Home » Kinh doanh, Tiêu Điểm » Trung Quốc đe dọa chiến tranh thương mại nếu Donald Trump “mạnh tay” với hàng nước mình

Ngay trước bầu cử Tổng thống, Donald Trump đã có những phát biểu mạnh mẽ về Trung Quốc, nhất là về hàng hóa và tấn công mạng.

Vì thế khi Donald Trump đắc cử Tổng thống, báo chí Trung Quốc dưới sự chỉ đạo của Lưu Vân Sơn (thuộc phe cánh Giang Trạch Dân) đã buông lời đe dọa.

Các doanh nghiệp Mỹ sẽ phải gánh hậu quả nặng nề nếu Tổng thống Mỹ đắc cử áp thuế suất cao đối với hàng nhập từ Trung Quốc, một tờ báo là cơ quan ngôn luận của đảng cộng sản Trung Quốc vừa đăng bài đe dọa.

Điện thoại iPhone là một trong hàng loạt mặt hàng của Mỹ sẽ bị Trung Quốc cắt giảm mạnh nếu ông Donald Trump muốn khơi mào "chiến tranh thương mại" bằng thuế suất cao đánh vào hàng hóa nhập khẩu từ nước này. (CNBC)

Điện thoại iPhone là một trong hàng loạt mặt hàng của Mỹ sẽ bị Trung Quốc cắt giảm mạnh nếu ông Donald Trump muốn khơi mào “chiến tranh thương mại” bằng thuế suất cao đánh vào hàng hóa nhập khẩu từ nước này. (CNBC)

Sau nhiều loạt bài cảnh báo, dè chừng, mới đây một trang tin của đảng cộng sản Trung Quốc lại đăng bài đe dọa các doanh nghiệp Mỹ nếu Tổng thống đắc cử Donald Trump muốn khơi mào cho một “cuộc chiến thương mại”.

“Một loạt các đơn đặt hàng máy bay Boeing sẽ được thay bằng Airbus. Doanh số ô tô Mỹ và iPhone ở Trung Quốc sẽ giảm đi, đậu tương và ngô nhập khẩu từ Mỹ sẽ ngưng trệ. Trung Quốc cũng có thể hạn chế số lượng sinh viên du học tại Mỹ”, CNBC, dẫn bài đăng trên Global Times ngày 14/11.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng nói sẽ xem xét biện pháp áp thuế quan 45% với hàng hóa Trung Quốc. “Họ đang phá giá đồng tiền, đang giết chết doanh nghiệp của chúng ta. Chúng ta không thể để họ làm thế”, ông Trump tuyên bố hồi Tháng Một.

Tờ báo Đại lục viết thêm rằng vào năm 2009, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama áp thuế 35% lên lốp xe Trung Quốc. Để đáp trả, Bắc Kinh tăng thuế quan với phụ tùng ô tô và gà Mỹ.

Ông Trump là một “doanh nhân khôn ngoan” và khó có thể bắt đầu cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Song nếu điều này xảy ra, nó sẽ để lại nhiều hậu quả, tờ Global Times viết.

“Tổng thống mới sẽ bị lên án vì sự liều lĩnh, thiếu hiểu biết, thiếu năng lực và chịu mọi hậu quả. Chúng tôi rất nghi ngờ rằng kịch bản chiến tranh thương mại là cái bẫy mà một số phương tiện truyền thông Mỹ đặt ra để tổng thống mới đi lên”, Global Times viết.

Theo CNBC, minhbao.net

http://minhbao.net/trung-quoc-de-doa-chien-tranh-thuong-mai-neu-tong-thong-dac-cu-donald-trump-manh-tay-voi-hang-nuoc-minh/


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc