Home » Thể thao, Tiêu biểu sideshow » Lý do học viện Arsenal JMG chỉ có thể tạo ra tiền vệ
Một Học viện bóng đá cần có các HLV chuyên đào tạo một kỹ năng nào đó. có HLV đào tạo về cản phá, HLV đào tạo chuyền bóng và kỹ thuật, HLV đào tạo kỹ năng sút bóng, HLV chuyên về tư duy đọc trận đấu và kiến tạo v.v…

Nhưng ở HAGL JMG, HLV  Graechen chỉ chuyên đào tạo được về kỹ thuật và chuyền bóng, vì thế các cầu thủ thuộc lò này chỉ giỏi đá tiền vệ. Nên khả năng phòng thủ kém, khả năng tư duy đọc trận đấu cũng kém nên khi đối thủ phòng thủ chặt thì không có cách để đột phá

Bài viết của Nam Phong trên trang Nhịp Đập Bóng đá cũng có một góc nhìn khác về vấn đề này:

HAGL JMG

Vì sao Arsenal JMG chỉ có thể đào tạo ra tiền vệ?

Hệ thống các học viện đào tạo bóng đá JMG JMG Academy) được cựu danh thủ Jean-Marc Guillou chính thức thành lập vào năm 2002 tại Bờ Biển Ngà. Cho đến nay, đã có 9 học viện được thành lập trên khắp thế giới. Đó là tại Bờ Biển Ngà, Madagascar, Thái Lan, Mali ,Algeria, Ai Cập, Việt Nam, và gần đây nhất là tại Ghana và Bỉ. Các học viên xuất sắc nhất mà hệ thống này đã sản sinh vào thời điểm hiện tại là anh em nhà Toure, cựu cầu thủ Arsenal Eboue, và cựu cầu thủ của Sevilla, Didier Zokora. Tuy thành công là thế, nhưng hệ thống đào tạo trẻ này cũng có những nhược điểm, đặc biệt là hệ thống Arsenal JMG.

Vì sao có sự khác biệt như vậy. Chúng ta cần lưu ý là, về mặt tên gọi, thì chỉ có ba học viện tại Ai Cập, Việt Nam và Thái Lan là được sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật và giáo án của Arsenal (cũng như các cam kết khác). Vì thế các học viện này có tên gọi là Arsenal – JMG. Các lò khác chỉ có tên là Academy JMG. Tuy nhiên, cha đẻ của học viện là ông Jean-Marc Guillou cũng từng chính là thầy của Arsene Wenger, và vị HLV hiện tại của Arsenal thừa hưởng rất nhiều triết lý từ vị chiến lược gia này. Nên tuy tên gọi khác nhau, thực chất xu hướng đào tạo của Arsenal và JMG đều có sự tương đồng nhất định.

Và để có thể trả lời câu hỏi rằng, vì sao lò đào tạo Arsenal – JMG chỉ có thể đào tạo ra các tiền vệ giỏi, phải xem xét đến các yếu tố sau.

Đầu tiên là quy trình tuyển chọn. Khỏi phải nói về quy trình tuyển chọn gắt gao của lò đào tạo HAGL Arsenal JMG tại Việt Nam như thế nào. Ở các khóa 1 và khóa 2, trung bình 1 cầu thủ vào được học viện đều phải trải qua các cuộc tuyển chọn hết sức cam go, với tỉ lệ “chọi” rất cao (1 chọi 1.000).

Arsenal-JMG-2
Học viện Arsenal JMG có quy trình tuyển chọn rất gắt gao.

Vậy thì đâu là yếu tố để các thí sinh lọt vào mắt xanh của các chuyên gia đến từ JMG. Đó chính là sự thông minh, và khả năng kỹ thuật. Những thứ làm nên một tiền vệ giỏi.

Vincent Dufour, phó giám đốc Học viện Arsenal-JMG toàn cầu từng cho biết: “Đối với một cầu thủ, chúng tôi xem trọng nhất là sự thông minh, cách xử lý tình huống khi có bóng trong chân, còn yếu tố về thể hình, năng khiếu, không phải là điều quan trọng nhất”.

“Đối với một cầu thủ, chúng tôi xem trọng nhất là sự thông minh, cách xử lý tình huống khi có bóng trong chân, còn yếu tố về thể hình, năng khiếu, không phải là điều quan trọng nhất”.

Ai cũng biết là ngoài các yếu tố bẩm sinh khác, thì các vị trí như Trung vệ hay Tiền đạo đều đòi hỏi yếu tố thể hình rất cao.

Thứ hai là về quy trình đào tạo, các lò JMG trên toàn thế giới đều tuân thủ một quy trình giống nhau, đó là tập trung vào việc đào tạo cảm giác bóng, xử lý bóng, hoàn thiện các kỹ thuật cá nhân. Và như chia sẻ của rất nhiều chuyên gia, các lò JMG được Arsenal hỗ trợ giáo án và kỹ thuật đều chú trọng đào tạo các yếu tố tạo nên một tiền vệ giỏi.

HAGL-JMG

Chúng ta đều biết, lò HAGL – Arsenal JMG không đào tạo thủ môn, và họ cũng không chuyên đào tạo trung vệ nốt. Rất nhiều các trận giao hữu HAGL “chấp” thủ môn các đội U khác ở VN. Trung vệ xuất sắc và duy nhất, Đông Triều hoàn toàn có thể chơi tốt ở vị trí tiền vệ, và anh về trung vệ cũng là vì yêu cầu bắt buộc của đội bóng.

Đó là lý do vì sao cả Arsenal bản địa và HAGL Arsenal JMG hiện tại đều chỉ có thể sản xuất ra các tiền vệ xuất sắc. Với Arsenal là Jack Wilshere (phần nào là Fabregas hay bây giờ là Zelalem hay Crowley), với lò HAGL JMG là Xuân Trường, Tuấn Anh hay Phan Thanh Hậu, người từng được báo Guardian bình chọn là 1 trong 40 tài năng trẻ xuất sắc nhất thế giới (độ tuổi dưới 17).

phan-thanh-hau
Phan Thanh Hậu từng được tờ Guardian bầu chọn là 1 trong 40 tài năng trẻ xuất sắc nhất TG

Rõ ràng  Arsenal JMG cũng như HAGL JMG cần phải có thêm HLV chuyên đào tạo về tất cả các kỹ năng khác cho cầu thủ về phòng thủ, sút bóng, kiến tạo, cũng như tư duy chiến thuật. Khi đó cầu thủ được đào tạo ra mới có được kỹ năng toàn diện hơn, chứ không phải như hiện nay.


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc