Home » Giải trí, Thời Trang - Điện Ảnh » Để trí tưởng tượng bay cao cùng ‘Super 8’
Hai nhà làm phim tài ba của Hollywood – Steven Spielberg và J.J. Abrams – tiếp tục cống hiến cho khán giả một siêu phẩm giả tưởng đáng kinh ngạc, lôi cuốn, xúc động và nhiều bất ngờ.

Mùa hè năm ngoái, hàng triệu khán giả yêu điện ảnh trên toàn thế giới đã xôn xao, tò mò khi teaser đầu tiên, có độ dài một phút rưỡi của Super 8 được tung ra. Không hề có nhân vật nào, cũng không tiết lộ nhiều về nội dung như các teaser hay trailer khác, chỉ có cảnh quay vụ nổ tàu khủng khiếp trên đường ray giữa đêm khuya và một thứ gì đó kỳ lạ bên trong những toa hàng hóa đang cố gắng thoát ra ngoài. Thông tin duy nhất được đưa ra là Super 8 do đạo diễn J.J. Abrams thực hiện, với Steven Spielberg đóng vai trò là nhà sản xuất. Nhiều khán giả rất băn khoăn về Super 8, không hiểu bộ phim có phải là một bom tấn hè hay không.


Câu chuyện của Super 8 xảy ra vào mùa hè năm 1979 ở thị trấn Lillian, bang Ohio, Mỹ, xoay quanh một nhóm thiếu niên yêu thích điện ảnh và đang thực hiện một cuốn phim về những xác chết di động. Trong một đêm trốn nhà đi quay phim, chúng chứng kiến một tai nạn tàu hỏa thảm khốc. Khi thoát khỏi hiện trường, lũ trẻ nhanh chóng nhận ra rằng đây không phải là một tai nạn thông thường. Một thứ gì đó không phải là con người trong những toa hàng bị lật, đang cố gắng thoát ra ngoài. Chẳng bao lâu sau, hàng loạt sự kiện kỳ lạ xảy ra trong thị trấn. Lũ chó bỏ chạy sang các tiểu bang khác, nhiều người bị mất tích, những âm thanh kỳ lạ xuất hiện trong đêm…

Một cảnh trong phim 'Super 8'. Ảnh: Paramount.
Một cảnh trong phim ‘Super 8’. Ảnh: Paramount.


Super 8 mở đầu bằng cách giới thiệu lần lượt những nhân vật nhí và đam mê mãnh liệt của chúng dành cho điện ảnh. Super 8 là tên của loại máy quay phim 8 ly, rất thịnh hành cách đây vài thập kỷ. Nhóm nhân vật nhí trong phim quyết định thực hiện một bộ phim kinh dị do chúng tự tay làm từ A đến Z, bao gồm các khâu lên ý tưởng, quay phim, đạo diễn và kiêm luôn cả diễn viên. Không khí mở đầu của Super 8 rất tươi sáng, hiền hòa và khán giả được dẫn dắt bởi sự ngây thơ của những đứa trẻ.

Kinh phí của Super 8 chỉ gần 50 triệu USD, ít hơn rất nhiều so với những tác phẩm bom tấn “hàng trăm triệu đô”, nhưng hai nhà làm phim tài ba Steven Spielberg và J.J. Abrams vẫn biết tận dụng nguồn ngân sách eo hẹp này để tạo nên những cảnh quay hoành tráng, mãn nhãn cho khán giả. Trường đoạn nổ tàu trong đêm được làm tới tận cùng, khiến số đông người xem thực sự kinh ngạc với mức độ khốc liệt và táo bạo của nó. Những góc quay toàn, những cú lia máy hay lấy nét ở hai điểm, hay dàn diễn viên quần chúng đông đảo thể hiện rõ phong cách đặc trưng của Steven Spielberg từ trước đến nay.

Có thể nhiều khán giả sẽ đoán ra được trình tự câu chuyện phim diễn biến ra sao, nhưng cách dẫn dắt, cách tạo tình huống, cũng như hiệu quả của âm thanh, hình ảnh của J.J. Abrams vẫn sẽ khiến người xem bị bất ngờ, giật mình và luôn ở trong trạng thái căng thẳng. Hàng loạt câu hỏi được đặt ra ở phía ngoài màn ảnh rộng, nào là những đứa trẻ sẽ ra sao, bí ẩn nào đằng sau vụ nổ tàu… Không đơn thuần chỉ có phiêu lưu giả tưởng, Super 8 cũng được lồng ghép đầy đủ tất cả các yếu tố từ hài hước, hành động, tình yêu, tình bạn, tình phụ tử, sự trưởng thành của những đứa trẻ xuyên suốt các tuyến truyện.

Không có những ngôi sao bom tấn nhưng Super 8 vẫn có những gương mặt rất quen thuộc với khán giả. Elle Fanning, nữ diễn viên thủ vai Alice trong phim, là em gái của “thần đồng” Dakota Fanning. Ở tuổi 13, Elle đã tham gia rất nhiều tác phẩm điện ảnh lớn, có tính nghệ thuật cao như giành giải Sư tử vàng tại LHP quốc tế Venice (Italy) năm ngoái. Kyle Chandler, tài tử đóng vai cảnh sát trưởng Jackson Lamb cũng từng được khán giả Việt Nam biết tới qua phim King Kong của đạo diễn Peter Jackson và loạt phim truyền hình Bản tin sớm (Early Edition) từng phát trên VTV1 mười năm về trước.

Diễn viên Elle Fanning thủ vai Alice trong phim. Ảnh: Paramount.
Diễn viên Elle Fanning thủ vai Alice trong phim. Ảnh: Paramount.


Chính các nhân vật nhí đã làm nên sức hấp dẫn cho bộ phim. Sự ngây thơ, liều lĩnh, can đảm và cả những ý tưởng táo bạo, hài hước của chúng khi thực hiện cuốn phim về những xác chết di động đã khiến khán giả có những giây phút cười thoải mái. Chuyện tình yêu ngọt ngào, có phần ngây ngô của những đứa trẻ cũng được xây dựng rất đẹp. Super 8 giúp những đứa trẻ vẽ nên trí tưởng tượng phong phú của chúng và dường như, những câu chuyện, những kế hoạch nghịch ngợm thể hiện trong đó cũng chính là những gì mà nhiều thế hệ khán giả từng ao ước và nghĩ tới khi còn bé.

Chiếc máy quay 8 ly từng là vật gắn bó với tuổi thơ của Steven Spielberg, J.J. Abrams, Michael Bay, Peter Jackson, Sam Raimi, James Cameron và rất nhiều đạo diễn tên tuổi khác cùng thời với họ. Chính vì vậy, câu chuyện của Super 8 xảy ra vào năm 1979 giống như là một cuốn phim kể lại thời ấu thơ của những đạo diễn nổi tiếng nhất Hollywood hiện nay. Khán giả có thể thấy được hình ảnh, phong cách cũng như tình yêu điện ảnh từ khi còn là những đứa trẻ của chính họ qua các nhân vật như Joe, Cary, Preston, Martin hay Charles.

Khán giả có thể thấy bóng dáng của những đạo diễn nổi tiếng Hollywood qua các nhân vật nhí trong 'Super 8'. Ảnh: Paramount.
Khán giả có thể thấy bóng dáng của những đạo diễn nổi tiếng Hollywood qua các nhân vật nhí trong ‘Super 8’. Ảnh: Paramount.


Đạo diễn Steven Spielberg nhớ lại: “Chúng tôi bắt đầu nói chuyện về loại phim mà chúng tôi thích xem, về cả những bộ phim mà chúng tôi muốn làm cùng nhau vào một ngày nào đó. Ngay lập tức chúng tôi đề cập tới điểm chung trong quá khứ đó là làm phim 8 ly. Cả hai đều nghĩ sẽ rất tuyệt nếu làm một bộ phim về những con người trẻ tuổi mơ ước thành đạo diễn”.

Đạo diễn J.J. Abrams lại chia sẻ: “Bộ phim này không những khơi lại ký ức, mà nó còn thể hiện cả cái cách mà chúng ta từng làm để dựng lên các bộ phim. Chúng tôi từng tìm cách kể chuyện, tạo ra sự tưởng tượng, cố gắng để dọa mọi người, khiến họ cười, khiến họ như đang cảm thấy một cái gì đấy. Những điều đó đến nay vẫn không thay đổi”.

Steven Spielberg và J.J.Abrams, hai 'cha đẻ' của 'Super 8'. Ảnh: Paramount.
Steven Spielberg và J.J. Abrams, hai ‘cha đẻ’ của ‘Super 8’. Ảnh: Paramount.


Cũng giống như các bộ phim trước đây của Steven Spielberg, Super 8 có những tình tiết rất nhân văn, gây xúc động đằng sau một câu chuyện kịch tính. Khi xem Super 8, khán giả còn gặp lại những cảm xúc quen thuộc từng có được khi xem bộ phim kinh điển E.T., cũng của đạo diễn Steven Spielberg trước đây. Một điều đặc biệt nữa là sau đoạn kết, phần credits của Super 8 cũng đủ sức lôi cuốn khán giả ở lại trong rạp cho tới phút cuối cùng.

Super 8 khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 10/6 với hai phiên bản là 2D thường và 2D Digital.

Nguyên Minh

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc