Home » Thế giới » Hoàng tử nước Nga kiện đòi lấy lại Kremlin
Hậu duệ của vương triều cầm quyền đầu tiên ở Nga vừa tới tòa án để đòi lại các khu đất của tổ tiên mình, trong đó có Điện Kremlin.

Hậu duệ của triều đại Rurik đòi quyền sử dụng Kremlin, viện dẫn tổ tiên họ đã xây công lịch sử này. (Ảnh: AP)

Hôm 16/8, Tòa án Trọng tài Moscow quyết định vụ việc sẽ được xét xử vào ngày 18/10. Nguyên đơn là Quỹ Các hoàng tử vì Tiến bộ của Sự đồng lòng quốc gia và tôn giáo, được thành lập hồi tháng 5/2009 bởi Valery Kubarev, hậu duệ của vương triều Rurik.

Theo Kubarev, điện Kremlin đã được xây dựng dưới thời các vị vua Rurik. Trang web của Quỹ trên cho biết, Quỹ đang tìm kiếm “các quyền sử dụng” Điện Kremlin “mãi mãi”.

Mặc dầu ít có cơ hội thành công, vụ kiện nổi lên vào thời điểm chính phủ Nga đang tiến hành trao trả một số tòa nhà và cơ ngơi cho Giáo hội Chính thống Nga.

Trong một động thái gây ngạc nhiên, tòa án không chỉ đồng ý thụ lý vụ việc mà còn chấp nhận yêu cầu của Quỹ Các hoàng tử về tài liệu chính thức liên quan tới hiện trạng các chi tiết kiến trúc của điện Kremlin và của khu đất nằm bên dưới.

Bị đơn là Liên bang Nga, Bộ Văn hóa và Cơ quan Quản lý tài sản Nhà nước (Rosimuchchestvo).

Một luật sư của Rosimushchestvo cho báo Rossiiskaia Gazeta hay rằng Điện Kremlin là tài sản của Nhà nước Nga nhưng ông thừa nhận vào thời điểm hiện tại, chưa có quyền sở hữu nào đối với công trình lịch sử này được đăng ký.

Đây chính là một điểm mà Kubarev theo đuổi.

“Tòa án chú thích là không có tài liệu nào chứng minh Kremlin là tài sản của một ai đó. Tất cả những gì chúng tôi có là một sắc lệnh của Tổng thống, nói rằng Kremlin là dinh thự của ông”, trích lời Kubarev. “Vậy thì tôi cũng có thể tự viết sắc lệnh của riêng mình”.

Rosimushchestvo hiện chưa đưa ra bình luận nào.

Một số nguồn tin ở Nga cho hay, Quỹ Các hoàng tử còn tuyên bố quyền sở hữu đối với hàng chục công trình lịch sử khác trên toàn đất nước, trong đó có thành cổ ở Pskov thuộc miền tây bắc.

Thanh Hảo
(theo vietnamnet, Tin180.com)

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc