Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Nhà Trắng: Mỹ sẽ nâng cấp quan hệ với Việt Nam lên mức cao nhất

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jon Finer nói với các phóng viên hôm chủ nhật  rằng mối quan hệ hợp tác nâng cao sẽ bao gồm cả yếu tố an ninh.

Embed from Getty Images

Tổng thống Biden chuẩn bị bước xuống sân bay Nội Bài. Ảnh Gettyimage

Phát biểu trên máy bay tới Việt Nam, ông Finer cho biết hiện tại không có thỏa thuận vũ khí nào với Việt Nam nhưng nhấn mạnh Mỹ và các đối tác có thể đề nghị giúp đỡ để đa dạng hóa nguồn cung cấp quân sự vốn phụ thuộc vào Nga, một lời đề nghị mà ông nói Việt Nam sẽ chấp nhận.

Ông Finer tháp tùng Tổng thống Joe Biden từ Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ tới các cuộc gặp song phương ở Hà Nội.

Luật sư Nguyễn Văn Đài từ Đức nhận được thông tin này cho rằng, việc đưa mối quan hệ hai nước lên mức cao nhất của Việt Nam là tham vọng từ lâu của ông Nguyễn Phú Trọng trước khi rời chính trường, việc mà ông Hồ Chí Minh có ý muốn nhưng chưa làm được trong quá khứ.

“Chính vì vậy việc nâng cấp mối quan hệ này thể hiện một tham vọng rõ nét nhất của cá nhân ông Nguyễn Phú Trọng, đồng thời cũng đem lại một lợi ích kinh tế để cứu Đảng, cứu chế độ trong khi nền kinh tế Việt Nam lúc này đang xuống cấp rất nhiều chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 tới nay.

Còn việc thỏa thuận về an ninh cũng như vũ khí, tôi cho rằng tại thời điểm này có thể phía Việt Nam chưa đồng ý ngay. Đấy cũng là mục đích của họ bởi vì họ không muốn gây quá sốc cho phía Trung Quốc khi họ mới vừa nâng cấp lên mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, rồi sau đó lại kèm những thỏa thuận về an ninh và vũ khí,” ông Đài nói qua điện thoại với phóng viên RFA.

Cũng theo ông Đài, chuyện hợp tác an ninh và mua bán vũ khí có thể xảy ra trong những tháng tiếp theo “vì đó là nhu cầu cấp thiết của Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia khi họ đã nhận thức rõ những thứ vũ khí mà họ mua từ nước Nga đã bị lạc hậu và không có đủ khả năng để giúp cho Việt Nam bảo vệ chủ quyền quốc gia, cho nên họ cần đa dạng vũ khí nhất là từ Mỹ cũng như từ các nước phương tây.”

Tiến sĩ Nguyễn Quang A từ Hà Nội cho rằng, việc nâng cấp mối quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ là việc hiển nhiên vì Việt Nam đã đặt cấp quan hệ này với Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, theo ông A ở trong nước ít đề cập đến vấn đề an ninh Biển Đông, hay vấn đề mua bán vũ khí với Mỹ mà chỉ nói nhiều đến hợp tác kinh tế, mặc dù khía cạnh quan trọng bậc nhất là vấn đề về an ninh khu  vực và trên biển.

“Mỹ tìm mọi cách để làm sao có càng nhiều đồng minh càng tốt, hay những bên chưa phải là đồng minh thì cũng ngã theo hướng như thế trong cuộc đối chọi với Trung Quốc.

Tại Việt Nam người ta không nói nhiều về chuyện hợp tác an ninh, mua bán vũ khí nhưng thật sự là một người am hiểu về tình hình thì đấy đối với Mỹ đó là điểm đầu tiên.

Việc này cũng có thể phù hợp với một khía cạnh nào đó trong chiến lược của Việt Nam bởi vì Trung Quốc họ càng ngày càng hung hăng ở Biển Đông và Việt Nam là một nước láng giềng chịu ảnh hưởng bởi sự hung hăng đó, cho nên có một mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ và khía cạnh an ninh khu vực, an ninh quốc gia, tôi nghĩ đó là một khía cạnh rất quan trọng để Việt Nam mua các loại vũ khí hiện đại của Mỹ. Vấn đề là Việt Nam có đủ tiền để mua vũ khí của Mỹ hay không thôi!”

Theo rfa.org

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc