Home » Thế giới » Nhà thờ Mỹ bất chấp các lời lên án

Một nhà thờ nhỏ ở Hoa Kỳ nói sẽ bất chấp chuyện quốc tế lên án và tiếp tục kế hoạch sẽ đốt các bản kinh Koran vào ngày tưởng niệm 11 tháng Chín.

Mục sư Terry Jones nói vẫn tiếp tục kế hoạch

Lãnh đạo tối cao của quân Mỹ ở Afghanistan cảnh báo mạng sống của binh sĩ có thể gặp nguy hiểm nếu tổ chức có tên là Dove World Outreach Center ở Florida tiếp tục kế hoạch.

Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton nói kế hoạch của nhà thờ này “thiếu tôn trọng và đáng hổ thẹn”.

Các nước Hồi giáo và Nato cũng đả kích chuyện này.

Và tổng công tố viện Hoa Kỳ Eric Holder nói ý tưởng này là “khờ dại và nguy hiểm”.

Nhưng nhà tổ chức, mục sư Terry Jones nói: “Chúng ta phải gửi thông điệp rõ ràng đến các phần tử cực đoan của Hồi giáo.”

Vụ việc gây nhiều tranh cãi xảy ra đúng lúc quan hệ giữa Hoa Kỳ và thế giới Hồi giáo đang bị chú ý đặc biệt.

Dư luận Hoa Kỳ đang tranh luận gay gắt về dự án xây thánh đường và trung tâm văn hóa Hồi giáo gần kề khu Ground Zero là nơi bị tấn công ngày 11 tháng Chín ở New York.

‘Các vấn đề quan trọng’

Nói chuyện trong buổi tiệc đêm ở Bộ ngoại giao trong dịp lễ Ramadan Hồi giáo, Hilary Clinton lên án mục sư Jones.

“Tôi phấn khởi khi thấy các lời lên án rõ ràng, không nước đôi về hành động thiếu tôn trọng và đáng hổ thẹn này, đến từ các lãnh đạo tôn giáo của mọi tín ngưỡng ở Hoa Kỳ,” bà nói.

Mặc dù giáo đoàn chỉ có 50 thành viên, kế hoạch của nhà thờ ở Gainesville đã gây ra sự chú ý trên khắp thế giới, khiến người ta biểu tình ở Afghanistan và Indonesia.

Tướng David Petraeus, lãnh đạo tối cao của quân Mỹ ở Afghanistan, nói hôm thứ Hai rằng hành động này có thể tạo ra các vấn đề “không chỉ ở Kabul mà mọi nơi trên thế giới”.

“Đó chính xác là hành động mà Taliban dùng và có thể tạo ra các vấn đề đáng kể,” ông nói trong một công văn.

Vatican, chính quyền Obama và Nato cũng lên tiếng quan ngại về kế hoạch.

Phát ngôn nhân Nhà Trắng Robert Gibbs nói hôm thứ Ba rằng “bất kỳ hành động nào giống như vậy, đặt binh lính của ta vào thế bị hại đều là mối quan ngại.”

Phát biểu liên tôn

Nhóm liên tôn lên án hành động này

Lãnh đạo Nato Anders Fogh Rasmussen phê phán kế hoạch, nói với các phóng viên rằng đốt kinh Koran vi phạm “các giá trị” của liên quân Nato.

Mục sư Jones là tác giả một quyển sách có tên Hồi giáo là Quỉ sứ, nói rằng ông hiểu mối quan ngại của vị tướng trên, nhưng đây là “lúc để Hoa Kỳ thôi xin lỗi về hành động của mình và chia tay với các vị vua chúa”.

Một vị mục sư khác ở nhà thờ này nói với BBC là họ định đốt vài trăm quyển kinh vào tối thứ Bảy, lần tưởng niệm thứ chín với vụ tấn công ngày 11 tháng Chín, bất chấp qui định của thành phố không được đốt rác ngoài trời.

Những người Hồi giáo coi Koran là lời của Allah và muốn quyển kinh được tôn trọng tối đa.

Bất kỳ ai cố tình làm hỏng hay coi thường quyển kinh đều là điều sỉ nhục đối với họ.

Một nhóm liên tôn gồm có các lãnh đạo từ các phái Phúc âm, Công giáo La Mã, Do Thái và Hồi giáo gặp nhau ở Washington hôm thứ Ba để lên án kế hoạch bị coi là xâm phạm các giá trị Hoa Kỳ và Kinh Thánh.

“Tôi nghe nhiều người Mỹ theo Hồi giáo nói họ chưa bao giờ cảm thấy tức giận và bất ổn trên đất Mỹ đến như vậy kể từ sau sự kiện 11 tháng Chín,” lời Ingrid Mattson, chủ tịch Hội Hồi giáo Bắc Mỹ.

Trước đây các tuyên bố cho rằng lính Mỹ mạo phạm Koran ở Afghanistan và Iraq từng kéo theo đổ máu.

Ở Afghanistan từng có các cuộc biểu tình chết người hồi năm 2008, khi có một có một lính Mỹ ở Iraq bắn vào kinh Koran.

Thêm người chết ở Afghanistan hồi năm 2005 khi tạp chí Newsweek in một câu chuyện cáo buộc rằng các điều tra viên Hoa Kỳ ở Vịnh Guantanamo giật nước để thải quyển kinh Koran trong cầu tiêu.

Câu chuyện đó sau được phát hiện ra là giả và đã được tờ tạp chí đính chính.

Theo BBC

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc