Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Cư dân mạng Trung Quốc ăn mừng trước tin Trump áp 25% thuế đối với nước này

Trong khi các phương tiện truyền thông chính thống của Trung Quốc cố gắng giữ kín tin tức ông Trump tăng thuế, cư dân mạng của nước này lại đang ăn mừng và gọi Trump là “Vị cứu tinh vĩ đại” của người dân Trung Quốc.

Donald Trump

Tổng thống Donald Trump. Ảnh atimes.com

Hai bài tweet của Tổng thống Donald Trump về việc tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc đã khiến thị trường chứng khoán nước này xôn xao và giới truyền thông suy đoán rằng các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc sẽ được mở ra.

Sáng 5/5, Trump viết trong một tweet rằng ông sẽ tăng thuế đối với 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25% vào ngày 10/5, và “không bao lâu nữa” sẽ đánh thuế hàng hóa trị giá 325 tỷ đô la hiện tại của Trung Quốc với mức 25%.

Trong tweet thứ hai, Trump cho biết: “Thỏa thuận thương mại với Trung Quốc vẫn tiếp tục, nhưng lại quá chậm, vì họ đang cố gắng đàm phán lại. Không!”

Lập trường mới của Trump rõ ràng đã khiến các quan chức Trung Quốc bất ngờ vì họ đang hy vọng sẽ sớm đạt được thỏa thuận.

Thị trường Trung Quốc giảm mạnh sau tin tăng thuế

Mặc dù các phương tiện truyền thông chính thống của Trung Quốc không đưa tin về chuyện này, nhưng thị trường chứng khoán Trung Quốc vẫn phản ứng nhanh chóng vào ngày 6/5, với chỉ số Thượng Hải Composite giảm xuống còn khoảng 5,6%, đánh dấu mức giảm trong ngày tồi tệ nhất kể từ mức sụt giảm 6,4% vào tháng 2/2016.

Chỉ số Thâm Quyến Composite với mức vốn hóa có giá trị thấp hơn giảm 7,4%, cũng là tỷ lệ phần trăm tồi tệ nhất trong ngày kể từ tháng 2/2016. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong rớt xuống còn 2,8%. Khoản lỗ kết hợp của thị trường Thượng Hải và Thâm Quyến đạt mức 2,8 nghìn tỷ nhân dân tệ (420 tỷ USD), với dòng vốn nước ngoài ròng là 8,19 tỷ nhân dân tệ (1,22 tỷ USD).

Hơn 1.000 cổ phiếu đã giảm 10% về giá trị – mức khiến cho giao dịch tự động dừng lại.

Truyền thông im lặng, cư dân mạng lên tiếng

Theo nhà phân tích chính trị và kinh tế Trung Quốc Qin Peng, sau những bài tweet đầy bất ngờ của Trump, hai cơ quan nhà nước Trung Quốc có phản ứng đầu tiên là Bộ Tuyên truyền và Ủy ban Không gian mạng Trung ương. Họ đã gửi thông báo khẩn vào giữa đêm (giờ Bắc Kinh) để cấm đưa tin và thảo luận về việc tăng thuế trên các phương tiện truyền thông chính thống và mạng xã hội.

Đó là lý do tại sao trên các trang web nội địa Trung Quốc, hầu như không thấy ai thảo luận gì về vụ đảo lộn mới nhất trong cuộc chiến thương mại này, và một số người đã đưa ra suy đoán không chính xác về lý do tại sao ngân hàng trung ương đột nhiên quyết định cắt giảm tỷ lệ dự trữ.

Tuy nhiên trên Twitter và Facebook – 2 trang mạng vốn bị cấm ở Trung Quốc đại lục, những cư dân mạng Trung Quốc tinh tường, biết cách vượt tường lửa lại có được những thông tin không bị chính quyền kiểm duyệt. Nhiều người Trung Quốc trên các mạng xã hội này đang ăn mừng và ca ngợi quyết định của ông Trump.

Một người dùng có tên “Swedenhermit” đăng trên Twitter nội dung như sau: “Sau khi Trump tweet về việc tăng thuế (đối với hàng hóa Trung Quốc), cư dân mạng Trung Quốc trên Twitter đều vui mừng và tán dương việc này. Tôi thực lòng mong cuộc đàm phán này sẽ thất bại và thuế quan sẽ được tăng lên (theo như tuyên bố của Trump). Tôi cũng hy vọng rằng nhiều mức thuế sẽ được áp dụng đối với tất cả các hàng hóa còn lại hiện vẫn chưa áp dụng.

Theo đó, ĐCS Trung Quốc sẽ sớm cạn tiền. Ngay cả khi những điều này thực sự xảy ra, tôi vẫn muốn nói điều này về Trump: “Về mặt chiến thuật, ông rất thông minh; nhưng về mặt chiến lược, ông lại không vĩ đại như mọi người mong đợi. Ông là một tổng thống theo chủ nghĩa “Mỹ là trên hết”. Tất cả các cuộc tấn công của ông là để phục vụ cho mục đích phòng thủ. Tuy nhiên, chỉ cần ông kiên trì đến cùng là được!”

Một số cư dân mạng Trung Quốc khác lại đăng tải các ảnh meme về Trump trên Facebook.

Một ảnh meme được tạo ra dựa trên hình ảnh tuyên truyền nổi tiếng của ĐCS Trung Quốc ca ngợi Chủ tịch Mao Trạch Đông là vị cứu tinh vĩ đại của người Trung Quốc. Nhưng hình ảnh của Mao Trạch Đông lại được thay thế bằng ảnh của Trump, với một khẩu hiệu tiếng Trung có nội dung: “Trump là vị cứu tinh vĩ đại của người dân Trung Quốc”. Nếu nhìn kỹ, có thể thấy trong hình có một người phụ nữ nông dân cách mạng rất điển hình, đang cầm một tấm biển ghi dòng chữ “We Love Trump”.

Một meme khác là hình ảnh Trump đang ở Nhà Trắng và tự hào ký một tài liệu ghi rằng: “Chính tôi là người đã đánh sập thị trường chứng khoán Trung Quốc”. Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong ảnh lại có vẻ hơi bất lực và lạc lõng.

Thời gian gần đây ở Trung Quốc, nhiều người thậm chí còn gọi ông Trump là “Chuan Da Ye” (tạm dịch: ông Trump vĩ đại). Ý nghĩa sâu xa của biệt danh này là vì ông đã dám đứng lên chống lại ĐCS Trung Quốc vốn đã đàn áp người dân Trung Quốc trong nhiều thập kỷ qua. Bản thân họ không có can đảm hay khả năng chống lại ĐCS Trung Quốc, nên nhiều người Trung Quốc rất vui mừng khi thấy ông Trump làm như vậy.

Tại một sự kiện mới đây ở Washington mang tên “Ủy ban Hiểm họa Tổng thống: Trung Quốc”, đại diện Scott Perry cho hay, ông tin rằng Trump nên vượt lên trên cả vấn đề thương mại.

Ông Perry cho biết: “Tôi rất hoan nghênh vị tổng thống này. Như tôi đã nói, ông ấy đã đi xa hơn bất kỳ tổng thống Mỹ nào trong lịch sử hiện đại liên quan đến Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên lưu tâm đến thời gian mà vị tổng thống này tại vị… Chúng ta đang mong đợi kết quả ngay lập tức và thậm chí không thể chờ đợi đến lúc thỏa thuận thương mại này được quyết định”.

Perry phát biểu với tâm lý “mặc dù Mỹ đang nắm quyền kiểm soát, nhưng ĐCS Trung Quốc mới là bên nắm giữ thời gian”, rằng Hoa Kỳ cần áp dụng những hành động thật mạnh mẽ và đáng kể hơn để buộc Trung Quốc phải có lối hành xử đúng đắn.

Bảo San

Theo The Epoch Times, tinhhoa.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc