Home » Thế giới » Tài liệu nội bộ cho thấy làn sóng COVID-19 mới và các bệnh truyền nhiễm khác đang bùng phát ở Trung Quốc

Tài liệu nội bộ của cơ quan vận hành hệ thống tàu điện ngầm Trung Quốc cho thấy một làn sóng COVID-19 mới đang bùng phát. Đồng thời, học sinh tại nhiều trường học rải rác trên khắp Trung Quốc đang bị sốt cao khiến nhiều lớp học bị hủy.

Học sinh Trung Quốc và dịch covid. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Học sinh Trung Quốc và dịch covid. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Bà Liang, làm việc trong hệ thống tàu điện ngầm Thượng Hải, nói với The Epoch Times vào ngày 21/02 rằng các biện pháp phòng chống dịch bệnh của hệ thống tàu điện ngầm Thượng Hải đang được thực thi trở lại bởi đã xuất hiện các ca nhiễm mới.

“Làn sóng COVID-19 thứ hai ở Thượng Hải và Hàng Châu đã xuất hiện. Ba trường học ở Hàng Châu đang bùng phát COVID-19 và một trường tiểu học ở Qingpu (Thượng Hải) đã tạm dừng giảng dạy trong 4 ngày vì [nhiều học sinh mắc] bệnh cúm”, bà cho hay.

Bà Liang nói thêm rằng hệ thống tàu điện ngầm Thượng Hải vừa ban hành một văn bản nội bộ về các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

“Trưởng nhà ga vừa gửi cho chúng tôi một tài liệu có tiêu đề ‘Quy trình xử lý hành khách dương tính với COVID-19’. Tài liệu này nêu chi tiết các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt, nhưng chúng tôi không biết khi nào nó sẽ chính thức được thực hiện. Họ chỉ nói với chúng tôi hãy chuẩn bị tinh thần để kiểm soát dịch bệnh và làm quen với các biện pháp càng sớm càng tốt, đồng thời thông báo với chúng tôi rằng nếu không thể kiểm soát được ổ dịch, quy trình này có thể sẽ được thực hiện vào tháng 3”.

Một phần tài liệu nội bộ của hệ thống tàu điện ngầm Thượng Hải, trong đó nêu chi tiết các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt COVID-19. (Ảnh: The Epoch Times chụp màn hình vào ngày 21/02/2023)

Một phần tài liệu nội bộ của hệ thống tàu điện ngầm Thượng Hải, trong đó nêu chi tiết các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt COVID-19. (Ảnh: The Epoch Times chụp màn hình vào ngày 21/02/2023)

Bà Liang cho rằng các nhà chức trách có thể sẽ tái khởi động chính sách “zero-COVID” hà khắc.

Bà nói thêm, ứng dụng di động do chính quyền thành phố Thượng Hải cung cấp vẫn có chức năng hiện mã sức khỏe COVID-19 (bằng màu) và chức năng kiểm tra kết quả xét nghiệm PCR.

The Epoch Times cũng thu thập được một thông báo nội bộ mà trường tiểu học Shaw ở quận Qingpu (Thượng Hải) gửi đến các bậc phụ huynh vào ngày 19/02. Thông báo này thông báo đến phụ huynh của một lớp học rằng có nhiều học sinh đang bị sốt. Bốn người trong số các em được chẩn đoán mắc bệnh cúm và các lớp học bị tạm ngừng từ ngày 20 đến 23/02.

Phòng Giáo dục quận Qingpu xác nhận thông báo này là đúng và nhấn mạnh rằng các học sinh mắc cúm A chứ không phải COVID-19.

Học sinh sốt cao

Trên tài khoản mạng xã hội chính thức của mình, Ủy ban Giáo dục thành phố Bắc Kinh đã đưa ra một thông báo vào ngày 22/02 rằng gần đây có một nhóm học sinh bị sốt cùng lúc tại các trường học và cơ sở chăm trẻ ở Bắc Kinh.

The Epoch Times nhận được thông tin từ một phụ huynh ở tỉnh Sơn Tây vào ngày 21/02 rằng một đợt bùng phát COVID-19 vừa xảy ra tại các trường học địa phương, buộc các lớp học phải tạm ngừng hoạt động.

Một phụ huynh giấu tên vì sợ bị trả thù nói với The Epoch Times: “Con tôi là học sinh trung học cơ sở của một trường song ngữ, con sống trong ký túc xá của trường và vừa mới có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Lần này, có những học sinh khác cũng có kết quả dương tính, các con chưa từng bị nhiễm COVID-19 trước đây. Toàn trường gần như đã bị nhiễm bệnh. Tất cả học sinh được cho về nhà sau khi dương tính. Các con được phép đi học trở lại vào ngày 22/02. Nhà trường cho biết chỉ cần các con không sốt là có thể trở lại trường, kể cả khi vẫn dương tính với COVID-19”.

Bà Liu, một phụ huynh làm việc tại chợ rau Chengbei ở quận Suixi, thành phố Hoài Bắc, tỉnh An Huy, phía đông Trung Quốc, nói với The Epoch Times vào ngày 21/02 rằng hai bệnh truyền nhiễm — cúm A và norovirus (một loại virus dạ dày và ruột) — đang lây lan trong các trường học tại địa phương.

“Nhiều trẻ bị sốt. Con tôi cũng đang bị sốt, thật khó khăn làm sao! Triệu chứng của các con khác nhau. Những ngày này đang có hai loại virus lây lan. Một số trẻ bị nôn mửa, có thể do norovirus gây ra; trong khi một số bị cúm A, các con phải làm xét nghiệm máu để biết chính xác mình mắc bệnh gì”, bà nói.

Norovirus rất dễ lây lan, có thể gây ra nôn mửa và tiêu chảy nghiêm trọng sau khi nhiễm bệnh.

Xuân Hoa biên dịch từ  The Epoch Times

Theo ntdvn.net

 

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc