Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Những quyết định của Tổng thống Biden chống lại ngành dầu khí của Mỹ có thể xóa bỏ 1 triệu việc làm

“Hai trong số các phần chính của bài diễn văn nhậm chức và các ưu tiên của tân chính quyền, số 1 là xây dựng lại các liên minh và số 2 là củng cố nền kinh tế của Hoa Kỳ. Với quyết định này thì Tổng thống Biden sẽ đi theo hướng ngược lại cả hai ưu tiên đó”.

 

Embed from Getty Images

Ảnh getty

Frank Macchiarola, phó chủ tịch cấp cao về các vấn đề chính sách, kinh tế và quy định tại Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API), cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên Breitbart News của SiriusXM hôm thứ Bảy (23/1) với người dẫn chương trình Matt Boyle rằng, nếu Tổng thống Joe Biden đưa ra lệnh cấm vĩnh viễn đối với các hoạt động khai thác dầu khí trên vùng biển và đất liền của liên bang, nó có thể làm mất 1 triệu việc làm của người Mỹ.

Người dẫn chương trình hỏi ông Macchiarola về tầm quan trọng của việc Tổng thống Biden thu hồi giấy phép đối với dự án Đường ống Keystone XL và tạm dừng 60 ngày đối với việc cho thuê đất [khoan dầu] của liên bang trong những ngày đầu tiên nắm quyền.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng bốn ngày đầu tiên của Chính quyền Biden đã cho ta một bức tranh rõ ràng về những gì sẽ đến trong bốn năm tới. Tổng thống Biden nhậm chức trong bối cảnh thực sự sóng gió của nền kinh tế và thị trường lao động khó khăn, nhưng đồng thời ông cũng được thừa hưởng di sản của một ngành năng lượng mạnh hơn nhờ cuộc cách mạng đá phiến của Mỹ”.

Ông Macchiarola nói thêm: “Chúng ta đã tạo ra chi phí năng lượng tiêu dùng thấp hơn nhờ nguồn năng lượng của Hoa Kỳ, cũng như ít phải phụ thuộc hơn vào các nguồn năng lượng nước ngoài”.

“Tổng thống phải lựa chọn: hoặc tiếp tục lãnh đạo Hoa Kỳ, duy trì và hỗ trợ sự phục hồi kinh tế của chúng ta bằng nguồn năng lượng của Mỹ; hoặc ông ấy có thể theo đuổi các chính sách phá hủy việc làm và đồng thời tăng cường nhập khẩu năng lượng”, ông khẳng định thêm.

“Những ngày đầu tiên của tân Tổng thống chắc chắn đã khiến tất cả người Mỹ cảm thấy lo lắng vì chính quyền rõ ràng đang thực hiện các hành động gây tổn hại cho nền kinh tế và làm mất việc làm của người dân”, ông nói.

Như Breitbart News đã đưa tin, việc đóng cửa dự án đường ống Keystone XL sẽ giết chết 11.000 việc làm trực tiếp và 60.000 việc làm gián tiếp.

Ông Macchiarola khẳng định, những tổn hại từ lệnh cấm các hoạt động dầu khí trên vùng đất liên bang còn đáng kinh ngạc hơn.

“Chúng ta có thể đánh cược, lệnh cấm phát triển toàn diện trên các vùng đất của liên bang có thể lấy đi một triệu việc làm ở Hoa Kỳ”, ông Macchiarola cho biết

Quyết định hủy bỏ Keystone cũng ảnh hưởng đến mối quan hệ của chúng ta với Canada và nền kinh tế Hoa Kỳ nói chung.

“Hai trong số các thành phần chính của bài diễn văn nhậm chức và các ưu tiên của chính quyền mới, số 1 là xây dựng lại các liên minh và số 2 là củng cố nền kinh tế của chúng ta”, ông Macchiarola nói. “Với quyết định này thì Tổng thống Biden sẽ đi theo hướng ngược lại cả hai ưu tiên đó”.

Nó cũng có lấy đi từ người lao động Mỹ 2 tỷ USD tiền lương, ông nói.

Theo nhận định của ông Macchiarola, các chính sách của Tổng thống Biden sẽ gây nguy hiểm cho sự độc lập về năng lượng của Hoa Kỳ.

Ông cho biết: “Cuộc cách mạng đá phiến này đã mở ra những nguồn tài nguyên mà chúng ta chưa bao giờ nghĩ rằng mình có thể có và điều đó đồng nghĩa, người Mỹ có thêm việc làm, chi phí năng lượng giảm và nền an ninh năng lượng được đảm bảo hơn”.

Ông nhấn mạnh: “Lần đầu tiên vào năm 2019, sau 67 năm, Hoa Kỳ trở thành nhà xuất khẩu năng lượng ròng chứ không phải nhà nhập khẩu ròng. Điều này vô cùng quan trọng. Còn bây giờ, dừng khai thác dầu trên đất liên bang sẽ đi theo hướng hoàn toàn khác ”.

Đơn cử, vùng đất và vùng biển của liên bang chiếm 22% sản lượng dầu và 12% sản lượng khí đốt tự nhiên vào năm 2019. Đó là sự khác biệt giữa độc lập năng lượng và an ninh năng lượng với sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng nước ngoài, ông Macchiarola nói.

Ông trích dẫn sự mỉa mai khi Tổng thống Biden đề cử Hạ nghị sĩ Deb Haaland là dân biểu từ tiểu bang New Mexico làm Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

Một nửa sản lượng dầu được sản xuất tại tiểu bang New Mexico và 2/3 sản lượng khí đốt tự nhiên của tiểu bang này đến từ vùng đất liên bang.

API đã đưa ra một nghiên cứu vào năm ngoái cho thấy lệnh cấm các dự án trên vùng đất của liên bang có thể tiêu tốn tới 5% tổng số việc làm trong tiểu bang.

Ông Macchiarola nói: “Những quyết định này gây ảnh hưởng sâu rộng. Chúng có phạm vi rộng và chúng thực sự sẽ có những tác động tiêu cực đến nền kinh tế và thị trường lao động của chúng ta vào thời điểm thực sự tồi tệ nhất trong lịch sử hiện nay”.

“Nếu ưu tiên của chính quyền [Biden] là giành lại thị trường việc làm cho Hoa Kỳ và phát triển nền kinh tế của chúng ta, thì họ thực sự cần phải suy nghĩ lại về các chính sách này, đặc biệt là chính sách liên quan đến lệnh cấm cho thuê đất của liên bang để phát triển hoạt động khai thác dầu khí”.

Nguyên Hương

Theo Breibart, ntdvn.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc