Home » Xã hội » Những diễn biến xung quanh Đại hội Đảng
Ngày 20/1 Đại hội Đảng bắt đầu với phiên họp trù bị nhằm thông qua quy chế bầu cử các chức danh lãnh đạo chủ chốt.

Theo đó, các ủy viên Trung ương đương nhiệm sẽ không được đề cử nhân sự ngoài danh sách Trung ương đã chuẩn bị và cũng không được nhận đề cử nếu không có tên trong danh sách tái cử.

Trước đó, Bên lề cuộc họp báo Đại hội Đảng 12 ngày 18/1/2016, Phó Văn phòng Trung ương Đảng Lê Quang Vĩnh trao đổi với các phóng viên rằng: “Tổng Bí thư phải là người tiêu biểu nhất cho toàn Đảng, phải là nhà lãnh đạo xứng tầm. Không có giới hạn về tuổi đối với chức danh này” .

Ngày 21/1 Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã đọc bản báo cáo khai mạc Đại hội, ông nhấn mạnh vẫn “kiên định vào chủ nghĩa Mác Lê Nin” và mục tiêu chủ nghĩa xã hội, và xem con đường Xã hội Chủ nghĩa vẫn phù hợp cho thực tế ở Việt Nam

Báo cáo cũng nêu rõ “tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền biển đảo trong khu vực và trên biển Đông sẽ còn diễn ra gay gắt, phức tạp”.

Lực lượng bảo vệ Đại hội Đảng

Đại hội Đảng lần thứ 12 diễn ra dưới sự bảo vệ của hơn 5.000 quân tinh nhuệ cùng nhiều khí tài hiện đại thuộc các binh chủng khác nhau. Các đơn vị đặc biệt này thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Thủ đô. Đây là điều chưa từng diễ ra trước đây.

xe-boc-thep

Xe bọc thép đặc chủng của cảnh sát cơ động và cảnh sát đặc nhiệm làm nhiệm vụ phòng chống khủng bố, giải cứu con tin. Xe này có thân và kính chống đạn chống mìn. Ảnh nld

truc-thang

Trực thăng thường trực bảo vệ Đại hội Đảng. Ảnh nld

Các Khí tài hiện đại nhất cũng được huy động bảo vệ Đại hội Đảng. Điển hình là các phương tiện cơ giới gồm: xe bọc thép đa năng Hummer H2, xe trinh sát bọc thép RAM 2000 MKIII hay Ford F550 Super Duty. Ngoài ra trự thăng cũng thường trực trên bầu trời để bảo vệ Đại hội

xe-dac-chung

Xe bọc thép đặc chủng của cảnh sát cơ động và cảnh sát đặc nhiệm làm nhiệm vụ phòng chống khủng bố, giải cứu con tin. Xe này có thân và kính chống đạn chống mìn, gầu xúc phía trước dễ dàng thu dọn chướng ngại vật lớn. Ảnh vnexpress

vu-khi-hoa-hoc

Bộ phận phòng vũ khí hóa học. Ảnh vnexpress

Trước khi đại hội Đảng diễn ra đã có nhiều biển động trên vùng biển của Việt Nam

Trung Quốc ngang nhiên cho máy bay đi vào vùng thông báo bay của Việt Nam

Ngay trước thềm Đại hội Đảng lần thứ 12, Trung Quốc tăng cường hoạt động trên biển. Máy bay dân sự Trung Quốc đã ngang nhiên thử nghiệm hạ cánh trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc đã ngang nhiên vi phạm nguyên tắc tổ chức dân dụng quốc tế ICAO liên quan đến hoạt động bay, khi cho máy bay đi vào vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý mà không hề có kế hoạch và báo trước cho Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm cho đại diện Đại sứ quán Trung Quốc để phản đối việc nói trên, đồng thời khẳng định hoạt động của máy bay Trung Quốc đe dọa việc khai thác an toàn các tuyến bay quốc tế

Thế nhưng Trung Quốc bất chấp quy định quốc tế, phản đối công hàm của Việt Nam. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc là Hồng Lỗi tuyên bố Trung Quốc không cần theo công ước hàng không quốc tế, ông Lỗi nói: “Theo luật pháp quốc tế, hoạt động hàng không quốc gia không phải tuân theo những hạn chế của công ước hàng không dân dụng quốc tế và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế”

Sau khi các chuyến bay dân sự thử nghiệm thành công ở Đá Chữ Thập. Trung Quốc đã khai thác tuyến bay này khi đưa khách du lịch tới đây. Chuyến bay đầu tiên đang mang theo vợ con binh lính Trung Quốc đang ở đây, trang mạng sina.com đã đăng tải những bức ảnh gia đình Trung Quốc chụp ảnh tại Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

da-chu-thap-1

da-chu-thap-2

da-chu-thap-3

da-chu-thap-4

Trung Quốc khai thác tuyến bay đến Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Trung Quốc khai thác tuyến bay đến Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Việt Nam làm lễ tưởng niệm “nghĩa sỹ Hoàng Sa”

Nhân dịp kỷ niệm 42 năm ngày hải chiến Hoàng Sa, lần đầu tiên Việt Nam đã tổ chức lể tưởng niệm 74 binh sỹ Việt Nam Cộng Hòa tử trận trong cuộc hải chiến dành lại Hoàng Sa này.

Tổng Liên đoàn Lao động đã dùng 70 tỷ đồng quyên góp để xây dựng “Nghĩa sĩ Hoàng Sa” trên khu đấy rộng 2 ha tại đảo Ly Sơn. Buổi lễ diễn ra với biểu ngữ “Nhân dân không bao giờ quên”.

Đây là lần đầu tiên chính quyền Việt Nam mới chính thức công nhận công lao bảo vệ Hoàng Sa của những binh sĩ Việt Nam Cộng hòa.

Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 đến cửa biển Việt Nam

Ngay trước khi Đại hội Đảng bắt đầu, Trung Quốc đã có động thái đưa giàn khoan Hải Dương 981 đến vị trí cách đường trung tuyến giả định (giữa hai đường cơ sở Việt Nam – Trung Quốc) khoảng 21,4 hải lý về phía Đông.

Trước sự việc giàn khoan  Trung Quốc ngày càng sát vào gần vùng biển Việt Nam, ngày 18/1 đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội nêu rõ quan ngại của Việt Nam về việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 đến vị trí nêu trên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Đây là khu vực chồng lấn giữa thềm lục địa miền Trung Việt Nam và thềm lục địa đảo Hải Nam Trung Quốc, là khu vực chưa được hai bên phân định”.

“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không tiến hành hoạt động khoan và rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi khu vực này; đồng thời Việt Nam bảo lưu mọi quyền và lợi ích pháp lý của mình đối với khu vực này phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 và thực tiễn quốc tế liên quan

Trung Quốc tăng cường kiểm soát biển, đâm chìm tàu cá Việt Nam

Bên cạnh việc đưa giàn khoan HD981 vào gần hải phận của Việt Nam, ngoài biển các tàu Trung Quốc căng cường giám sát vùng biển theo đường lưỡi bò mà Trung Quốc tự cho là của mình. Từ đầu năm đến nay nhiều vụ tàu cá của ngư dân Việt bị tàu Trung Quốc đâm liên tục cho đến khi chìm hẳn, sau đó tàu Trung Quốc bỏ đi bỏ mặc số phận ngư dân trên biển.

Mới đây nhất là ngày 14/1 tàu cá Quảng Ngãi QNg 98137 của ông Võ Ngọc Minh đang đánh bắt cách vùng biển Đà Nẵng 90 hải lý thì bị tàu Trung Quốc đâm 2 lần liên tiếp vào tàu, may mà ông Minh nhanh chóng cho tàu bỏ chạy kịp về đất liền, tàu bị hư hỏng nặng, thiệt hại khoảng 300 triệu đồng.

Cụ rùa ra đi gây xôn xao cư dân mạng

Cụ Rùa Hồ Gươm được xem linh thiêng do gắn liền với nhiều truyền thuyết của người Việt. Trong lịch sử Việt Nam mỗi lần đất nước có biến động thì Cụ Rùa đều nổi lên báo hiệu từ trước.

Theo thông báo của Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm thì Cụ Rùa mất lúc 16h chiều ngày 19/1. Cụ Rùa mất vào thời điểm nhạy cảm cũng khiến cộng đồng mạng bàn tán, lo lắng cho những biến động của đất nước.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc