Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Dân Trung Quốc phẫn nộ vì truyền thông che dấu số trẻ em chết vì lũ lụt

Khi đưa tin về cơn lũ này, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) chỉ đưa tin về thành tích chống lũ của các quan chức, trong khi nhiều trẻ em thiệt mạng vì lũ thì không đưa tin, khiến dân Trung Quốc phẫn nộ.

Nhiều dân mạng bức xúc vì thông tin về trẻ em chết đuối trong trận lũ lụt nghiêm trọng ở Hình Đài bị xóa, trong khi hình ảnh cậy bé Syria năm bên bờ biển hồi năm 2015 được đưa tin rộng rãi.

Nhiều dân mạng bức xúc vì thông tin về trẻ em chết đuối trong trận lũ lụt nghiêm trọng ở Hình Đài bị xóa, trong khi hình ảnh cậy bé Syria năm bên bờ biển hồi năm 2015 được đưa tin rộng rãi.

Bưng bít tin trẻ em Hình Đài chết vì lũ, truyền thông Trung Quốc gây phẫn nộ

Dân mạng Trung Quốc đang phẫn nộ vì danh sách trẻ em chết đuối trong trận lũ kinh hoàng ở Hình Đài, tỉnh Hà Bắc, đã bị xóa chỉ một thời gian ngắn sau khi công bố, trong khi hình ảnh cậu bé người Syria là Aylan Kurdi nằm bên bờ biển hồi năm 2015 lại được truyền thông đăng tải rộng rãi.

Khu vực Hoa Bắc của, Trung Quốc mưa to nhiều ngày đã gây lũ lụt nghiêm trọng. Sông Thất Lý ở thành phố Hình Đài, tỉnh Hà Bắc xuất hiện nạn lụt, làng Đại Hiền ở hạ du càng đối mặt với nguy hiểm.

Rạng sáng 20/7, nước lũ tràn từ thượng nguồn xuống, nhấn chìm cả làng ở vùng hạ du, nhiều người dân trong làng đã bị chết đuối ngay trong khi ngủ, trong đó có rất nhiều là trẻ em.

Có thôn làng gần như bị nước ngập đến hơn 2 mét, nước chảy vừa nhanh vừa mạnh cuốn trôi cây cầu lớn thông với bên ngoài, hàng hóa nhà máy, xe cộ bị hư hỏng. Những dân làng may mắn sống sót cho biết, rất nhiều trẻ em trong làng đã thiệt mạng, còn có người tàn tật bởi vì đi đứng bất tiện, chạy không kịp nên đã chết đuối ngay trong nhà mình.

https://www.youtube.com/watch?v=fJGbewn2tsU

Đến ngày 23/7, danh sách trẻ em gặp nạn trong trận lũ ở Hình Đài, Hà Bắc được đăng tải trên Weibo, sau đó không lâu liền bị xóa.

Trong khi đó, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) lại chỉ tập trung đưa tin về thành tích của các quan chức trong trận thiên tai này, tránh đề cập đến việc trẻ em thiệt mạng trong cơn lũ đã khiến dân mạng Trung Quốc phẫn nộ.

Cụ thể, người dùng Weibo tên “Giang phong thời bình” nói rằng, chỉ tính riêng trẻ em thiệt mạng xác định được danh tính đã lên đến 12 người, nhưng nội dung này sau đó nhanh chóng bị xóa đi.

Người này cho biết: “12 bông hoa tươi lụi tàn ở Hình Đài, những đứa trẻ gặp nạn: Lý Hạo Bá, trai, 5 tuổi; Lý Hạo Khải, trai, 3 tuổi; Ca Hạo, trai, 5 tuổi; Trương Tuyết Nhược, gái, 9 tuổi; Trương Hạo Hiên, trai, 5 tuổi; Lý Kỷ Vân, gái, 7 tuổi; Trương Tử Bá, trai, 12 tuổi; Trương Thiếu Bá, trai, 5 tuổi. Những đứa trẻ mất tích: Lý Chí Vân, gái, 9 tuổi; Hách Thi Vũ, trai, 4 tuổi; Hách Thi Manh, gái, 2 tuổi; Trương Tể Dương, gái, 3 tuổi“.

Trong khi báo Tân Kinh đưa tin, mưa to ở tỉnh Hà Bắc khiến nhiều vùng gặp nạn, trong đó, khu vực Hình Đài bị dòng nước lũ tập kích bất ngờ khiến 25 người thiệt mạng, gồm rất nhiều trẻ em chưa đến 12 tuổi, nhỏ nhất chỉ mới 2 tuổi, và 13 người mất tích.

xả đập không báo trước, Lũ lụt Trung Quốc,

Thi thể một em bé chưa đến 10 tuổi trắng bệch nằm trên cánh đồng lúa khiến người xem bức xúc.

Từ những tấm ảnh chụp được đăng lên trên các trang truyền thông xã hội, có bức hình cho thấy một trẻ em chưa đến 10 tuổi, thi thể trắng bệch nằm trong vũng bùn trên cánh đồng ngô, nhiều dân mạng sau khi xem đã bày tỏ bức xúc.

Có dân mạng bình luận: “Đứa bé nằm chết trong cánh đồng ngô này, thật giống như “em bé tị nạn” Syria chết đuối trên bãi biển, khiến người xem cảm thấy đau xót“.

Thế nhưng trong báo cáo của CCTV lại không đề cập đến những đứa trẻ thiệt mạng khi thông báo tình hình của người dân bị nạn, mà chỉ nhấn mạnh biểu hiện của quan chức địa phương. Cụ thể, CCTV đưa tin: ông Thị trưởng Đổng Hiểu Vũ của Hình Đài thay mặt chính phủ, ủy ban thành phố Hình Đài bày tỏ “xin lỗi, kiểm điểm, chấp nhận xử phạt” với toàn bộ người dân bị nạn.

Một người dùng mạng có nickname là “Tú tài giang hồ” chỉ trích: “Cậu bé Syria chết đuối, đài truyền hình trung ương đăng tin rợp trời dậy đất; còn em bé Hình Đài bị chết đuối, đài truyền hình lại im lặng không nói một lời. Tại sao vậy? Trẻ con nước ngoài bị chết đuối, mới đáng được đài truyền hình đồng cảm sao? Các em nhỏ của Trung Quốc thì lại không đáng được đồng cảm sao?”.

xả đập không báo trước, Lũ lụt Trung Quốc,

Khi được hỏi về tình hình phòng chống cứu trợ thiên tai ở Hình Đài và nên đánh giá thế nào về hiệu quả chấp hành trong đề án, Chủ nhiệm Văn phòng Thông tin Hình Đài Cao Chấn Khôi cho biết, theo cách nhìn nhận của cá nhân ông, trong tai nạn lần này chính phủ địa phương về mặt chủ quan đã cố gắng hết sức. “Nạn lụt quá lớn, có những nhân tố không thể chống chọi được, chính phủ vẫn đang dốc hết sức thực hiện công tác cứu trợ, không có xảy ra tình huống sai sót trong công tác“.

Tuy nhiên, nhiều dân mạng phản bác rằng, thảm kịch này xảy ra do chính quyền Hình Đài xả lũ không báo trước cho người dân để di dời kịp thời, đồng thời cho hay các trang truyền thông đã che đậy thông tin về vụ việc ở Hình Đài, và tố cáo con số thiệt mạng trong báo cáo của chính phủ thấp hơn nhiều con số thực tế.

xả đập không báo trước, Lũ lụt Trung Quốc,

Nhiều tỉnh miền Nam Trung Quốc cũng bị lũ lụt kinh hoàng quét qua.

Tiểu Thiện dịch từ Secret China

Theo tinhhoa.net

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc