Home » Kinh doanh, Tiêu biểu sideshow » 500 mặt hàng tăng giá

Những ngày này, các bà nội trợ là khổ nhất vì gas được điều chỉnh tăng từ 8.000 – 10.000 đồng/bình 12 kg, giá thực phẩm, rau củ, thịt, cá tại nhiều chợ cũng đang tăng chóng mặt.

Ngay khi tỷ giá USD được điểu chỉnh tăng 2%, không chỉ hàng nhập khẩu, mà ngay cả hàng tiêu dùng sản xuất trong nước cũng “té nước theo mưa”.

Ngất ngưởng giá chợ

Phản ứng bất lợi đầu tiên đối với thị trường tiêu dùng là giá cả ở chợ đã quá “nhạy cảm” với tỷ giá VND/USD. Những ngày này, các bà nội trợ là khổ nhất. Gas vừa được các công ty điều chỉnh tăng từ 8.000 -10.000 đồng/bình 12 kg. Đại lý gas Bình Minh (Q.Tân Phú, TP HCM) đã điều chỉnh giá bán gas bình 12kg từ 289.000 đồng lên 298.000 đồng/bình. Vì “Giá gas nhập khẩu tăng, giá xăng tăng, chi phí đi lại cũng tăng, và các đơn vị cung cấp gas đã điều chỉnh tăng nên đại lý phải theo”.

Giá thực phẩm, rau củ, thịt, cá tại nhiều chợ ở TP HCM đang tăng chóng mặt. Ngày 24 và 25/8, tại chợ phường 18 (đường Nguyễn Sơn, Tân Phú), giá cá lóc nuôi từ 55.000 đồng/kg đã vọt lên 65.000 đồng/kg; thịt gà ta từ 80.000 đồng/kg đã lên 90.000 đồng/kg, tăng 12%. Thịt bò thăn từ 135.000 đồng/kg leo lên 140.000 đồng/kg. Các loại rau củ cũng tăng từ 1.000 đồng đến gần 10.000 đồng/kg tùy loại. Những chợ bán lẻ khác như chợ Phạm Văn Hai (Tân Bình), Chợ Thủ Đức (Thủ Đức), chợ Cư xá 26 (Gò Vấp), tình hình giá rau, củ quả thực phẩm cũng diễn ra tương tự. Theo Ban quản lý chợ Vườn Chuối, Q.3, giá các loại rau, củ tăng khoảng 10%, thịt cá từ 7-13% được điều chỉnh từ cuối tuần trước (ngày 22/8).

Các loại thực phẩm thiết yếu đồng loạt tăng giá.

Ngày 28/5, nhiều siêu thị tại TP HCM rục rịch tăng giá. Bà Dương Quỳnh Trang, Giám đốc truyền thông big C, cho biết đơn vị này sẽ phải tăng giá các loại thực phẩm đóng hộp (khoảng 10%), vì nhà cung cấp đã gửi thông báo tăng giá. Sài Gòn Co.op cũng sẽ tăng giá từ 3 – 12% các hàng tiêu dùng, hóa mỹ phẩm, nhựa, giấy, bánh kẹo… Maximark đã có danh sách tăng giá khoảng 500 mặt hàng tiêu dùng, với mức tăng từ 3 – 10%.

Hàng loạt mặt hàng đòi tăng giá

Thị trường tiêu dùng tháng 8 đã chứng kiến hai lần điều chỉnh giá sắt thép, nhưng mới đây, khi tỷ giá USD được điều chỉnh, giá thép xây dựng tăng ngay 300.000 đồng/tấn. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch tập đoàn thép Tiến Lên giải thích hầu hết DN sản xuất thép đều điều chỉnh giá tăng lên, nên tập đoàn này cũng phải “đi cùng xu hướng”. Sự điều chỉnh này còn thấp, khiến các DN thép bị lỗ khoảng 800.000 đồng/tấn. Vì phôi thép tăng đến 100 USD/tấn mà tỉ giá USD lại quá cao so với VND lúc này. “

Tôi nghĩ, trong thời gian tới, giá thép sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng, thậm chí còn tăng mạnh, vì nhu cầu xây dựng cuối năm sẽ tăng, các khoản giải ngân cho công trình xây dựng cũng nhiều hơn so với thời điểm này”, ông Hà nói.

Việc điều chỉnh giá bán tăng lên cũng “ứng” với các mặt hàng điện, điện tử như nồi điện, tủ lạnh, ti vi… Theo siêu thị điện máy Chợ Lớn, giá các mặt hàng điện gia dụng đã tăng 3%, điện lạnh tăng 4%. Còn ti vi LCD loại “xịn” tăng chóng mặt, với mức giá tăng tối đa có cái lên đến 7 triệu đồng. Các công ty kinh doanh vi tính cũng lập tức điều chỉnh giá bán máy tính xách tay, các mặt hàng điện tử.

Tại công ty máy tính Phong Vũ, giá các loại máy tính xách tay của hãng Sony, Toshiba, IBM-Lenovo đều tăng từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/chiếc. Như máy tính Sony Vaio VPCF115FG, trước ngày 18/8 có giá 27.254.000 đồng/chiếc thì nay đã lên hơn 28.500.000 đồng/chiếc. Đại diện phòng kinh doanh công ty này cho biết, họ điều chỉnh giá bán theo sự điều chỉnh của giá USD, bởi các sản phẩm ngoại nhập được tính theo giá USD. Theo công ty này, sự điều chỉnh giá vẫn chưa dừng lại.

Tỷ giá đã bị vu oan

TS Nguyễn Đình Ánh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, cho rằng thực chất việc điều chỉnh tỷ giá và giá các mặt hàng thi nhau tăng là hai hiện tượng tách rời. Nếu không có việc điều chỉnh tỷ giá USD, thì giá các mặt hàng tiêu dùng vẫn tăng, và “người ta sẽ kiếm lý do khác để đổ tội”. Thông thường, giá các mặt hàng trong quý IV sẽ tăng, nên CPI quý 4 sẽ không thể giống như CPI các quý khác trong năm. Tuy nhiên, việc giá các mặt hàng đợt này tăng có vẻ quá sớm so với thực tế những năm trước.

theo tin bao datviet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc