Home » Cổ truyền, Văn hóa » Cuộc đấu kỳ lạ giữa cô gái trẻ và mãnh hổ ở chợ Bến Thành lên sách nước ngoài (phần 1)

Tháng 10/1558 chúa Nguyễn Hoàng bắt đầu cho dân khai phá vùng đất Thuận Hoá và Quảng Nam, mở đầu công cuộc khai phá về phương nam. Đúng 200 năm sau, trải qua 8 đời chúa Nguyễn, lãnh thổ Đàng Trong vô cùng rộng lớn  trải dài hết vùng đất Nam bộ đến tận vùng cực nam, đời sống người dân vô cùng sung túc.

Trong cuộc di dân về phương nam, vào nửa cuối thế kỷ 17, chúa Nguyễn đã có những chính sách khuyến khích người dân Thuận Hoá và Quảng Nam đến khai phá xứ Đồng Nai và Bình Dương ngày nay. Từ vùng đất hoang sơ, các vùng đất này dần dần trở thành trù phú.

Tổ Sư khái sáng “môn võ đánh cọp”.

Vào đầu thế kỷ 19 vua Gia Long đánh bại Tây Sơn, hậu duệ các bộ tướng Tây Sơn phải lánh nạn, trong đó có người con gái vừa trẻ lại xinh đẹp tên là Võ Thị Trà đến vùng đất Tân Khánh (nay là phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên và phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An thuộc tỉnh Bình Dương) lánh nạn.

Tại đây cô gái mở quán nước ven đường, đồng thời trên quầy có treo thanh kiếm. Nhiều khách tò mò hỏi thì cô gái trả lời rằng nếu ai uống nước không trả tiền thì vui lòng cúi chào thanh kiếm trước khi rời quán.

Đã có người vì thử sức nên không trả tiền cũng chẳng “chào thanh kiếm” nhưng không sao bước ra được khỏi quán nước. Tài năng của cô gái trẻ với đường kiếm như “rồng bay phượng múa” xang xa, nhiều trai tráng xung quanh đến thọ giáo vài đường võ để phòng thân và rồi được tận mắt chứng kiến tài võ của Võ Thị Trà

Có được đệ tử, từ đó môn võ của Võ Thị Trà ngày càng phát triển và hình thành môn võ Tân Khánh – Bà Trà đến tận ngày nay.

Câu chuyện đệ tử chân truyền đánh cọp

Võ Thị Trà có nhiều đệ tử, trong đó có 2 đệ tử chân truyền là anh em Võ Văn Ất (còn gọi là Hai Ất) và Võ Văn Giáp (Ba Giáp). Hai anh em có sở trường dùng trường côn.

Thời ấy cọp hay về làng bắt gia súc và khiến người dân sợ hãi không dám ra ngoài. Nhiều người vì có việc phải ra ngoài cũng tránh đi những nơi hay có cọp lui tới.

Hai anh em ông Ất và Giáp có đến 10 lần đối mặt với cọp dữ. Lần đáng nhớ nhất là ở nơi Hố Ngỡi cạnh làng Tân Khánh (nay là Tân Vĩnh Hiệp, thị xã Tân Uyên) hai anh em phải đối mặt với 3 con hổ dữ, hai bên quần thảo suốt gần một canh giờ (tức gần 2 tiếng) thì 3 con con bị hạ sát.

Từ đó danh tiếng của hai ông cùng môn võ trở nên nổi tiếng, và môn võ Tân Khánh – Bà Trà được gọi là “môn võ đánh cọp”. Ngày nay bất cứ ai đến vùng này còn được nghe người dân kể lại câu chuyện đánh cọp của hai anh em ông Ất và Giáp, đặc biệt là câu chuyện đánh cọp ở Bàu Lòng như sau:

Xứ Bàu Lòng (Chơn Thành, Bình Phước) vốn hay bị Cọp về làng bắt gia súc, người dân ra đồng khi nào cũng phải tập hợp trai tráng cùng cung tên có tẩm thuốc độc mới dám ra, dân làng nghe tiếng hai ông đánh cọp liền tìm mời về làng đuổi cọp.

Thế nhưng gai anh em ông Ất và Giáp về Bàu Lòng đã 3 hôm nhưng vẫn không gặp được cọp, đến ngày thứ tư thì cọp xuất hiện, hai anh em liền đến chặn cọp vào làng. Người dân trước đây chỉ nghe tiếng hai ông đánh cọp, nay ở trong nhà mở cửa tận mắt nhìn hai ông đối mặt cọp dữ.

Con cọp gầm lên nhảy đến vồ ông Giáp. Ông tránh rất nhanh rồi xoay trường côn đâm mạnh vào hông cọp. Con cọp quay lại tiếp tục vồ, ông Giáp dùng trường côn chống đỡ và đánh trả cọp.

Con cọp gào thét khiến ai cũng sợ hãi, hai bên trao chiến đến độ tàn điếu thuốc thì con cọp hộc lên một tiếng vọt ra ngoài vòng chiến rồi nằm chổng vó lên trời.

Cuộc chiến đến đây tưởng kết thúc và con cọp đã chết, nhưng với người am hiểu về cọp thì biết rằng đây chính là miếng tổ của nhà cọp goi là thế “trâu vằn” ai sơ ý mà đến gần là coi như toi mạng. Ông Giáp mặc cọp nằm đó chống trường côn để nghỉ.

Cọp nằm chờ một hồi nhưng không thấy đối thủ mắc bẫy thì gầm lên nhảy vào tấn công tiếp, ông Giáp dùng trường côn đánh trả, cát bụi bay mù mịt. Cọp lại một lần nữa dùng thế “trâu vằn” nhử đối thủ, nhưng ông Giáp lạ chống trường côn nghỉ, cọp lại nhảy vào tấn công, hai bên tiếp tục quần nhau.

Lúc này ông Giáp bèn ra đòn hiểm, người dân nghe cọp rống lên thật to, nhảy ra khỏi vòng chiến và bỏ chạy; dân làng lại giật mình nghe tiếng cọp rống to hơn nữa, thì ra ông Ất đã hạ được cọp, ông Ất từ đầu không tham chiến mà chặn đường rút của cọp, đợi lúc cọp chạy đến thì dùng trường côn hạ sát cọp.

Từ đó người dân ở đây có câu “cọp Bàu Lòng – Võ Tòng Tân Khánh” và xem Võ Tòng Tân Khánh giỏi hơn Võ Tòng bên tàu.

Chợ Bến Thành

Chợ Bến Thành khi xưa. (Ảnh từ ilovesaigon.net)

Tiếng tăm hai anh em đánh cọp vang xa. Đến năm 1914 nhân dịp khai trương chợ Bến Thành, chính quyền Pháp mời ông Ất đến biểu diễn màn đánh cọp. Thế nhưng ông Ất từ chối mà để cô con gái mới ngoài 20 tuổi đi thay.

Cuộc đấu võ giữa một cô gái trẻ cùng mãnh thú là điều khó tưởng tượng đối với người phương tây, vì thế mà cuộc đấu này được lên các phương tiện truyền thông phương tây thời đó, cuốn sách tiếng anh “Những môn võ bí truyền trên thế giới” cũng có ghi chép lại cuộc thi đấu kỳ lạ và hiếm có này.

(còn nữa)

Trần Hưng

Theo trithucvn.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc