Home » Cổ truyền, Tiêu biểu sideshow, Văn hóa » Thi bắn cung tên mà không cần tên: Từ người suýt lấy mạng Thành Cát Tư Hãn đến vị tướng kiệt xuất

Trong cuộc đời binh nghiệp của mình, Thành Cát Tư Hãn đã chỉ huy 32 chiến dịch lớn với 65 trận đánh, chinh phục được 31 triệu km2 đất đai, nhiều hơn bất cứ nhân vật nào trong lịch sử.

Bắn cung

Quân Mông Cổ rất giỏi cưỡi ngựa bắn cung. (Ảnh minh họa từ mubi.com)

Can đảm nhận mình là người bắn bị thương Thành Cát Tư Hãn

Ông cũng là người thống nhất được các bộ tộc Mông Cổ làm một. Trong cuộc chinh phục bộ tộc Tần Diệc Xích Ngột đối địch vào năm 1201, bộ tộc này hăng hái chống cự, trong một trận đánh Thành Cát Tư Hãn bất ngờ bị trúng một mũi tên hiểm khiến bị thương.

Thế nhưng nhờ đội quân đông và mạnh hơn đối thủ, cuối cùng quân của Thành Cát Tư hãn cũng dành được chiến thắng, nhiều quân của bộ tộc Tần Diệc Xích Ngột bị bắt làm tù binh.

Vì muốn thống nhất các bộ tộc Mông Cổ, Thành Cát Tư Hãn đã trò chuyện với các tù binh nhằm thu phục họ. Trong cuộc nói chuyện, bất ngờ Thành Cát Tư Hãn hỏi ai là người bắn một một mũi tên suýt chết. Tất cả tù binh đều giật mình im lặng, họ hiểu rằng ai mà đứng ra nhận bắn mũi tên ấy chắc phải chết.

Thế nhưng bất ngờ một tù binh đứng dậy và nhận rằng chính mình là người đã bắn mũi tên này, anh ta cũng nói rằng chẳng có gì phải ân hận khi bắn mũi tên ấy và anh ta cũng không sợ chết, anh ta phó thác sự sống chết cho số mệnh.

Nhận thấy sự can đảm và dũng khí của người tù bình này, Thành Cát Tư Hãn không những không giết như nhiều người nghĩ, mà còn cho anh ta giữ chức chỉ huy một đội quân hộ vệ cho mình.

Cuộc thi bắn cung tên kỳ lạ nhất

Ngay sau đó danh tiếng của người từng là tù binh này nổi như cồn bởi tài nghệ bắn tên của mình, nhiều người còn gọi anh ta là Thần Tiễn. Danh tiếng bay xa trong quân ngũ chẳng mấy chốc đến tai Thành Cát Tư Hãn khiến ông ta rất thích thú.

Đội quân Mông Cổ vốn rất giỏi cưỡi ngựa và bắn tên, nhiều người đều có khả năng vừa cưỡi ngựa vừa bắn tên rất chuẩn xác. Người có sức khỏe, giỏi võ nghệ và cung tiễn nhất trong hàng ngũ quân Mông Cổ lúc này là Đại tướng quân Bác Nhĩ Truật. Danh tiếng Bác Nhĩ Truật nổi khắp vùng sa mạc.

Lúc này Thành Cát Tư Hãn nảy ra ý định muốn để người từng là tù binh thi tài bắn cung với Bác Nhĩ Truật. Cuộc thi bắt đầu hai người cưỡi trên hai con ngựa cầm cung tên, thế nhưng người tù binh này lại nói chỉ cần cung mà không cần tên. Điều này khiến nhiều người rất bất ngờ bởi vì nếu như chỉ có cung thôi mà không có mũi tên thì bắn gì?

Thế nhưng Bác Nhĩ Truật từng nghe nói đến bản lính người tù binh này, dù danh tiếng của mình nổi khắp vùng sa mạc nhưng không hề dám xem thường, Đại tướng tuân này hiểu rằng người tù bình này chỉ cần một cây cung mà không cần tên thì chắc là y sẽ bắt lấy tên của mình để sử dụng.

Hai người cưỡi ngựa đứng ở hai đầu, tỷ thí cung tiễn theo cách của người Mông Cổ. Bác Nhĩ Truật thúc ngựa tấn công và bắn trước, người tù binh không có tên để bắn nên thúc ngựa chạy.

Bác Nhĩ Truật bắn hai mũi tên, nhưng cả hai lần người tù binh này đều tránh được, đến khi Bác Nhĩ Truật bắn mũi tên thứ 3 thì người tù binh tránh được và bắt được tên và dùng tên này bắn hạ Bác Nhĩ Truật, nhưng do người tù binh này đã bẻ gãy mũi tên từ trước nên chỉ làm Bác Nhĩ Truật bị thương.

Bác Nhĩ Truật cùng binh sĩ đều khâm phục, Thành Cát Tư Hãn liền đặt tên cho anh ta là Triết Biệt (phiên âm trong tiếng Mông Cổ nghĩa là Thần Tiễn) nhằm kỷ niệm cuộc gặp gỡ ấn tượng cùng mũi tên nguy hiểm suýt lấy mạng mình, cũng như cuộc thi bắn tên  lý thú.

Tướng tài lừng danh khắp thế giới

Thành Cát Tư Hãn quả nhiên không nhìn nhầm người, Triết Biệt với tài năng bắn tên bách phát bách trúng, cầm quân lập được nhiều chiến công lớn, đồng thời trung thành tuyệt đối với Thành Cát Tư Hãn, chức vụ của ông cũng được nâng dần lên qua những chiến công hiển hách. Cùng với Tốc Bất Đài, Triết Biệt trở thành danh tướng kiệt xuất đán đâu thắng đấy, giúp Đế Chế Mông Cổ chinh phạt khắp châu Á đến châu Âu.

Vó ngựa quân Mông Cổ gieo rắc kinh hoàng khắp thế giới. (Ảnh từ internet)

Vó ngựa quân Mông Cổ gieo rắc kinh hoàng khắp thế giới. (Ảnh từ internet)

Triết Biệt trở thành vị tướng nổi tiếng trên thế giới bởi tài cầm quân của mình, điển hình là trận đánh bên bờ sông Kalka vào năm 1223, 2 vạn quân Mông Cổ đã đánh tan 8 vạn liên quân Nga.

Dù là tướng tài, nhưng tiếc thay Triết Biệt lại mất sớm, trên đường đánh bại vương quốc  Kievan Rus, Triết Biệt đột nhiên qua đời.

Tài năng của Triết Biệt cho thấy tài dùng người của Thành Cát Tư Hãn, ông sử dụng ngay chính người từng suýt lấy mạng của mình.

Thành Cát Tư Hãn cũng xây dựng quân đội dựa trên việc tuyển chọn nhân tài chứ không dựa trên vị trí xã hội hay mối quan hệ quen biết, thậm chí ông cũng học hỏi ngay từ tù binh hay những người bị mình đánh bại.

Nổi bật trong số đó ngoài Triết Biệt còn có Tốc Bất Đài vốn xuất thân từ gia đình thợ rèn khởi đầu từ lính mới nhập ngũ với cấp bậc thấp nhất, nhưng nhanh chóng trở thành cánh tay phải của Thành Cát Tư Hãn nhờ những chiến tích của mình.

Trần Hưng

Theo trithucvn.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc