Home » Chia sẻ, Cuộc sống số » Nga tìm cách phát triển công nghệ dịch chuyển tức thời

Lâu nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công việc dịch chuyển phân tử nhất thời trong một đoạn dài nhất định, tương lai họ sẽ tiến tới nghiên cứu việc dịch chuyển tức thời ở người. 

Nga tính biến dịch chuyển tức thời thành hiện thực trong 20 năm

Chính phủ Nga công bố kế hoạch nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện công nghệ dịch chuyển tức thời trong vòng 20 năm tới.

Dịch chuyển tức thời có thể trở thành hiện thực trong 20 năm tới. Ảnh: WordPress.

Theo Seeker, dịch chuyển tức thời, hay còn gọi là viễn tải (teleportation) là sự vận chuyển các vật hoặc hạt cơ bản từ nơi này tới nơi khác gần như ngay lập tức mà không phải di chuyển qua không gian. Kế hoạch nghiên cứu dịch chuyển tức thời của Nga nằm trong chương trình Sáng kiến Công nghệ Quốc gia với vốn đầu tư lên tới 205 triệu USD nhằm ứng dụng vật lý lượng tử và và các thành tựu của công nghệ lượng tử.

“Hiện nay công nghệ dịch chuyển tức thời vẫn còn lạ lẫm, nhưng các nhà khoa học ở Đại học Stanford, Mỹ, tiến hành thí nghiệm thành công ở cấp phân tử”, Alexander Galitsky, một nhà đầu tư trong ngành công nghệ ở Nga, cho biết. “Phần lớn công nghệ chúng ta sử dụng ngày nay được rút ra từ phim khoa học viễn tưởng cách đây 20 năm”.

Năm 2010, các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố họ có thể dịch chuyển tức thời thông tin trong khoảng cách 16 km. Năm 2014, một nhóm nhà nghiên cứu dịch chuyển thành công trạng thái lượng tử của hạt ánh sáng đi xa 25 km. Nhà nghiên cứu người Nhật Hiroki Takesue và đồng nghiệp có thể dịch trạng thái lượng tử của photon từ một nơi tới nơi khác ở cách đó 97 km.

Tuy nhiên, dịch chuyển một người từ nơi này tới nơi khác là quá trình vô cùng phức tạp. Việc này đòi hỏi phá hủy vật thể để đọc dữ liệu mã hóa trong hạt hạ nguyên tử của nguyên tử và sau đó tái tạo lại. Ngoài ra, lượng dữ liệu trong nguyên tử ở cơ thể người quá lớn đến mức cần một siêu máy tính lượng tử hiệu quả để xử lý.

Điều khả thi nhất mà con người có thể thực hiện trong vòng 20 năm tới là dịch chuyển tức thời thông tin, giúp tạo ra mạng máy tính mới siêu nhanh.

Phương Ho

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc