Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Putin lập vệ binh quốc gia trong trạng thái bất an
Trong bối cảnh nền kinh tế suy sụp, xã hội bất ổn, sợ người dân nổi loạn, TT Nga Putin đã thành lập quân đội riêng. Điều này có đảm bảo được an toàn cho ông hay không? Rất khó nói. Một khi người dân hiểu được bản chất thật sự những vấn đề của đất nước, trấn áp họ là tự sát.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thành lập một lực lượng mới với hơn 400.000 tay súng được gọi là Vệ binh Quốc Gia để chống lại chủ nghĩa khủng bố và tội phạm có tổ chức, tờ Moscow Times đưa tin. Vệ binh quốc gia sẽ tiến hành các nhiệm vụ, chức năng của lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Nga – OMON (SWAT và cảnh sát chống bạo loạn) và đơn vị phản ứng nhanh SOBR.
Những chàng lính ngự lâm được ủy quyền để bắn mà không cần cảnh báo, xâm nhập và bắt giữ những công dân,” khodorskovsky.com cho biết trong một bài báo dưới tựa đề “400.000 lính ngự lâm dành cho ông Putin”. Họ sẽ chỉ chịu tránh nhiệm trả lời trực tiếp cho ông chủ mới của họ, cho chính ông Putin trong những vấn đề phân giải cuối cùng.
Luật dành cho Vệ Binh Quốc gia không bị một số hạn chế như các quy định đối với cảnh sát, chẳng hạn như: “Không được dùng gậy, dùi cui đánh vào phần đầu, cổ, khu vực thuộc về xương đòn gánh, bụng, bộ phận sinh dục, và các vùng của phần tim trên cơ thể, không được phép sử dụng vòi rồng phun nước khi nhiệt độ không khí dưới 0 độ C “
Viktor Zolotov người sẽ được giao nhiệm vụ chỉ huy của lực lượng mới này
Sứ mạng của vệ binh quốc gia được nêu rõ là để chống khủng bố và tội phạm có tổ chức.
Nhưng theo một số nhà phân tích khác và Khodorkovsky thì, mặc dù vậy, nhiệm vụ của lực lượng này là để “đảm bảo an ninh Quốc gia và an toàn công cộng, bảo vệ các quyền và tự do của các cá nhân và công dân.”
Theo Aleksei Makarkin, Vệ binh Quốc gia được thành lập chủ yếu để đối phó với các cuộc biểu tình phản đối tiềm tàng:
biểu tình cảm xúc liên quan đến tình hình chính trị hiện nay không phải là điều đáng lo ngại nhất của chế độ này, nhưng tình hình kinh tế đang bất ổn của Nga không có dự báo tích cực nào cho tương lai, và phần lớn người dân đang cảm thấy sự kỳ vọng của họ đã không được đáp ứng, một nỗi thất vọng; và lịch sử cho chúng ta thấy rằng, các cuộc biểu tình kinh tế thường biến thành biểu tình chính trị.
Galeotti, giáo sư tại Đại học New York đồng ý với Aleksei Makarkin:
chẳng có lý do thực sự nào cho việc tạo ra một lực lượng vệ binh quốc gia nằm ngoài lực lượng của Bộ Nội vụ và các lực lượng khác, trừ khi bạn có một lo lắng nghiêm trọng về tình trạng bất ổn công cộng,” điều đó cho thấy, đội quân này sẽ “có rất ít vai trò thực sự để chống lại tội phạm hoặc khủng bố.
Họ là lực lượng an ninh công cộng, kiểm soát và răn đe chống bạo loạn biểu tình,” trang russia-direct.org viết.
Các chuyên gia từ Stratfor, một chuyên gia cố vấn người Mỹ, nêu cụ thể hơn, đã cho rằng: mục tiêu chính của việc tạo ra lực lượng này là để cứu lấy mạng sống của Tổng thống Nga Putin trong trường hợp được nêu trong giả thuyết coup d’état“, theo trang russia-direct.org viết dưới tựa đề “400,000 body guards?”
Neo Anderson
Theo Vietpressusa.com
Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “Putin lập vệ binh quốc gia trong trạng thái bất an”

  1. tuoitre 17/04/2016

    bắt chước iran. những người lính này hiểu thì họ biết khi cần sẽ chỉa súng bắn vào ai dù họ được nuôi để thành kiêu binh, nô dịch binh.

    Reply

Ý kiến bạn đọc