Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Báo nước ngoài: “Lái xe ở Việt Nam tồi tệ hơn cả cơn ác mộng”

Tình trạng tắc nghẽn giao thông các thành phố lớn ở Việt Nam ngày càng nghiêm trọng. Mới đây tờ báo “The Economist” đã viết về tình trạng này với tiêu đề: “Lái xe ở Việt Nam tồi tệ hơn cả cơn ác mộng”

Gai thông Việt Nam

Giao thông Việt Nam được báo The Economist ví tồi tệ hơ cơn ác mộng. Ảnh: Getty

Bai báo viết: tỷ lệ người sở hữu ô tô ở Việt Nam đang ngày càng gia tăng dẫn đến những lo ngại về ô nhiễm môi trường và tắc nghẽn giao thông.

Năm 2015, số lượng ô tô được tiêu thụ tăng 55%. Trong năm 2016, tỷ lệ này được dự đoán tăng thêm 1/3. Phần lớn người mua ô tô tập trung tại Hà Nội và Sài Gòn, nơi chiếm gần một nửa dân số đô thị của Việt Nam. Sự gia tăng các loại xe đã biến thành phố thành biển người mỗi khi ra đường.

Khoảng 40 triệu xe máy ở Việt Nam khi lưu thông có thể khiến người đi bộ  kinh hãi, gây náo động xung quanh . Khi kẹt xe, các xe máy có thể luồn lách từ những tuyến phố lớn đến các con hẻm nhỏ; trong khi đó, các ô tô lại chặn đầu, bịt kín các con đường. Ô tô chính là thủ phạm khiến chiếc ống giao thông bị bịt chặt.

du-khach-nuoc-ngoai

Hoảng sợ vì giao thông tại Việt Nam, du khách thường luống cuống kéo nhau chạy qua đường thật nhanh. (Ảnh: vnexpress.net)

Bài báo cũng dẫn chứng: Chỉ có 9%  diện tích đất ở trung tâm của Hà Nội được dùng để làm trục đường chính và phụ, trong khi ở nơi khác như Quận Manhattan (New York) là 32%. Ngân hàng Thế giới năm 2011 từng dự đoán, nếu số lượng xe hơi đạt đến mức vừa phải như ở Malaysia, thì toàn bộ Hà Nội sẽ bị tê liệt.

The Economist đưa ra lý giải: “Việc sở hữu một chiếc xe ô tô thực sự hấp dẫn người dân ngay cả khi đường xá ở Việt Nam ngày một đông đúc và rơi vào tình trạng tắc nghẽn. Ngoài ra, rủi ro va chạm với ô tô gia tăng càng khiến cho việc đi xe máy trở nên nguy hiểm hơn. Những người đi xe máy hiểu rằng kiểu gì ra đường cũng gặp kẹt xe nên họ thà ngồi trong xe ô tô máy lạnh còn hơn mướt mồ hôi hít bụi cùng xe máy. Những người phải di chuyển quãng đường dài hơn cũng không muốn sử dụng xe buýt vì nóng và không đáng tin cậy. Tỷ lệ sử dụng xe buýt và phương tiện công cộng của Hà Nội đã giảm 14% trong năm qua”.

Hệ thống đường sắt đô thị đang được xây dựng ở Sài Gòn và Hà Nội. Tuy nhiên phải mất nhiều năm để hoàn thành hệ thống này.

Để có thay đổi, Sài Gòn đang thảo luận về việc mở rộng đường bằng cách thu hẹp vỉa hè; còn Hà Nội muốn đưa vào hoạt động các tuyến xe buýt chất lượng cao.

Vào tháng 6 vừa qua, chính quyền Hà Nội cho biết việc cải thiện hệ thống giao thông công cộng sẽ giúp thành phố ban hành lệnh cấp năm triệu xe máy di chuyển vào khu vực trung tâm thành phố. Tuy nhiên The Economist cho rằng tốt hơn là nên cấm ô tô thay vì xe máy.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc