó đến nay, họ mất hoàn toàn liên lạc với gia đình. Liệu có phải họ cũng gặp tình cảnh tương tự như Đinh Văn Diết, bị bắt làm lao động khổ sai, bị đánh đập, hành hạ, thậm chí bị cách ly với thế giới bên ngoài để bóc lột lao động bởi các nậu vàng hay không? Đây là vụ việc hết sức đáng lo ngại. Bởi vậy, huyện đã yêu cầu cơ quan chức năng và Công an huyện phối hợp với huyện Phước Sơn lập tức điều tra, làm rõ, truy tìm tung tích số lao động này”.

Hiện huyện Phước Sơn có hàng trăm bãi đào đãi vàng lớn nhỏ, có phép lẫn không phép, với cả ngàn lao động làm việc không qua đăng ký, và đã xảy ra rất nhiều trường hợp bị bóc lột lao động dã man, bị hành hạ, thậm chí chết, mất tích, trong đó có rất nhiều lao động vị thành niên.

Trương Tâm Thư

Theo laodong


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc