Home » Cổ truyền, Văn hóa » Từ những bộ lạc nhỏ bé họ đã đánh chiếm Trung Nguyên thế nào? (Phần 1) Nỗ Nhĩ Cáp Xích Xây dựng Đại Kim hùng mạnh

Ở phía đông bắc Trung Quốc là nơi sinh sống của tộc người Nữ Chân, học có tài săn bắn và chăn thả gia súc. Sản vật vùng đông bắc khá phong phú như nhân sâm, da thú, hạt thông, mộc nhĩ, các loại nấm, v.v..

Người Nữ Chân phân thành nhiều các bộ lạc nhỏ. Tuy nhiên lịch sử cho thấy khi họ có thể đoàn kết thành một, nền văn minh phát triển trên nền tảng văn hóa cổ truyền của dân tộc, thì dân tộc ấy sẽ trở nên vĩ đại. Họ đã hai lần ghi dấu ấn vĩ đại ấy trong lịch sử mình mình khi 2 lần đánh chiếm và làm chủ Trung Nguyên.

Năm 1112 Hoàn Nhan A Cốt Đả đã thống nhất các bộ tộc người Nữ Chân lập ra nước Kim, đánh bại Liêu Quốc, uy hiếp Mông Cổ và nhà Tống.

Quân Kim tiến xuống phía nam đánh bại nhà Tống, đến năm 1126 thì bắt được cả vua Tống Huy Tông và Tống Khâm Tông cung rất nhiều phi tần, công chúa, tất cả đến vài nghìn người mang về nước Kim.

Thế nhưng sau đó nhà Kim bị Mông Cổ đánh bại và đến mãi đến thế kỷ 16 tộc Nữ Chân hồi phục và hùng mạnh còn hơn xưa, một lần nữa tiến vào Trung Nguyên đánh bại nhà Minh, mở ra mộ thời kỳ mới.

Nỗ Nhĩ Cáp Xích

Nỗ Nhĩ Cáp Xích sinh năm 1559 trong gia đình có uy tín và quyền thế trong tộc người Nữ Chân.

Năm 10 tuổi mẹ của Nỗ Nhĩ Cáp Xích mất, mẹ kế rất khắc nghiệt nên ông cùng em trai sống tự lập. Hai anh em thường kiếm hạt thông và nhân sâm rồi đổi lấy lương thực của người Hán để sống qua ngày.

Thường xuyên tiếp xúc với người Hán, Nỗ Nhĩ Cáp Xích dần dẫn hiểu được tiếng Hán và thích văn hóa của người Hán.

Khi trưởng thành ông theo cha và ông nội đầu quân cho Lý Thành Lương. Thời gian này Nỗ Nhĩ Cáp Xích tiếp cận và rất thích văn hóa người Hán, đặc biệt rất thích sách “tam quốc diễn nghĩa” và “thủy hử”, đọc đi đoc lại không biết chán. Từ lúc còn rất trẻ ông đã thấm sâu sự trung nghĩa của ba anh Lưu Bị, Quan Vũ, Trương Phi; thấy được sự mưu trí của Tào Tháo, cũng như sự sáng suốt đa mưu túc trí của Gia Cát Lượng.

Ông học được rất nhiều mưu lược và cách bày binh bố trận qua những quyền sách này và sử dụng cho những trận đánh sau này của mình. Ông thường nói với bạn bè rằng: “Muốn lập nên sự nghiệp, tất phải có chí và đông anh em bè bạn, lại phải có võ nghệ, có trí tuệ và nhiều mưu kế”.

Vì thế mà Nỗ Nhĩ Cáp Xích thường tụ tập bạn bè, khổ luyện võ nghệ. Một lần nghe nói bộ lạc của mình tổ chức thi bắn tên, người dự thi phải đứng từ xa bắn rơi lá liễu, ông liền tham gia. Đến lượt Nỗ Nhĩ Cáp Xích, ông giương cung lên bắn, chỉ nghe thấy một loạt tiếng  pựt pựt…một loạt tên bay về hướng các lá liễu. Nỗ Nhĩ Cáp Xích bắn tất cả năm mũi tên, mũi tên nào cũng trúng lá liễu mà  những chiếc lá này đều cách nhau khoảng năm thốn.

Nỗ Nhĩ Cáp Xích được tuyên bố thắng cuộc trong sự khâm phục và tán đồng của mọi người, từ đó số người đi theo ông cũng đông hơn.

Năm Nỗ Nhĩ Cáp Xích 24 tuổi thì cha và ông nội bị nhà Minh giết hại, Nỗ Nhĩ Cáp Xích khóc đến ngất đi và quyết định phải đánh nhà Minh để báo thù. Nhưng ông hiểu rằng phải làm từng bước một, mà bước đầu tiên là phải thống nhất các bộ tộc Nữ Chân làm một.

Thống nhất bộ tộc người Nữ Chân

Người Nữ Chân có rất nhiều bộ lạc lớn nhỏ, các bộ lạc này thường có những bất hòa. Năm 1584 Nỗ Nhĩ Cáp Xích tập hợp đội quân nhỏ bé của mình để chinh phục thống nhất các bộ lạc, khởi đầu là các bộ lạc thuộc Kiến Châu Nữ Chân. Ông chắt chiu từng chiến thắng một, mỗi khi chinh phục một bộ lạc thì củng cố thêm sức mạnh.

Đến năm 1588 Nỗ Nhĩ Cáp Xích đã chinh phục hầu hết các bộ lạc thuộc Kiến Châu Nữ Chân, danh tiếng nổi lên khắp nơi.

Năm 1593 liên minh các bộ lạc Hải Tây Nữ Chân tấn công Kiến Châu Nữ Chân, thế nhưng Nỗ Nhĩ Cáp Xích bằng tài thao lược của mình đã giành nhiều chiến thắng quan trọng. Trận đánh cuối cùng là trận Gure, Nỗ Nhĩ Cáp Xích sử dụng nhiều kiến thức mà mình có được, đặc biệt là cuốn sách “tam quốc diễn nghĩa” cùng thêm kinh nghiệm những năm chinh chiến đã giúp ông giành được chiến thắng trong cuộc chiến quyết định này.

Sau chiến thắng này Nỗ Nhĩ Cáp Xích chuyển từ thế phòng thủ sang tấn công, chinh phục các bộ lạc của Hải Tây Nữ Chân.

Năm 1613 toàn bộ các bộ tộc Nữ Chân đều được thu phục về tay của Nỗ Nhĩ Cáp Xích, năm 1616 Nỗ Nhĩ Cáp Xích lên ngôi Đại Hãn khi đã 57 tuổi, hiệu là “Phúc Dục Biệt Quốc Anh Minh Hoàng đế”, nghĩa là “Vị Hãn anh minh mang hạnh phúc cho cả quốc gia“, định Đô tại Hách Đồ A Lạp (sau này cải Hán danh thành Hưng Kinh, nay là Tân Tân, Liêu Ninh).

Kinh thành Hách Đồ A Lạp (Hưng Kinh). (Ảnh từ read01.com)

Kinh thành Hách Đồ A Lạp (Hưng Kinh). (Ảnh từ read01.com)

Ông đặt tên nước là Đại Kim (phân biệt với nước Kim thời Nam Tống, về sau người ta thường gọi là Hậu Kim).

Xây dựng Đại Kim hùng mạnh

Thống nhất được các tộc người Nữ Chân, bước tiếp theo ông xây dựng nên một đất nước hùng mạnh thông qua văn hóa và quân sự.

Trước đây nước Kim của người Nữ Chân bị Mông Cổ đánh bại, người Nữ Chân bị đồng hóa và phải theo chữ viết của Mông Cổ. Nay thống nhất được người Nữ Chân, Nỗ Nhĩ Cáp Xích sai văn thần của mình xây dựng lại văn tự chữ Nữ Chân.

Việc thống nhất dùng một văn tự của người Nữ Chân giúp dân tộc này hiểu và xích lại gần nhau hơn, văn hóa truyền thống ngàn đời của người Nữ Chân cũng được truyền dạy đầy đủ, nội hàm từ chữ tượng hình cùng nét đẹp trong văn hóa cổ truyền đã giúp người Nữ Chân sống có chuẩn mực đạo đức, tạo nên nần tảng sức mạnh vững chắc cho người Nữ Chân, giúp họ tạo nên những chiến thắng vĩ đại sau này. Nỗ Nhĩ Cáp Xích đã tạo nên sức mạnh to lớn cho người Nữ Chân bắt đầu từ chính từ văn hóa.

Về mặt dân sự, Nỗ Nhĩ Cáp Xích xây dựng chế độ bát kỳ, theo đó chia làm 8 nhóm bộ lạc lớn được gọi là các “Kỳ” (gūsa), Mỗi kỳ là tập hợp tổ chức các bộ lạc, vừa là các đơn vị dân sự vừa mang tính chất quân sự.

Về mặt quân sự, Nỗ Nhĩ Cáp Xích cũng xây dựng 8 cánh quân gọi là bát kỳ, ban đầu mỗi kỳ có 7.500 quân, bát kỳ có 6 vạn quân; về sau này khi binh lực mạnh lên bát kỳ có đến 13 vạn quân.

Năm 1618 Đại Kim đã hùng mạnh, thời cơ đã đến, Nỗ Nhĩ Cáp Xích tuyên bố 7 lý do để đánh nhà Minh, lý do thứ nhất chính là trả thù cho cha và ông nội bị giết, các lý do còn lại xoáy vào việc bất bình đẳng mà nhà Minh đối xử với người Nữ Chân.

Sau khi tuyên bố 7 lý do đánh nhà Minh, Nỗ Nhĩ Cáp Xích thống lĩnh binh mã tiến đánh nhà Minh, cuộc chiến của người Nữ Chân đánh nhà Minh bắt đầu.

(Còn nữa)

Trần Hưng

Theo Trithucvn.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc