Home » Xã hội » Vụ chôn chất thải: Hợp đồng Formosa và ông Hòa là sai
Cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh chỉ rõ, Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp.

>> Formosa chôn chất thải độc gần nguồn nước sinh hoạt

Formosa hợp đồng với đơn vị không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp

Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) chỉ có chức năng xử lý chất thải thông thường, nhưng vẫn ký hợp đồng với Formosa để vận chuyển, xử lý 189 tấn bùn thải công nghiệp.

Liên quan việc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh chôn lấp chất thải từ lò luyện cốc của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, sau cuộc họp chiều 12/7 do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh chủ trì, lực lượng liên ngành đã kết luận hai việc quan trọng.

Thứ nhất, việc ký hợp đồng vận chuyển và xử lý chất thải thông thường giữa hai bên là đúng. Thứ hai, hợp đồng vận chuyển và xử lý hơn 100 tấn chất thải bùn khô từ đầu tháng 4 tới nay là sai.

“Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh chỉ có chức năng xử lý chất thải thông thường, không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp, địa điểm đổ thải là sai quy hoạch. Phía Formosa sai phạm khi ký hợp đồng với đơn vị không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp”, ông Phạm Văn Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Kỳ Anh, nói.

formosa-hop-dong-voi-don-vi-khong-co-chuc-nang-xu-ly-chat-thai-cong-nghiep

Nhà chức trách Hà Tĩnh đang yêu cầu giữ nguyên trạng hiện trường để điều tra. Ảnh: Đức Hùng

Ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh cho biết thêm, tại cuộc làm việc giữa tỉnh với Formosa chiều 12/7, doanh nghiệp này đã thừa nhận nguồn thải là của họ. Sáng mai, tỉnh tiếp lục làm việc với Formosa và một loạt nhà thầu phụ của công ty vì có sai phạm liên quan việc xử lý rác thải.

“Phía Formosa hợp tác đầy đủ. Về nguyên tắc, tất cả bên sai phạm đều phải có trách nhiệm liên đới. Các nhà thầu phụ của họ vi phạm, đương nhiên phải xử lý, sắp tới phải làm rõ việc Formosa quản lý nhà thầu xử lý rác thải thế nào, bởi công ty ký hợp đồng với các nhà thầu về việc này”, ông Thắng nói.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, đến nay Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh đã vận chuyển, xử lý 267 tấn rác thải của Formosa, trong đó có 189 tấn bùn thải công nghiệp, còn lại là bùn thải sinh hoạt thông thường. Giá thành vận chuyển và xử lý nước thải sinh hoạt là 1.000 đồng/kg, còn bùn thải công nghiệp là 800 đồng/kg.

formosa-hop-dong-voi-don-vi-khong-co-chuc-nang-xu-ly-chat-thai-cong-nghiep-1

Trang trại nơi chôn chất thải gần khe nước Tò Vò. Khe này chảy về hồ Mộc Hương, nơi cung cấp nước sản xuất cho người dân phường Kỳ Trinh và các vùng lân cận. Ảnh: Đức Hùng

Hiện hợp đồng giữa Formosa và Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh đã tạm dừng. Phòng cảnh sát Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng nhiều đơn vị liên quan của tỉnh Hà Tĩnh đã vào nơi phát hiện đổ thải trái phép để lấy mẫu về phân tích. Nhà chức trách đang yêu cầu giữ nguyên trạng hiện trường để các cơ quan như Bộ Công an, Công an Hà Tĩnh… điều tra.

Trước đó chiều 11/7, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cùng đoàn liên ngành đã lập biên bản đối với Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh về việc tự đào hố rộng khoảng 300 m2, sâu một mét chôn lấp khoảng 100 tấn chất thải của Formosa tại trang trại ở thôn Hoàng Trinh (phường Kỳ Trinh).

Theo giải trình của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh, chất thải trên là bùn ép từ xưởng xử lý nước thải công nghiệp tro và than cốc, bùn than cốc từ lò số 1 xưởng luyện cốc của Formosa. “Đây là chất thải thông thường, có thể tái sử dụng nên chở tới đổ ở trang trại cho chủ doanh nghiệp tên Hải để trồng cỏ nuôi bò, dê”, ông Hòa nói.

formosa-hop-dong-voi-don-vi-khong-co-chuc-nang-xu-ly-chat-thai-cong-nghiep-2

Chất thải bùn đen của Formosa được Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh tự ý chôn lấp được phát hiện chiều 11/7. Ảnh: Đ.H

Vị này dẫn văn bản kiểm tra từ Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh) ngày 18/1/2016. Theo đó, kết quả phân tích từ Viện khoa học Công nghệ và Môi trường (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho thấy các thông số phân tích hai mẫu bùn đều có giá trị thấp hơn và nằm trong ngưỡng chất thải nguy hại tính theo hàm lượng tuyệt đối cơ sở. Điều này, đồng nghĩa đây là chất thải rắn công nghiệp thông thường.

Công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh hôm 30/6 thừa nhận là thủ phạm xả thải khiến cá biển ở 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế chết hàng loạt. Cụ thể quá trình vận hành thử nghiệm nhà máy đã dẫn đến nước thải từ lò luyện cốc xả ra biển có chứa độc tố phenol, xyanua, hydroxit sắt vượt quá mức cho phép.

Lãnh đạo công ty chấp nhận bồi thường 500 triệu USD để khắc phục hậu quả, xử lý ô nhiễm, đồng thời đầu tư hoàn thiện hệ thống xả thải.

Đức Hùng – Theo Vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc