Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Truy tìm nguồn gốc “chip ma” gian lận xăng dầu

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện cây xăng buôn gian bán lận cho khách hàng bằng nhiều thủ đoạn từ đơn giản cho đến áp dụng những công nghệ hiện đại hết sức tinh vi.

Có cây xăng đã hút xăng của khách hàng lên đến gần 10% mỗi lít. PV đã thâm nhập thị trường những loại chip giúp các cây xăng gian lận.

Trọn gói 9, 5 triệu đồng

N. từng có thời gian làm việc cho tại một cây xăng trên đường Nguyễn Trãi cho biết: “Khi tôi còn làm nhân viên bơm xăng ở đó, thỉnh thoảng thấy một số đối tượng vào mua xăng sau đó lân la đặt vấn đề lắp chip cho cửa hàng. Ai cũng giới thiệu đây là loại chip công nghệ mới nhất, rất nhỏ gọn, lắp đặt kín đáo, đảm bảo các cơ quan chức năng có tài thánh cũng không phát hiện được”. Khi tôi đặt vấn đề muốn thử đi mua loại chip này cho một ông chú có cây xăng ở Nam Định, N. nhận lời.

Chiều 29C/7, N. dẫn tôi ra chợ Trời giới thiệu cho một ông anh mà theo N. có thể khai thác được một số thông tin về một loại chip mới dành cho cây xăng. Nó được gọi là chip ma vì rất khó phát hiện và giúp cho đồng hồ xăng đua tốc độ mỗi khi bơm. Ngồi ở quán café đợi gần nửa tiếng mới thấy tay này xuất hiện, đầu vuốt keo, sơ mi cổ cồn, caravat hết sức chỉn chu. Hắn  giới thiệu tên Th. biệt hiệu là “Th. bạc”. Hiện Th. chuyên nhận lắp đặt máy xèng (một loại máy đánh bạc bằng đồng xu) cho khách kể cả ở Hà Nội lẫn ngoại tỉnh.

Lân la một hồi tôi đánh tiếng với Th. về chuyện muốn tìm người lắp đặt cho cây xăng của ông chú ruột tôi một cái chip ma. Ngần ngừ quay sang nhìn T.N vẻ dò hỏi, sau khi nhận được cái gật đầu của N. thì Th. mới ghé vào tai tôi: “Cái đó thì anh không có nhưng bạn anh có, nếu có nhu cầu thực sự thì anh sẽ hỏi giúp”. Tôi đặt vấn đề muốn được xem hàng rồi thỏa thuận về giá cả và lắp đặt, Th. thoáng ngần ngừ rồi cho tôi xem một tấm ảnh trong điện thoại di động.

Th. rôm rả giới thiệu: ở đây anh có ảnh về hai cục loại mới nhất, đều là hàng Đài Loan. Đảm bảo nhỏ gọn, công nghệ hiện đại, lại lắp đặt cực kỳ kín đáo. Một loại dùng điều khiển từ xa để chỉnh số sẽ bắn xung trực tiếp vào chíp điều khiển của cột xăng. Và một loại liên kết với máy tính để điều khiển bằng phần mềm, điều chỉnh tỉ lệ phần trăm thêm bớt, vừa kín đáo nhưng lại rất dễ sử dụng. Giá cả rất hữu nghị, chỗ anh em trong nhà anh lấy 9, 5 triệu cả công lắp đặt không thêm bớt. Nếu xuôi thì anh sẽ mang đến tận nơi để lắp đặt. Bảo hành 6 tháng.

Thấy tôi gật gù Th. lại ghé tai tôi nói nhỏ: “Hàng của bạn anh đa dạng lắm, không chỉ cây xăng đâu các loại cân điện tử đều kích cho lắc được  tất. Đặc biệt là liên tục cập nhật công nghệ mới, công an mà có kiểm tra thì cũng chịu. Vừa nói Th., vừa mở cho tôi xem tiếp một loạt ảnh về các loại chip ma, nói đến đâu hắn chú thích rõ ràng những công nghệ mới được áp dụng. Đợi Th. chào hàng xong cả cái list dằng dặc trong điện thoại, tôi lắc đầu chê đắt.

Nghe vậy, Th. giải thích nếu chú em muốn rẻ anh cũng có nguồn hàng, chỉ có điều loại đó do dân ta chế tạo, sử dụng không được “nuột”, ngoại hình lại thô sơ dễ bị phát hiện. Loại này chỉ dành cho tụi thợ gà, còn nếu chú muốn rẻ nữa thì cứ cưa rãnh vít rồi bắn cái kẹp chì ra một chút anh sẽ làm cho chú miễn phí, chỉ xin chầu bia thôi.

Xe công dạo phố… 200km/h!

Tiếp tục lần mò vào “sàn nhảy” của các chip dùng cho các loại đồng hồ tính tiền và công tơ, hôm sau tôi theo chân H. một thợ sửa chữa ôtô đến khu Hương Viên cạnh hồ Hai Bà (quận Hai Bà). Đến nơi đã thấy một chú taxi đề can nhợt nhợt đang nằm há miệng ngoài cửa hàng. H. cho biết, chỉ dân taxi dù lắp thôi chứ taxi chính hãng ít ai dám làm vì bị kiểm tra nghiêm ngặt lắm, dính phốt như chơi.

H. cho biết giá cả của những loại chip này cũng không đắt, khoảng 250 – 300 nghìn. Loại này chủ yếu do dân ta sản xuất vì công nghệ không phức tạp lắm. Dòng xe cỏ (loại xe hay dùng ở các công ty taxi) lắp đặt chỉ mất nửa tiếng. Còn các dòng cao cấp thì khó hơn một chút. Nhưng nói chung chủ yếu là do sự cẩn thận, ngụy trang khéo léo của tài xế thì cũng không khó để qua mắt của các cơ quan chức năng -H. kết luận”.

H. lục thùng đồ một lúc rồi lấy cho tôi xem một cục phát xung chỉ nhỏ bằng ngón chân cái cùng một cái công tắc có nút bấm hình tròn nhỏ. Tùy vào yêu cầu của lái xe, thiết bị này có thể được gắn chìm vào còi xe, cần số, vô lăng, hoặc ngay giữa chân ga và chân phanh. Chỉ cần một cái nhấp còi hoặc vẩy chân là cục phát xung sẽ bắn trực tiếp vào đồng hồ khiến các chỉ số Km và VND cứ dắt tay nhau nhảy nhịp nhàng. H. bật mí: “Ngày xưa, thời mới ra các bác taxi chủ yếu chơi kiểu chích dây xung sau đó đấu thêm nguồn điện vào là đồng hồ tính cước cứ lắc như lên sàn, nhưng giờ kiểu đó chả ai chơi nữa vì loại này khi kiểm tra rất dễ bị phát hiện”.

Cũng với công nghệ như trên H. cho biết, thỉnh thoảng cũng có vài chú biển xanh hoặc xe công ty đến nhờ lắp đặt. Khác với xe cỏ, các dòng xe cao cấp như Cam – ry, Mẹc thì lắp đặt khó hơn, nhưng công cán lại cao. Với những chú xe công này, nếu được gắn xung, tốc độ xe có thể lên đến 200km/h dù chỉ đi trong phố cổ Hà Nội.

Thấy tôi há hốc miệng không tinT, H. giảng giải, vấn đề không phải là xe chạy nhanh hay chậm mà vấn đề là ở cái công tơ. Chỉ với vài lần tua các bác tài xế có thể ăn của Nhà nước hay công ty hàng Km đường. Với quãng đường khoảng 40km các bác ấy làm tròn lên tầm 46 – 47km là ngon rồi. Phát huy cả tháng mà gộp lại coi như cũng kiếm được khoản phụ thu chả kém lương chính, có khi còn hơn ấy chứ -H. bình luận.

Mới chỉ thâm nhập sơ sơ vào thế giới cân điêu mà tôi choáng về các thủ đoạn công nghệ cao được lắp đặt để móc túi khách hàng và Nhà nước.

Công an Hà Nội truy tìm nguồn gốc chip ma

Chiều 27/7, đoàn thanh tra liên ngành Hà Nội đã bất ngờ kiểm tra và phát hiện cây xăng nằm tại ngã tư 47 Phạm Văn Đồng có hành vi gian lận xăng dầu. Đặc biệt cây xăng này đã sử dụng công nghệ móc túi khách hàng rất tinh vi và hiện đại bằng hệ thống chip điện tử được gắn vào bảng mạch của cây xăng làm lệch xung khiến số điện tử nhảy cóc. Với thủ thuật của cây xăng này, cứ 10 lít xăng bán ra, người mua bị hụt đi 0, 75 lít. Quy ra mỗi lít xăng, khách hàng bị móc túi khoảng 1.200 đồng.

Thượng tá Đinh Cao Thành, Phó phòng cảnh sát kinh tế, Công an TP Hà Nội cho biết: Hiện Công an Hà Nội đang điều tra tìm ra  nguồn gốc của nơi cung cấp loại chip gắn vào cây xăng gây ra hiện tượng nhảy số, gian lận tiền của khách hàng. Dù mới chỉ phát hiện 2 vụ gắn chip gian lận tại cây xăng trên địa bàn nhưng sắp tới Phòng sẽ đẩy mạnh việc kiểm tra tại các cây xăng. Không chỉ kiểm tra định kỳ mà còn kiểm tra đột xuất.

Thượng tá Đinh Cao Thành cho biết, các hành vi chặn tiền càng ngày càng tinh vi, xảo quyệt gây ra rất nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng. Vì thế lực lượng công an phải nâng cao nghiệp vụ để phát hiện kịp thời hành vi gian lận đưa ra xử lý. Bên cạnh đó cũng tích cực làm công tác tuyên truyền cho người dân tự phòng chống, tránh bị lừa. Thượng tá Thành mong muốn: Khi phát hiện cây xăng trên địa bàn TP Hà Nội có dấu hiệu gian lận, đề nghị nhân dân gọi ngay về đường dây nóng: 034.3553285 để phản ánh, Thanh tra của Sở Khoa học & Công nghệ kết hợp với các cơ quan chức năng khác sẽ lập tức đến địa điểm để xác minh thông tin và xử lý tại chỗ nếu phát hiện vi phạm.

Theo Văn Khoa
Đời sống và pháp luật

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc