Home » Sức khỏe, Tiêu biểu sideshow » Hàng triệu trẻ em tử vong vì những căn bệnh có thể phòng ngừa

Trong thập niên vừa qua, mặc dù vấn đề chăm sóc sức khỏe trẻ em đã có những tiến bộ đáng kể nhưng thống kê về tỉ lệ tử vong trẻ em dưới 5 tuổi đã đưa ra kết luận khá ‘sốc’: Cứ ba giây trên thế giới lại có một trẻ em chết vì những căn bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa được.

Hàng năm, trên thế giới có khoảng 9 triệu trẻ em bị tử vong, trong đó có rất ca tử vong xuất phát từ những căn bệnh có thể ngăn ngừa được. (Nguồn ảnh: ABC)

Theo ông Jasmine Whitbread, Giám đốc điều hành Chương trình ‘Save the Childrean’ (Tạm dịch: Cứu Trẻ Em), hàng năm, trên thế giới có tới gần 9 triêu trẻ em bị tử vong. Con số này bằng tổng số dân của ba thành phố Melbourne, Sydney và Adelaide. Điều đáng nói là rất nhiều ca tử vong trong số đó xuất phát từ những căn bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa được như tiêu chảy, sởi hay sốt rét.

Trong bối cảnh cộng đồng quốc tế hiện đang tiến tới thực hiện Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDG) trong vòng 5 năm tới, đây không chỉ là vấn đề đặc biệt được quan tâm ở các nước Châu Á mà còn là một chiến dịch toàn cầu nhằm đạt được mục tiêu giảm 2/3 số ca tử vongtrẻ em dưới 5 tuổi.

Theo ông Jasmine Whitbread, trong những năm vừa qua, việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho trẻ em đã có nhiều tiến bộ, trong đó, Lào là một ví dụ điển hình. Chương trình ‘Save the Children đã và đang hỗ trợ chính quyền địa phương cũng như người dân ở những vùng sâu vùng xa của Lào trong vấn đề này. Các tình nguyện viên tham gia chương trình được huấn luyện trong 10 tuần nhằm hướng dẫn những phụ nữ sắp lâm bồn trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh và giữ gìn vệ sinh. Do đó, ở những địa phương này, các ca tử vong trẻ em đã giảm tới 80%. Điều này nghĩa là Lào hiện đã tiến đến rất gần các mục tiêu do Liên Hợp Quốc đề ra. “Tuy nhiên, để có được thành công thì các chính phủ phải thực sự quyết tâm và luôn quan tâm hỗ trợ về mặt tài chính”, ông nhận định.

Trước ý kiến cho rằng mục tiêu giảm 2/3 số ca tử vong của trẻ em dưới 5 tuổi là khó khả thi, ông cho biết, so với những năm 1960 thì tỉ lệ tử vong trẻ em đã giảm một nửa. Vì vậy, trong bối cảnh chỉ còn 5 năm nữa để hoàn thành các định mức đã đề ra cộng với tiến độ thực hiện mục tiêu diễn ra tương đối chậm thì các nước buộc phải tăng cường nỗ lực và hợp tác hơn nữa.

Giáo dục và chăm sóc y tế cho trẻ em nghèo

Ông Jasmine Whitbread nói thêm, một trong những mục tiêu được Liên Hợp Quốc đề ra là phổ cập giáo dục tiểu học cho trẻ em trên toàn thế giới. Vào năm 2000, có tới 140 triệu trẻ em không được đến trường nhưng hiện nay, con số này đã giảm xuống gần một nửa. Ông còn đề cập đến sự mất cân bằng về giới tính hiện nay cũng như việc các bé gái vẫn chịu nhiều thiệt thòi vì chưa được đến trường. Vì vậy, sự hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau của các quốc gia đóng vai trò rất quan trọng để đạt được mục tiêu.

Một trong những vấn đề khác được Liên Hợp Quốc hết sức quan tâm là vấn đề chăm sóc y tế cho trẻ em ở các nước đang phát triển và kém phát triển.

Trẻ em ở những nước nghèo thường bị suy dinh dưỡng, ốm yếu và tàn tật. Các em cũng có rất ít cơ hội đến trường cũng như được hưởng các dịch vụ y tế. Thêm vào đó, số trẻ em này cũng có nguy cơ cao bị bóc lột, bạo hành và nhiễm HIV.

Trong hội thảo của Liên Hợp Quốc về sức khỏe trẻ em diễn ra tại thành phố Melbourne, Úc vừa qua, Tiến sỹ Kate Armstrong, người đồng sáng lập tổ chức phi chính phủ CLAN (Caring and Living As Neighbours) của Úc cho biết: “Chúng tôi đã từng làm việc với bệnh viện nhi lớn nhất ở Việt Nam, các bệnh viện từ thiện lớn tại Indonesia, Pakistan và Philipines và nhận thấy rằng bất cứ đứa trẻ nào có vấn đề về sức khỏe trong một thời gian dài đều rất ít nhận được sự trợ giúp trong việc chữa bệnh, vì vậy, tình trạng bệnh tật của các em không hề được cải thiện. Trong 5 năm qua, chúng tôi đã quy tụ những gia đình đồng cảnh ngộ lại với nhau thành một hội và giúp họ làm việc với các nhà chức trách, các chuyên gia sức khỏe cũng như cộng đồng quốc tế để có thể tạo ra những thay đổi mang tính lâu dài.”

Một điều đáng nói ở đây, theo ông Armstrong là gánh nặng tài chính đối với các bậc cha mẹ nghèo có con bị bệnh tật. Trong một số trường hợp, nhiều trẻ bị tử vong vì thiếu thuốc men do gia đình không thể cáng đáng nổi tiền mua thuốc. Hơn nữa, các bác sĩ cũng không có nhiều thời gian dành cho mỗi bệnh nhân vì sự quá tải của các phòng khám. Do đó, việc chăm sóc sức khỏe trẻ em hiện vẫn còn rất nhiều bất cập.

Theo bayvut.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc