Home » Thế giới » Hillary Clinton lên tiếng sau bê bối email cá nhân

Trước những phản ứng trái chiều của dư luận về việc gửi tin mật qua email, Hillary Clinton đã có lời giải bày cho những kết luận của FBI. 

(Ảnh thông qua www.bozzfeed.com)

Bà Hillary Clinton chính thức lên tiếng sau vụ bê bối email cá nhân

Sau khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) khẳng định bà Hillary Clinton đã ‘vô cùng bất cẩn ‘trong việc sử dụng email hồi còn làm Ngoại trưởng Mỹ, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ ngày 8/7 đã lần đầu tiên lên tiếng phản pháo, mặc dù Bộ Tư pháp Mỹ đã khép lại cuộc điều tra và kết luận không có lý do gì để khởi tố hình sự đối với bà.

“Tôi bảo vệ những gì tôi đã nói,” bà trả lời kênh ABC khi được hỏi về việc sử dụng email cá nhân trong nhiệm kỳ làm Ngoại trưởng. “Tôi không gửi hay nhận bất kỳ tài liệu nào được đánh dấu là đã phân loại, và tôi rất trân trọng sự làm việc nỗ lực và tính chuyên nghiệp của FBI và Bộ Tư Pháp trong việc giải quyết vấn đề này.”

Tuần trước, Giám đốc FBI James Comey cho biết 110 email trong số 52 chuỗi email của Bộ Ngoại giao được xác định có chứa một số dạng thông tin đã phân loại lúc gửi đi. Ông tiến hành xác minh và phát hiện 7 trong số các chuỗi email đó được phân loại là tuyệt mật. Tuy nhiên, tại phiên điều trần trước Nghị viện Mỹ hôm 7/7, ông Comey lại nói rằng 3 trong số các email đó không được phân loại đúng cách và vì thế có thể bà Clinton đã bỏ lỡ.

Sau điều tra, FBI kết luận rằng bà Clinton sẽ không bị kết tội hình sự gì vì sự cố này, nhưng bà đã ‘cực kỳ bất cẩn’.

Biện hộ cho mình, bà Clinton cho rằng Bộ Ngoại giao có thể đã đánh dấu những email đó thành tài liệu mật mà lẽ ra không nên đánh dấu như thế. Bà cho biết sự hiện diện của chữ “C” đánh dấu tài liệu mật được phân loại lẽ ra không nên có ở đó. “Nó không có nghĩa là phân loại gì đó mà bình thường nên được phân loại.”

Bà Clinton nhắc lại rằng đó có chăng là lỗi sử dụng email cá nhân, và chính FBI cũng đã làm rõ điều đó.

“Tôi rất tiếc nhưng tôi rất vui vì điều này đã lùi lại phía sau và chúng ta đang tiến về phía trước,” bà phát biểu trên kênh truyền hình ABC hôm 8/7.

Trong các bài phát biểu với các kênh truyền hình khác trước đó, bà cựu Ngoại trưởng lên tiếng bảo vệ cho các nhân viên Bộ Ngoại giao của mình.

“Tôi nghĩ rằng có khoảng 300 người trong chính phủ, chủ yếu ở Bộ Ngoại giao, nhưng ở các vị trí cao khác trong chính phủ… Tôi tin rằng họ không gửi bất kỳ tài liệu nào đã được phân loại là thông tin mật,” bà Clinton phát biểu trên kênh CNN. “Họ có trách nhiệm của mình. Tôi không nghĩ họ đã bất cẩn như thế.”

“Và như tôi đã nói nhiều lần, tôi chắc chắn đã không nhận hay gửi bất kỳ tài liệu nào đã phân loại là tài liệu mật.”

Bà Clinton, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, đã bị đảng Cộng hòa công kích trong tuần này sau khi ông Comey hôm 5/7 công bố rằng bà đã quản lý không tốt tài liệu mật, dù bà không vi phạm bất kỳ luật nào.

Một số đảng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa đã cho rằng bà Clinton không nên được cho phép tiếp cận với những thông tin mật mà các ứng cử viên tổng thống thường nhận được vì bà không đáng tin cậy. Ông Donald J. Trump, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, đã thừa cơ nói rằng bà thật là “dớ dẩn”.

Tại phiên điều trước Nghị viện hôm 7/7, Giám đốc Comey của FBI cũng đã chỉ trích các luật sư của bà Clinton vì việc xử lý vụ email của bà và ám chỉ rằng họ có thể đã xóa các tài liệu mật mà bà không biết. Ông Comey cũng nói rằng “có thể những kẻ thù địch đã đạt được quyền truy cập vào tài khoản email cá nhân của Ngoại trưởng Clinton.”

Tuy nhiên, phát biểu trên kênh MSNBC hôm 7/7, bà cựu Ngoại trưởng của Mỹ cho rằng không có lý do để tin rằng máy chủ của bà đã bị xâm nhập.

“Tôi nghĩ ông ấy đã chỉ đang phỏng đoán thôi,” bà nói về bình luận của ông Comey. “Nhưng nếu đi tìm bằng chứng, không có bằng chứng nào cho thấy hệ thống đã bị đột nhập hoặc bị hack thành công. Và tôi nghĩ rằng cần phải theo bằng chứng.”

Hảo Nhân tổng hợp

Theo daikynguyenvn

 

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc