Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Cuba cấm dựng tượng đài, đặt tên đường Fidel Castro

Tên của Fidel Castro cũng sẽ bị cấm đặt cho bất kỳ con đường, toà nhà hay tài sản công cộng nào khác.

Havana

Nhiều người hy vọng rằng sự ra đi của Fidel Castro sẽ mở ra một thời kỳ mới cho quốc đảo xinh đẹp phía nam nước Mỹ. Ảnh thủ đô Havana (wikimedia.org)

Chủ tịch Cuba Raul Castro hôm 3/12 thông báo rằng Quốc hội Cuba sẽ sớm thông qua luật cấm đặt tên Fidel Castro cho bất kỳ đền đài hoặc con đường theo di nguyện của người quá cố.

“Nhà lãnh đạo cuộc cách mạng phản đối mạnh mẽ bất kỳ biểu hiện tôn sùng cá nhân,” Raul Castro cho hay.

Tên của ông không bao giờ được đặt cho cho bất kỳ một cơ sở, đường phố, công viên hoặc một địa điểm công cộng nào, cũng sẽ không có bức tượng Fidel nào sẽ được dựng lên ở Cuba, Chủ tịch Cuba nói.

Nghi thức tang lễ cuối cùng của cố lãnh tụ độc tài cũng được thực hiện một cách lặng lẽ do thay đổi vào phút chót. Truyền hình Cuba không được phát sóng trực tiếp và truyên thông quốc tế cũng bị cấm tiếp cận và ghi lại nghi thức chôn cất nhà độc tài 90 tuổi Cuba.

Tro cốt của ông được đặt xuống vào sáng Chủ nhật 4/12, kết thúc 9 ngày quốc tang chính thức tại Cuba. Ngôi mộ của ông nằm bên cạnh đài tưởng niệm những chiến sĩ cách mạng hy sinh trong cuộc tấn công vào một trại lính năm 1953 do chính ông lãnh đạo. Cuộc tấn công thất bại và Fidel Castro bị tuyên án tù gian bởi toà án quân đội. 6 năm sau, đội quân do ông và Che Guevara dẫn dắt giành chiến thắng, Fidel trở thành Thủ tướng khi mới 32 tuổi.

Sau khi nắm quyền tại Cuba gần 6 thập kỷ, Fidel trao lại quyền hành cho em trai Raul vào năm 2008, tuy nhiên ông vẫn giữ vị trí Tổng Bí thư Đảng Cộng Sản Cuba cho tới năm 2011. Ông Raul Castro được xem là lãnh đạo cấp tiến hơn người anh – vốn duy trì lập trường chống Mỹ và tư bản chủ nghĩa mạnh mẽ tới lúc chết. Sau khi sức khoẻ anh trai yếu đi và phải nhập viện năm 2014, ông Raul và Tổng thống Mỹ Obama đã ký được một loạt các thoả thuận để nối lại quan hệ ngoại giao, mở lại đại sứ quán hai nước và gần đây nhất là chuyến thăm Havana của ông Obama đầu năm nay.

Nhiều người hy vọng rằng sự ra đi của Fidel Castro sẽ mở ra một thời kỳ mới cho quốc đảo xinh đẹp phía nam nước Mỹ, khi mà Chủ tịch Raul Castro không còn dây dợ ràng buộc từ thế hệ “lão thành tham quyền cố vị”, dám thực hiện những thay đổi mạnh mẽ hơn về nhiều mặt để thúc đẩy quốc gia phát triển tiến bộ.

Trọng Đức

Theo trithucvn.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc