Home » Cổ truyền, Tiêu biểu sideshow, Văn hóa » Những thiên tài bắn cung xuất sắc bậc nhất trong lịch sử

Cung tên là vũ khí quan trọng bậc nhất trong những trận đánh cổ đại cũng như trung cổ. Lịch sử thời kỳ này cũng sản sinh ra những cung thủ xuất sắc, không chỉ có tài thiện xạ bách phát bách trúng mà họ còn làm được hơn cả như thế.

Go Jumong

Năm 2006 hãng truyền huyền MBC Hàn Quốc phát sóng truyền hình bộ phim nổi tiếng dài 81 tập “truyền thuyết Jumong”, bộ phim tạo ra cơn sốt ở Hàn Quốc và 13 nước châu Á với doanh thu cao kỷ lục 13 tỷ won. Năm 2007 bộ phim này được phát sóng trên truyền hình Việt Nam và khán giả người việt cũng nhanh chóng bị chinh phục.

bắn cung

Hình tượng Jumong trên màn ảnh.

Bộ phim sử dụng những ghi chép từ lịch sử, giai thoại cùng như truyền thuyết để xây dựng nhân vật người anh hùng Cao Chu Mông (Go Jumong) là vị Vua sáng lập ra Cao Câu Ly, vương quốc phía bắc trong thời tam quốc Triều Tiên.

Cao Câu Ly thuộc triều đại kéo dài nhất trong lịch sử Triều Tiên, từ năm 37 trước công nguyên đến năm 668 sau công nguyên.

Theo tiếng Hàn cổ thì Cao Chu Mông (Go Jumong) có nghĩa là “thần tiễn”. Theo ghi chép từ từ “Tam quốc sử ký” và “tam quốc di sự” thì Jumong là vị quân vương xuất chúng với tài năng hơn người, có khả năng sử dụng cung tên thành thục, trở thành vũ khí giúp Jumong sáng lập vương quốc Cao Câu Ly.

Jumong là vị vua sáng lập ra vương quốc Cao Câu Ly, ông được biết tới là người có nhiều tài nghệ, trong đó nổi bật nhất là khả năng bắn tên ấn tượng. (Ảnh từ Archerxusa)

Jumong là vị vua sáng lập ra vương quốc Cao Câu Ly, ông được biết tới là người có nhiều tài nghệ, trong đó nổi bật nhất là khả năng bắn tên ấn tượng. (Ảnh từ Archerxusa)

Lấy từ tình tiết lịch sử, giai thoại và truyền thuyết từ dân gian, bộ phim “truyền thuyết Jumong” mô tả Jumong khi thi tài bắn cung đã dùng tấm vải bịt mắt lại nhưng vẫn bắn trúng hồng tâm, trong các cuộc chiến ông cũng có khả năng bắn 2,3 mũi tên cùng một lúc vào 2,3 mục tiêu khác nhau.

La Xuân Kiều

Trong số các tướng nhà Tây Sơn , xét về bắn cung thì nổi bật nhất là La Xuân Kiều. Được mô tả là người không chỉ giỏi thơ văn, chữ nôm, chữ Hán, mà còn giỏi cả về cưỡi ngựa bắn cung.

Tương truyền ông có một cây cung rất đặc biệt gọi là Vĩ Mao cung, được xem là một trong “tứ đại thần cung” thời kỳ ấy. Sở dĩ được gọi là Vĩ Mao cung do dây cung được bện từ đuôi ngựa và thân cung được làm từ một loại gỗ quý. Mỗi khi Vĩ Mao bắn ra âm của nó phát ra rất trong, khi mũi tên đến đích thì âm thanh này cũng vừa dứt.

Nhờ có Vĩ Mao Cung là La Xuân Kiều nổi lên như là xạ thủ số một lúc bấy giờ, và ngược lại tài năng của La Xuân Kiều giúp Vĩ Mao Cung được xem như là “thần khí” lúc bấy giờ.

Phạm Ngũ Lão

Trong đội quân nhà Trần từng 3 lần đánh tan đội quân Mông Cổ làm run sợ khắp thế giới, Phạm Ngũ Lão nổi lên với tài bắn cung thiện xạ của mình.

Phạm Ngũ Lão không chỉ giỏi võ mà còn là một cung thủ trác tuyệt. Trước khi về dưới trướng của Hưng Đạo Vương, Phạm Ngũ Lão từng lên kinh ứng thí võ trạng nguyên, trong cuộc thi bắn cung, thay vì bắn vào mục tiêu cắm sẵn, Phạm Ngũ Lão lại giương tên bắn vào dải cờ đang bay của triều đình, mũi tên bay trúng đích khiến dải cờ rơi xuống đất, chính vì điều này mà ông bị khép tội và bị đuổi trở về quê.

Về chuyện bắn rơi dải cờ của triều đình, cũng có tài liệu cho rằng không phải Phạm Ngũ Lão bắn rơi dải cờ ở kỳ thi ứng thí võ trạng nguyên, mà là Phạm Ngũ Lão tình cờ gặp gia tướng của Hưng Đạo Vương là Nguyễn Địa Lô đang tập bắn cung. Địa Lô được xem là người bắn cung giỏi nhất thời đó. Phạm Ngũ Lão xin thử sức nhưng không bắn vào mục tiêu cắm sẵn mà bắn vào dải cờ đang bay trên cao, mũi tên trúng đích khiến dải cờ rơi xuống đất.

Nguyễn Địa Lô kinh ngạc phát hiện anh chàng này còn giỏi hơn cả mình liền dẫn đi ra mắt Hưng Đạo Vương, nào ngờ các gia thần bắt Phạm Ngũ Lão vì dám bắn vào dải cờ của triều đình, nhưng thấy còn trẻ nên tha cho trở về bản quán.

Trở về quê nhà, Phạm Ngũ Lãi chăm chỉ đọc binh thư, cho đến khi ngồi đan sọt và gặp được Hưng Đạo Vương, ông được mời về kinh thành.

Với tài võ và bắn cung thiện xạ của mình Phạm Ngũ Lão lập được nhiều chiến công lớn trong cuộc chiến chống quân Nguyên, Ai Lao và Chiêm Thành.

Năm 1285 trong cuộc chiến chống quân Nguyên Mông lần thứ 2, ông cùng Trần Quang Khải đánh tan quân Nguyên ở Chương Dương, Hàm Tử, rồi tiến đánh vào thành Thăng Long, ông cho quân ở Vạn Kiếp chặn đường rút chạy của giặc.

Trong cuộc chiến chống quân Nguyên Mông lần thứ 3, Phạm Ngũ Lão cùng các tướng tham gia các trận đánh bắt tướng  Phàn Tiếp, Áo Lỗ Xích, Ô Mã Nhi, truy kích Thoát Hoan.

Khi quân Ai Lao nhiều lần quấy nhiễu Đại Việt, Phạm Ngũ Lãi mang quân sang đánh và giành nhiều trận thắng lớn.

Phạm Ngũ Lão 2 lần đánh Chiêm Thành, năm 1312 đánh Chiêm khiến vua Chiêm là Chế Chí phải xin hàng, người Chiêm thần phục; năm 1318 Phạm Ngũ Lão một lần nữa đem quân sang Chiêm Thành, vua Chiêm là Chế Năng thua trận phải trốn sang Java (thuộc Indonesia).

Triết Biệt

Triết Biệt là vị tướng có tài bắn cung giỏi nhất trong đội quân Mông Cổ. Trong quá trình thống nhất các bộ tộc Mông Cổ, Thành Cát Tư Hãn mang quân chinh phục bộ tộc Tần Diệc Xích Ngột, trong một trận đánh Thánh Tư Hãn bị trúng một mũi tên của Triết Biệt suýt mất mạng.

Sau này khi thu phục được bộ tộc Tần Diệc Xích Ngột, Thành Cát Tư Hãn trọng dụng kẻ đã bắn mình, Triết Biệt được phong chỉ huy một đội quân hộ vệ.

Từ đó tài bắn cung của Triết Biệt nổi lên trong đội quân Mông Cổ, chuyện này đến tai Thành Cát Tư Hãn, ông ta quyết định tổ chức một cuộc thi đấu bắn cung giữa Triết Biệt với Đại tướng Bác Nhĩ Truật – người được xem là cung thủ số một của quân Mông Cổ lúc đó, danh tiếng vang khắp vùng sa mạc.

Cuộc thi dưới sự cổ vũ của quân Mông Cổ, Triết Biệt tham gia thi bắn cung nhưng lại không cần tên, mà chỉ cần một cây cung, điều này khiến ai cũng bất ngờ vì không hiểu nếu không có tên để bắn thì Triết Biệt sẽ bắn cung bằng cách nào?

Hai người cưỡi ngựa đứng ở hai đầu, tỷ thí cung tiễn theo cách của người Mông Cổ. Bác Nhĩ Truật thúc ngựa tấn công và bắn trước. Triết Biệt không có mũi tên nên thúc ngựa bỏ chạy.

Bác Nhĩ Truật bắn lần lượt 2 mũi tên, nhưng cả hai lần Triết Biệt đều tránh được, khi Bác Nhĩ Truật bắn mũi tên thứ 3 thì Triết Biệt tránh được đồng thời bắt được tên, rồi dùng mũi tên này bắn trúng người Bác Nhĩ Truật, tuy nhiên Triết Biệt đã bẻ gãy mũi tên từ trước nên không làm bị thương.

Cuộc thi đấu khiến ai cũng phục tài, cái tên Triết Biệt cũng chính là được Thành Cát Tư Hãn đặt cho sau cuộc thi đó, Triết Biệt phiên âm trong tiếng Mông Cổ nghĩa là Thần Tiễn.

Lã Bố

Là một vị tướng nổi tiếng thời Đông Hán, Lã Bố không chỉ nổi tiếng bởi giỏi võ mà còn có tài cưỡi ngựa bắn cung, con ngựa mà ông cưỡi là ngựa Xích Thố rất nổi tiếng trong lịch sử.

Năm 196 Viên Thuật quyết định tấn công Tiểu Bái để tiêu diệt Lưu Bị, Lã Bố lúc này đang đóng quân ở Từ Châu rất gần đó. Vì thế cả Viên Thuật và Lưu Bị đều muốn Lã Bố giúp mình nên đều gửi thư cho Lã Bố. Sau khi xem thư Lã Bố quyết định giúp giảng hòa cho cả hai bên.

Viên Thuật phái tướng Kỷ Linh đến đánh Lưu Bị ở Tiểu Bái. Lã Bố liền mời cả Kỷ Linh và Lưu Bị đến dự tiệc, hai người giật mình khi nhìn thấy nhau. Thế nhưng dù Lã Bố muốn giảng hòa cho hai bên, nhưng Kỷ Linh vốn có binh mạnh hơn nên quyết đánh.

Lã Bố liền cho cắm cây kích cách xa 150 bước và giao ước nếu mình bắn trúng vào ngạnh của kích thì hai bên đều lui binh, còn nếu bắn không trúng thì đánh.

Kỷ Linh thấy cây kích ở cách rất xa nhìn không rõ cây kích, còn ngạch kích thì càng không nhìn thấy nên phân vân nhưng cũng rồi đồng ý.

Lã Bố giương cung bắn một tên trúng ngay ngạnh kích, khiến ai cũng kinh ngạc và khâm phục, Kỷ Linh đành lui binh, Lưu Bị được giải nguy.

Kỳ tích “bắn kích viên môn” này là một trong những điển tích rất nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc, đồng thời cũng đưa Lã Bố trở thành một trong những thiên tài bắn cung trong lịch sử.

Trần Hưng

Theo trithucvn.net

Bài liên quan:

>> Thi bắn cung tên mà không cần tên: Từ người suýt lấy mạng Thành Cát Tư Hãn đến vị tướng kiệt xuất

>> Không chịu thần phục, Cao Câu Ly đã đánh bại 1,1 triệu quân “Thiên Triều” như thế nào?

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc