Home » Thể thao, Tiêu biểu sideshow » Vì sao cầu thủ HAGL không thành công ở V- league 2015 và giải đấu châu lục
Khi học viện bóng đá HAGL trình làng lứa cầu thủ khóa 1 của mình, chơi bùng nổ ở giải U19 Đông Nam Á 2013, người hâm mộ lại thắp lên cảm giác hy vọng tương lai bóng đá nước nhà từ lứa cầu thủ trẻ này.

>> Lý do học viện Arsenal JMG chỉ có thể tạo ra tiền vệ

Cho đến khi lứa cầu thủ này làm nòng cốt trong thành phần U19 Việt Nam, với lối chơi bật nhả kiểu tiki taka làm nên trận đại thắng U19 Australia đến 5 – 1 thì không ai còn nghi ngờ gì về niềm tin của mình.

Ảnh internet

Ảnh hagl.com.vn

Bầu Đức – ông chủ của HAGL đã quyết định thay thế gần hết các cầu thủ đội 1 HAGL để đưa lứa cầu thủ trẻ khóa 1 HAGL JMG lên thay đá ở V- League 2014 – 2015 , bắt đầu mùa giải HAGL đá sân nào là vỡ sân đến đấy vì khán giả giành mua vé để được xem lứa cầu thủ này thi đấu.

Thế nhưng càng ngày HAGL càng đuối và trôi dần đến xếp cuối bảng xếp hạng. Và chỉ khi Bầu Đức quyết định thay HLV cùng những trận thắng cuối cùng HAGL mới trụ lại ở V- League.

Vậy điều gì đã làm nên thành công cũng như thất bại của lứa cầu thủ này? Đó chính là cách đào tạo, học viện HAGL chì đào tạo ra được những tiền vệ giỏi, thành công mang lại từ tiền vệ, và thất bại do không có chân sút đúng nghĩa và một dàn hậu vệ non kém.

Ở các lò đào tạo bóng đá trẻ hàng đầu trên thế giới hiện nay, mỗi  HLV chuyên đào tạo 1 hay 2  kỹ năng nào đó như: Thủ môn, cản phá, chuyền bóng, sút bóng, kỹ thuật, tư duy chiến thuật, kiến tạo, thể lực, tốc độ. Vì thế để đạo tạo hết các kỹ năng trên cần có nhiều HLV.

Tùy theo vị trí mà cầu thủ nào đó được đào tạo mà trang bị kỹ năng nào đó nhiều hơn, như hậu vệ thì cần cản phá bóng, tiền đạo thì cần kỹ năng sút bóng. Với tư duy chơi bóng thì cầu thủ nào cũng cần phải có, vì thế khi lựa chọn các cầu còn nhỏ để đạo tạo, HLV thường chú trọng yếu tố đầu tiên là cách xử lý bóng thế nào, đây cũng là cách mà lò Arsenal thực hiện khi lựa chọn các cầu thủ nhí để đào tạo.

Chính Vincent Dufour, phó giám đốc Học viện Arsenal-JMG toàn cầu từng cho biết: “Đối với một cầu thủ, chúng tôi xem trọng nhất là sự thông minh, cách xử lý tình huống khi có bóng trong chân, còn yếu tố về thể hình, năng khiếu, không phải là điều quan trọng nhất”.

Ảnh internet

Ảnh hagl.com.vn

Ở Lò đào tạo trẻ HAGL JMG, mỗi khóa học chỉ có một HLV phải kiêm mấy khóa đào tạo, mà một HLV như vậy chỉ chuyên về 1 hay 2 kỹ năng mà thôi. Đơn cử các khóa đầu của HAGL JMG do HLV Graechen đào tạo, đây là HLV chuyên đào tạo cá tiền vệ với kỹ năng là chuyền bóng và kỹ thuật.

Vì thế khi HAGL JMG trình làng khóa 1 học viện của họ, đã thể hiện lối chơi kỹ thuật cao, bật nhả nhuần nhuyễn, nhưng rất hạn chế ở khả năng dứt điểm, và hết sức non kém ở hậu vệ

Những giải trẻ ở khu vực Đông Nam Á, với dàn tiền vệ kỹ thuật tốt giúp khống chế khu trung tuyến và hạn chế được những đường lên bóng của đối phương. Nhưng khi gặp đội mạnh như giải U19 Châu Á điểm yếu chí tử nơi hậu vệ bị khai thác và Việt Nam phải nhận nhiều bàn thua.

Hay như ở V- league hàng tiền vệ bật nhả rất đẹp mắt, nhưng khi đối phương phòng thủ chặt thì không biết làm cách nào để tiếp cận cầu môn, vì các cầu thủ không được HLV chuyên về tư duy chiến thuật hay kiến tạo chỉ dạy. Còn hàng hậu vệ cũng không có HLV chuyên về hậu vệ cản phá chỉ dạy nên liên tục bị các bàn thua.

Việc HLV HLV Graechen chỉ giỏi về đào tạo chuyền bóng và kỹ thuật nên khóa 1 Học viện HAGL chỉ cho ra lò cầu thủ đá giỏi tiền vệ, đặc biệt như Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường, Đông Triều, Phan Thanh Hậu. Ngay cả các cầu thủ đá hậu vệ nhưng phòng thủ kém và đá tiền vệ lại hợp sở trường hơn như Đông Triều, Hồng Duy

Để khắc phục điểm yếu này HAGL cần bổ sung thêm các HLV chuyên đạo tạo các kỹ năng khác nhau cho Học viện, như thế cầu thủ mới được đào tạo đầy đủ các kỹ năng cần thiết Và  toàn diện hơn.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc