Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Mạng lưới 2 tỉ USD mờ ám bị cáo buộc liên quan đến Putin
Sau khi Tài liệu Panama được công khai, The Guardian (Anh) đã có một bài phân tích, cáo buộc các vụ trốn thuế này có liên quan đến Tổng thống Nga Vladimir Putin.

>> Tiết lộ động trời: Tập Cận Bình cùng nhiều nguyên thủ quốc gia, chính khách trốn thuế

Theo The Guardian, trong số các nhà chính trị gia được Tài liệu Panama “điểm mặt chỉ tên”, có một mạng lưới các khoản tiền nước ngoài (offshore) với trị giá lên tới 2 tỉ USD có liên quan đến một cái tên, Vladimir Putin.

Trên lý thuyết, những khoản tiền mờ ám được Tài liệu Panama phanh phui không trực tiếp rơi vào tay Tổng thống Nga. Thay vào đó, chúng thuộc về những nhân vật thân cận với ông, và chính các thành viên gia đình Putin cũng được hưởng lợi, theo những gì The Guardian phân tích từ tập tài liệu.

Hai cái tên được nhắc đến trong Tài liệu Panama là Sergei Roldugin, được cho là bạn thân nhất của Tổng thống Nga, và Yuri Kolvachuk, Giám đốc Ngân hàng Nga Bank Rossiya.

Tập tài liệu đã truy ra một mạng lưới offshore khơi nguồn từ Panama, xuyên qua Nga, Thụy Sĩ, và Đảo Síp – và ngoài ra còn có một “bến đỗ” khác tại một khu nghỉ dưỡng trượt tuyết tư nhân, nơi cô con gái Katerina của Tổng thống Putin đã tổ chức đám cưới vào năm 2013.

Dưới đây là sơ đồ mạng lưới mờ ám này:

 putin-1

Bank Rossiya: Ngân hàng do Yuri Kolvachuk đứng đầu, được cho là rất thân với Putin. The Guardian cũng cáo buộc các quản lý của Bank Rossiya từng đứng sau những khoản thanh toán mờ ám với trị giá lên đến hàng tỉ USD.

Luật sư Thụy Sĩ: Các luật sư thuộc văn phòng Dietrich Baumgartner và Partners in Zurich tại Thụy Sĩ nhận chỉ thị từ Bank Rossiya, và chuyển thông tin đó cho Mossack Fonseca.

Mossack Fonseca: Một văn phòng luật sư tại Panama chuyên đăng kí và điều hành các “thiên đường thuế” nước ngoài. Chính Mossack Fonseca đã lập ra Sandalwood và các “thiên đường thuế” có liên quan đến Sergei Roldugin.

Ngân hàng Công thương Nga tại Đảo Síp (RCB of Cyprus): Một chi nhánh của ngân hàng VTB (Nga), RCB đã chuyển tiền cho Sandalwood thông qua các khoản vay khổng lồ, lên tới 650 triệu USD.

Công ty TNHH Liên lục địa Sandalwood: Một “thiên đường thuế” được dựng lên tại Quần đảo Virgin thuộc Anh. Từ năm 2009 đến năm 2012, Sandalwood đã nhận tới 1 tỉ USD tiền “vay” từ một số ngân hàng nhà nước và các chi nhánh nước ngoài khác.

Ozon: Ozon là tập đoàn sở hữu khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Igora, ngoại ô St. Petersburg. Năm 2010 và 2011, Ozon đã vay từ Sandalwood một khoản tiền trị giá 11,3 triệu USD. Con gái của Putin, Katerina, đã tổ chức đám cưới tại Igora vào năm 2013.

Sergei Roldugin: Một nhạc công giàu có, Roldugin được cho là đang nắm quyền kiểm soát một khối tài sản trị giá ít nhất 100 triệu USD, và có thể hơn.

Theo The Guardian, Roldogin có khả năng đã được “chấm” vào vị trí điều hành mạng lưới này bởi ông là một người có vai vế tương đối “kín”. Trong các tài liệu gửi tới quan chức ngân hàng tại Thụy Sĩ và Luxembourg, ông Roldogin đã phủ nhận có quan hệ mật thiết với bất cứ quan chức Nga nào.

Tuy nhiên, The Guardian cho biết ông Roldogin rất thân với Tổng thống Putin. Ông chính là người đã đứng ra “mai mối” ông Putin với vợ cũ Lyudmilla, và thậm chí còn nhận con gái lớn của ông Putin, Maria, là con nuôi.

nhac-cong

“Nhạc công” Sergei Roldogin. Ảnh: The Guardian

Ngoài ra, các tài liệu Panama cũng chỉ ra rằng ông Roldogin hiện đang nắm 12,5% cổ phần tại công ty quảng cáo truyền hình lớn nhất nước Nga, Video International, với lợi nhuận hơn 800 triệu euro/năm.

Ông Roldogin cũng đang nắm 15% cổ phần một công ty ở Đảo Síp có tên Raytar, cũng như 3,2% cổ phần Bank Rossiya.

Yuri Kolvachuk

Mỹ từ lâu vẫn coi Kolvachuk là “chủ ngân hàng cá nhân” của rất nhiều quan chức cấp cao Nga, trong đó có ông Putin.

Các tài liệu Panama cho rằng, Kovalchuk và Bank Rossiya đã chuyển một khoản tiền trị giá ít nhất 1 tỉ USD tới “thiên đường thuế” Sandalwood.

Số tiền này là kết quả của hàng loạt các khoản vay không bảo đảm từ Ngân hàng Công thương Nga (RCB) tại Đảo Síp, cũng như một số ngân hàng nhà nước khác tại Nga. Hiện vẫn chưa có bất kì giải thích nào cho việc tại sao những ngân hàng này lại có thể cho vay như vậy.

Một số khoản tiền thu về từ RCB lại được cho vay tại Nga với lãi suất cực cao, và khoản lãi từ việc cho vay này lại được chuyển đến các tài khoản ngân hàng mật ở Thụy Sĩ, tạo ra một mạng lưới những khoản tiền mờ ám kể trên.

Phản ứng của Nga: “Phi vụ được trả tiền” nhằm bôi nhọ Putin

Khi được The Guardian liên hệ, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov đã từ chối đưa ra phát biểu cụ thể về từng cáo buộc của báo này nhắm tới Tổng thống Putin.

Ông Peskov không công nhận kết quả các cuộc điều tra của The Guardian và các báo khác, đồng thời gọi đây là một phi vụ “đã được trả tiền để thực hiện một cách trắng trợn”.

Phát ngôn viên điện Kremlin khẳng định Nga có đầy đủ các bằng chứng pháp lý để bảo vệ danh dự của Tổng thống Putin.

Tuần trước, ông Peskov đã từng cảnh báo việc các cơ quan tình báo phương Tây đang đứng đằng sau một cuộc “tấn công thông tin” nhằm bôi nhọ ông Putin, cũng như gây bất ổn trong nội bộ nước Nga trước thềm bầu cử.

theo Thế giới trẻ

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc