Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Đông Á “nóng” với các cuộc tập trận

Trong khi cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc vẫn đang chuẩn bị, Trung Quốc cho biết đã tiến hành một cuộc tập trận hải quân tại Hoàng Hải.

Ngày 20/7, trong chuyến thăm Seoul, Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã tuyên bố cuộc tập trận Mỹ- Hàn sẽ diễn ra vào ngày 25/7 tại khu vực biển Hoàng Hải. Theo ông Gates, cuộc tập trận này nhằm gửi thông điệp cảnh báo mạnh mẽ tới Triều Tiên sau vụ tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc bị đắm hồi tháng 3.

Tham gia cuộc tập trận có 10 tàu chiến Mỹ, trong đó có tàu sân bay hạt nhân USS George Washington của Hải quân Mỹ. Hàn Quốc sẽ điều động 8 tàu chiến. Việc Mỹ điều động tàu sân bay hạt nhân tham gia tập trận với Hàn Quốc được xem là một động thái cho thấy, Mỹ đang đảm bảo cam kết tăng cường mối quan hệ đồng minh với Hàn Quốc trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên đang gia tăng căng thẳng.

Cuộc tập trận chung này khiến Triều Tiên phản ứng mạnh mẽ. Triều Tiên cho rằng các cuộc tập trận chung mà Mỹ và Hàn Quốc dự định tiến hành nhằm phá hoại hòa bình và sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên, cũng như làm leo thang căng thẳng ở khu vực Đông Bắc Á.

Hải quân Hàn Quốc bắn súng trong diễn tập chống tàu ngầm Triều Tiên hôm 27/5.

Không chỉ Triều Tiên phản đối cuộc tập trận hải quân sắp tới của Mỹ và Hàn Quốc mà Trung Quốc cũng liên tục có những phản ứng mạnh mẽ trước kế hoạch này khi cho rằng, cuộc tập trận sẽ đe doạ an ninh khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho biết: “Có ý kiến cho rằng, khu vực Đông Bắc Á và châu Á -Thái Bình Dương đang phân chia thành các nhóm đồng minh quân sự. Những cuộc chiến tâm lý theo kiểu chiến tranh lạnh không thể bảo vệ sự ổn định và an ninh khu vực. Điều cần thiết hiện nay là nỗ lực của các nước trong khu vực, hướng tới đối thoại và tăng cường sự tin cậy lẫn nhau”.

Tuy nhiên, trong khi cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc vẫn đang chuẩn bị, Trung Quốc cho biết đã tiến hành một cuộc tập trận hải quân tại Hoàng Hải. 4 máy bay trực thăng cứu hộ và 4 tàu cứu hộ đã được triển khai tham gia cuộc tập trận từ 17-18/7.

Theo vovnews


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc