Home » Cổ truyền, Văn hóa » Sài Gòn xưa và nay.
Sài Gòn trong những tấm ảnh xưa và nay luôn gợi nhắc cho chúng ta nhớ lại một thời để hoài niệm, để trân trọng và giữ lại cho mình sự bình lặng ở tâm hồn, giữa sự phát triển nhanh chóng và vòng xoay không ngừng của cuộc sống.

Với những cư dân lâu năm của Sài Gòn, thành phố này ngoài ý nghĩa là nơi cư trú, đây còn là kỉ niệm và chiếc nôi văn hóa phía Nam đất nước. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, nhưng đâu đó nhiều tuyến phố, công trình, con đường… vẫn lưu giữ những dấu vết cổ xưa.

Đặc trưng của Sài Gòn là những con phố sầm uất, phồn thịnh và trầm mặc, một Sài Gòn nhộn nhịp ngựa xe, ồn ào phố thị với nhịp điệu cuống cuồng, hối hả… Sau hơn 300 năm hình thành và phát triển, Sài Gòn xưa và nay là Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành một trung tâm thương mại sầm uất, lớn nhất nước.

Những nét xưa cũ của một Sài Gòn hoa lệ đang dần mất đi, thay vào đó là một chuỗi những công trình bê tông hóa, mới mẻ từ dân cư cho đến nhịp sống. Những ai từng gắn bó và sống với Sài Gòn cảm thấy tiếc nuối bóng dáng “Hòn ngọc Viễn Đông” thuở nào.

Tuy nhiên, những ký ức về một Sài Gòn xưa yên ả, thơ mộng, thanh lịch mà không kém phần kiêu sa vẫn còn đọng lại ở những công trình kiến trúc cổ vẫn trường tồn đến ngày nay, mặc dù đô thị hóa đã phần nào làm thay đổi dáng dấp Sài Gòn xưa.

Mời độc giả ngắm nhìn những hình ảnh về Sài Gòn xưa và nay:

Sài Gòn xưa và nay - 1

 

Ngày 11/11/1860, “sở Dây thép” Sài Gòn (tức Bưu điện Sài Gòn) được thành lập…

Sài Gòn xưa và nay - 2

 

…ngày nay, Bưu điện thành phố vẫn giữ nguyên dáng dấp cổ kính như cách đây nhiều thập niên

Sài Gòn xưa và nay - 3

 

Nhà thờ Ðức Bà còn gọi là nhà thờ Chánh tòa Sài gòn, một công trình kiến trúc lớn ở quảng trường công xã Pari, trung tâm thành phố được xây dựng 1863 – 1865

Sài Gòn xưa và nay - 4

 

Nhà thờ Đức Bà hiện nay, là một trong những hạng mục hiếm hoi hầu như không thay đổi theo năm tháng

Sài Gòn xưa và nay - 5

 

Nơi đây trở thành điểm tham quan du lịch nổi tiếng

Sài Gòn xưa và nay - 6

 

Nhà hát Thành phố được xây dựng từ năm 1898 đến 1900, kiến trúc theo phong cách Pháp

Sài Gòn xưa và nay - 7

 

Nhà hát Thành phố hiện nay

Sài Gòn xưa và nay - 8

 

Chợ Bến Thành có từ trước khi người Pháp xâm chiếm Gia Định. Ban đầu, vị trí chợ nằm bên bờ sông Bến Nghé. Bến này dùng cho khách vãng lai và quân nhân vào thành vì vậy có tên gọi là Bến Thành.

Sài Gòn xưa và nay - 9

 

Chợ Bến Thành ngày nay đẹp lộng lẫy hơn xưa

Sài Gòn xưa và nay - 10

 

Mặt tiền chợ Bến Thành là đường Lê Lợi

Sài Gòn xưa và nay - 11

 

Dinh Thống đốc Nam kỳ được xây dựng 1870 – 1973. Sau khi xây dựng xong, dinh được đặt tên là Norodom lấy theo tên của Quốc vương Campuchia lúc bấy giờ. Từ 1887 đến 1945, toàn quyền Đông Dương đã sử dụng dinh thự này làm nơi ở và làm việc nên dinh gọi là dinh Toàn quyền. 

Sài Gòn xưa và nay - 12

 

Vào thời khắc lịch sử ngày 30/4/1975, nhân dân ta đã giành lại được dinh Độc lập và nay đổi tên thành Hội trường Thống Nhất. Hiện tại đây là địa điểm thu hút rất nhiều khách tham quan.

Sài Gòn xưa và nay - 13

Sài Gòn xưa và nay - 14

 

 

Nhiều tòa nhà cao tầng mọc lên trên thành phố năng động phát triển

Sài Gòn xưa và nay - 15

 

Mảng xanh của TP.HCM xuất hiện ngày càng nhiều trên các tuyến đường

Theo Khám phá
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc