Home » Xã hội » Không còn thấy xe chở lợn xuất sang Trung Quốc ở Lạng Sơn
Không chỉ riêng cửa khẩu Chi Ma, ở một số điểm xuất bán lợn trên tuyến biên giới tỉnh Lạng Sơn tiếp giáp với Trung Quốc như: Bình Nghi (huyện Tràng Định), Na Hình (huyện Văn Lãng), Bản Chắt (huyện Đình Lập) đều vắng bóng xe chở lợn.

Lạng Sơn vắng bóng xe chở lợn xuất sang Trung Quốc.

Từ cuối tháng 4, tình hình xuất khẩu lợn sang Trung Quốc giảm hẳn và hiện tại không có xe lợn nào xuất được hàng sang bên kia biên giới tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn.

Vài ngày trở lại đây, khu vực cửa khẩu Chi Ma (Lộc Bình, Lạng Sơn) không còn bóng dáng xe tải chở lợn. Điều này khác hẳn so với cách đây khoảng 2 tuần, xe tải chở lợn nối đuôi nhau lên các cửa khẩu, lối mở, cửa khẩu phụ để xuất hàng sang biên giới.

Theo ông Hoàng Khánh Hòa, Cục trưởng Hải quan Lạng Sơn, việc vắng bóng các xe tải lợn tại các cửa khẩu của Lạng Sơn là do phía Trung Quốc hạn chế và ngừng thu mua lợn. Khoảng một tuần nay, từ khi bên kia không nhập khẩu lợn, Cục Hải quan đã khuyến cáo các thương lái, chủ hàng nên theo dõi tình hình và ngừng vận chuyển hàng lên để tránh việc không bán được lợn phải quay về hoặc di chuyển đến địa bàn khác.

“Hiện tại ở Lạng Sơn không có hiện tượng dồn tắc, ùn ứ xe tải lợn nằm chờ xuất khẩu do phía bên kia ngừng thu mua nên thương lái cũng không mang hàng lên nữa. Trung Quốc là bên thu mua cho nên việc xuất khẩu là do họ điều tiết”, ông Hòa nói.

lang-son-vang-bong-xe-cho-lon-xuat-sang-trung-quoc

Từ nhiều ngày nay, một số khu tắm lợn dừng hoạt động do không có xe chở lợn lên biên giới. Ảnh: Hồng Vân

Tại các khu tắm lợn dọc quốc lộ 1A trên địa bàn tỉnh không còn bóng dáng những chiếc xe tải lợn xếp hàng đợi phun nước cho lợn. Chủ một khu tắm lợn tại xã Vân Thủy (huyện Chi Lăng) cho hay, trước đây vào những ngày cao điểm có đến hơn chục xe tải lợn gọi điện đến đặt chỗ tắm cho lợn nhưng đã 3 ngày nay anh và những người làm công trong khu tắm lợn chỉ ngồi uống nước chè.

“Một số khu tắm lợn vẫn có lác đác xe lợn đến nhưng chủ yếu là đem đi Cao Bằng, Quảng Ninh chứ Lạng Sơn thì không có. Giá lợn hơi giờ căng lắm, chắc được 55.000 đồng một kg mà có xe phải bán tại 2 nơi khác nhau mới hết”, người đàn ông này thở dài cho biết.

Từ năm 2013, do nhu cầu trao đổi hàng hóa giữa người dân hai vùng biên giới nên nhiều tư thương đã gom lợn từ các địa phương trong nước để xuất sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Lợn được xuất sang biên giới tại Lạng Sơn chủ yếu là qua các lối mở cửa khẩu phụ, lối mòn như: Nà Nưa, Bình Nghi (Tràng Định), Bản Chắt (Đình Lập), Chi Ma, Co Sâu (Lộc Bình,)….

Từ đầu năm đến cuối tháng 4, việc vận chuyển lợn đến và đi qua địa bàn tỉnh có sự thay đổi do sự chênh lệch giá cả và nhu cầu tăng cao phía Trung Quốc. Trước đây lợn hơi bán với giá dao động từ 60.000 đến 65.000 đồng một kg, do vậy thương lái các tỉnh miền Nam đua nhau mang lợn ra Lạng Sơn để xuất sang biên giới. 

Sau một thời gian ồ ạt, từ ngày 29/4, tình hình vận chuyển, xuất lợn sang biên giới đã có dấu hiệu giảm hẳn và ngừng lại do Trung Quốc không thu mua. Sau khi có thông tin không nhập khẩu lợn qua cửa khẩu, nhiều thương lái và chủ hàng đã không dám đem lợn lên Lạng Sơn do lo ngại phải quay đầu hoặc mất thời gian di chuyển đến nơi khác khiến chất lượng hao hụt.

Theo Vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc