Home » Thế giới » Thổ và Ả Rập Xê Út có thể điều binh sang Syria
Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê Út có thể tiến hành một chiến dịch trên bộ chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria – Tin từ AFP ngày 13/2/2016.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ trên đường biên giới với Syria. (Ảnh: huffingtonpost)

Xung đột Syria vẫn là một nội dung chính của hội nghị về an ninh thường niên lần thứ 52 đang diễn ra ở Đức.

Trước khi hội nghị khai mạc, trong khuôn khổ cuộc họp của nhóm các nước ủng hộ Syria (ISSG), Nga và Mỹ đã đạt được thỏa thuận ngừng chiến giữa các bên đối địch. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, thỏa thuận này sẽ gặp rất nhiều trở lực, RFI cho biết.

Trả lời phỏng vấn AFP vài giờ trước khi đạt thỏa thuận nói trên, tổng thống Assad tuyên bố sẵn sàng thương thuyết nhưng kiên quyết chủ trương tái chinh phục toàn bộ lãnh thổ. Ngoại trưởng Nga cũng để ngỏ khả năng không kích chống khủng bố tiếp tục sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Theo các nhà quan sát, Moscow có thể lợi dụng chiến dịch này để tiếp tục tấn công vào các nhóm nổi dậy ôn hòa. Theo các nhà quan sát, thời hạn một tuần của thỏa thuận ngưng bắn cho phép quân đội Syria, cùng với các đồng minh Nga, Iran và Liban khép chặt vòng vây xung quanh thành phố Aleppo, cắt đứt nguồn viện trợ cho phe nổi dậy, từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, một lãnh đạo nổi dậy cho biết, quân nổi dậy tại Aleppo đã được tăng viện nhiều tên lửa đất đối đất loại Grad để phòng ngự. Ankara và Ryad có thể tham gia chiến dịch trên bộ chống IS Theo hãng tin AFP ngày 13/2/2016, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê Út có thể tiến hành một chiến dịch trên bộ chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria. Đồng thời, Ả Rập Xê Út sẽ triển khai các chiến đấu cơ tại một căn cứ quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tuyên bố tại Istanbul sau khi dự Hội nghị An ninh tại Munich (Đức) trở về, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Mevlut Cavusogli nói rằng. “Nếu có một chiến lược (chống IS), thì cả Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê Út có thể sẽ tham gia vào một chiến dịch trên bộ”.

Theo ông Cavusogli, Ả Rập Xê Út – một trong những đồng minh thân cận nhất của Thổ Nhĩ Kỳ trong những tháng gần đây – đã triển khai những chiến đấu cơ tại căn cứ quân sự phía nam Thổ Nhĩ Kỳ, nơi đặt các chiến đấu cơ của liên minh đứng đầu là Hoa Kỳ.

TRỌNG THÀNH

Theo tamnhin.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc