Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Tan hoang Huổi Cha Lông

Từ thông tin một người dân làm đất sản xuất bắt được khoảng 3 – 4 chỉ vàng, dòng người khắp nơi đã đổ về vùng rừng núi sâu Huổi Cha Lông tìm “vận may”, khiến con suối nơi đây trở nên tan tành.
2_7_128
Dòng Huổi Cha Lông đã bị bới tung lên
Làm ruộng nhặt được vàng?

Những ngày đầu tháng 9/2010, có thông tin về việc một người dân tại bản Lầu, xã Châu Phong, huyện miền núi Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An trong lúc đào đất làm ruộng lúa ở cạnh con suối Huổi Cha Lông (con suối này có hai nhánh chảy từ hướng huyện Quỳ Châu sang huyện Quế Phong) “vô tình” phát hiện những hạt vàng lớn. Người dân này đem về nhà mới biết mình nhặt được của “trời ban”.

Thông tin người dân đào đất làm ruộng nhặt được “vàng ròng” trong chốc lát đã lan nhanh. Chỉ trong một thời gian ngắn hàng trăm người dân từ các địa phương thuộc các huyện Quỳ Châu, Quế Phong… “ồ ạt” kéo về Huổi Cha Lông đào bới tìm vận may. Nhiều nhất vẫn là người dân huyện Quỳ Châu, họ đi theo từng nhóm 3 – 5 người với các loại dụng cụ đào đãi thủ công.
2_7_12801
Người đàn ông ở bản đang đẽo máng đãi vàng

Theo người dân, không như vàng sa khoáng thông thường vẫn thấy ở nhiều nơi khác, ở đây đã có một số người đãi được những hạt lớn khoảng 3 ly trở lên, lẫn trong đất có độ sâu trên 1m. Trong quá trình đào xới, người may mắn đã đãi được không ít những hạt vàng có trọng lượng từ 2 chỉ trở lên, thậm chí có những “cục lớn” đến 9,5 chỉ…
Cũng vì thế mà “chiến dịch” đi tìm vận may ở Huổi Cha lông mỗi ngày có đến hàng trăm người tham gia. Cao điểm vào trung tuần tháng 9/2010 có khoảng 400 – 500 người/ngày vào Huổi Cha Lông đào đãi vàng.
Được biết, vùng đất Huổi Cha Lông giáp ranh giữa hai huyện Quỳ Châu và Quế Phong. Tình trạng “nóng” lên của nạn khai thác vàng làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt đời sống của người dân trong vùng.

Ông Lữ Văn Hiếu (nguyên Bí thư Chi bộ bản) và ông Lữ Tiến Hoạch – Chi hội trưởng Chi hội CCB bản Lầu cho biết: Bản có 100 hộ đồng bào dân tộc Thái với 560 nhân khẩu. Kể từ ngày rộ lên đào đãi vàng hầu hết lao động chính trong bản đều sắm sửa dụng cụ đi làm vàng, bỏ mặc ruộng vườn không người chăm sóc. Ngay cả trưởng, phó bản cũng bị “cuốn” vào dòng xoáy đi tìm vận may… Tình trạng này không chỉ riêng với bản Lầu và là một thực tế hết sức đáng lo ngại.

Bãi vàng cũng được “hâm nóng” thêm khi các hộ kinh doanh trong vùng dựng lán mở quầy, ăn theo…. Rồi xuất hiện một số người từ các địa phương khác đến lùng sục tìm mua vàng do bà con đào đãi được.

Có đá bóng trách nhiệm?

Ngay sau khi nhận được thông tin, chính quyền các cấp huyện Quỳ Châu và Quế Phong đã khẩn trương cử các đoàn công tác liên nghành trực tiếp kiểm tra, đồng thời vận động người dân chấm dứt những hoạt động khai thác trái phép này.

Ông Nguyễn Hữu Chỉnh – Chủ tịch UBND xã Châu Phong cho biết: “Trước tình trạng đào đãi vàng rộ lên, xã đã có văn bản gửi lên UBND huyện báo cáo sự việc, đồng thời phối hợp với Đoàn công tác của huyện trực tiếp kiểm tra. Tuy nhiên, điểm khai thác vàng này theo địa giới lại thuộc bản Nậm Xái (xã Quang Phong, huyện Quế Phong) và từ trước đến nay người dân bản Lầu xâm canh để sản xuất, nay đào vàng. Chúng tôi vận động, tuyên truyền người dân địa phương không được tham gia việc đào đãi trái phép này nữa. Còn việc dùng biện pháp mạnh chúng tôi không có quyền…”.

Liên quan đến việc này (qua điện thoại) ông Lang Văn Chiến – Bí thư huyện uỷ Quỳ Châu khẳng định: Qua báo cáo của Phòng tài nguyên và môi trường huyện, thì địa điểm khai thác vàng ở vị trí cách mốc địa giới số 364 (giữa huyện Quế Phong và Quỳ Châu) khoảng 1km nên “quyền hạn” thuộc huyện Quế Phong giải quyết.

Còn theo ông Lữ Đình Thi – Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho hay: Ngay sau khi biết thông tin trên (về việc đào đãi vàng ở Huổi Cha Lông), UBND huyện Quế Phong đã có đoàn kiểm tra phối hợp với UBND xã Quang Phong (huyện Quỳ Châu) trực tiếp tiến hành kiểm tra và đẩy đuổi. Nhưng bãi vàng hiện đang được khai thác trái phép này hoàn toàn thuộc địa bàn xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu (!?).

2_7_12802
Máy đãi vàng của một công ty đang vận chuyển vào Huổi Cha Lông

Tuy nhiên, với nạn khai thác vàng trái phép đang diễn ra rất “nóng” này, ông Thi cũng mong muốn có sự phối hợp chặt chẽ giữa hai huyện để có giải pháp triệt để.

Hiện tại, cũng không ít nhóm người sau thời gian cả chục ngày vật lộn với đất đá, bùn nước vẫn không tìm thấy những hạt vàng để đổi đời và đã có người bỏ về.
Nhưng trên suốt tuyến đường từ trung tâm xã Châu Phong và bản Lầu chúng tôi vẫn bắt gặp không ít tốp thanh niên đi xe máy chở theo các dụng cụ, lương thực cho chuyến đi dài ngày vào Huổi Cha Lông tìm vàng.
2_7_12803
Người dân khắp nơi mang đồ đạc cuốc bộ vào Huổi Cha Lông tìm vận may

Sáng 24/9/2010, chúng tôi ngược rừng vào bản Lầu, một con đường vượt dốc núi gần như thẳng đứng và đã chứng kiến một cỗ máy xúc (của một doanh nghiệp nào đó) đang hì hục “mở đường” và kéo thêm một giàn máy sàng tuyển quặng khá hiện đại vào bãi vàng này.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, đó là giàn máy của một tổ chức cá nhân ở tỉnh phía Bắc vào để khai thác vàng sa khoáng trên dòng Huổi Huống (xã Châu Phong) từ đầu năm 2010, nhưng bị UBND huyện Quỳ Châu lập biên bản tạm giữ phương tiện khai thác (tháng 7/2010). Không hiểu sao hôm nay lại “rầm rộ” máy móc, thiết bị và nhân công tiến quân sang bãi vàng Huổi Cha Lông?

2_7_12804
Bà Lữ Thị Nam (bản Lầu) cho biết: “Đàn ông trai tráng trong bản đều lên bãi vàng, chỉ còn phụ nữ và trẻ nhỏ trông coi nhà cửa thôi…”.

Những ngày này, bãi vàng Huổi Cha Lông vẫn tiếp tục “nóng”, ai có thể đoán trước những hệ luỵ xấu từ nạn khai thác vàng trái phép như: tranh giành bãi đãi, trấn cướp và bao loại tệ nạn xã hội khác vẫn thường thấy trên các bãi vàng… Và không thể tránh những hệ lụy có thể xảy ra tại đây như một thời đá đỏ Quỳ Châu năm xưa.
Trong khi hai huyện dường như đang đá quả bóng trách nhiệm cho nhau thì Huổi Cha Lông và người dân ở đây đang đối mặt với vàng tặc ngày đêm cày xới?.
Thiết nghĩ các cấp chính quyền tỉnh Nghệ An cần vào cuộc và có biện pháp ngăn chặn kịp thời, trước khi những hệ lụy có thể xảy ra.
Một số hình ảnh chúng tôi ghi lại cảnh Huổi Cha Lông đang bị vàng tặc đại náo:
2_7_12805
Đường vào Huổi Cha Lông cực kỳ khó đi
2_7_12806
2_7_12807
2_7_12808
Nhưng không thể ngăn dòng người đổ xô đi tìm vận may
2_7_12809
2_7_128010
2_7_128011
2_7_128012
2_7_128013
2_7_128014
Người, máy móc bới tan hoang Huổi Cha Lông
2_7_128015
Hầu mong tìm “vận may” đổi đời từ trong những mẻ vàng như thế này

Bá Liễu – Nguyễn Phê – Lang Đình

Theo dantri.com.vn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc