Home » Thế giới » Nga tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước vì thiếu hụt ngân sách
Do doanh thu dầu mỏ sụt giảm tạo ra khoảng trống ngân sách, tổng thống Nga Putin đang phải lên kế hoạch tư nhân hóa 7 doanh nghiệp nhà nước.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin Ảnh: EPA
Tổng thống Nga Vladimir Putin Ảnh: EPA

Khi thảo luận về kế hoạch tư nhân hóa với các quan chức Nga hôm 2-2, ông Putin cho rằng chuyện bán cổ phần nên được tiến hành nhanh chóng nhưng không đồng nghĩa với việc đưa ra “mức giá quá thấp”.

Ngoài ra, Tổng thống Nga nhấn mạnh các công ty chiến lược quan trọng sẽ không được bán và những người chủ mới của các công ty Nga phải ở trên đất Nga.

Thêm vào đó, ông Putin cho biết chính phủ cần nắm giữ cổ phần chi phốitrong các công ty quan trọng.

Danh sách 7 doanh nghiệp nhà nước lớn có khả năng được tư nhân hóa gồm ngân hàng Sberbank, ngân hàng VTB, hãng hàng không Aeroflot, công ty viễn thông Rostelecom, hãng vận chuyển hàng hải Sovkomflot, 2 tập đoàn dầu khí khổng lồ Bashneft và Rosneft.

Một nhà đầu đầu tư biết rõ về kế hoạch trên cho biết có khả năng một số doanh nhân thân cận với điện Kremlin bỏ tiền mua cổ phần với giá cao hơn giá thị trường.

 

 Tập đoàn dầu khí Rosneft có thể bị tư nhân hóa. Ảnh: TELEGRAPH
Tập đoàn dầu khí Rosneft có thể bị tư nhân hóa. Ảnh: TELEGRAPH

 

Phát biểu tại một cuộc họp, Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev cho biết nước này đã ngưng kế hoạch tư nhân hóa trong 2 năm qua do thị trường ngừng phát triển. Tuy nhiên, theo ông Ulyukayev, kế hoạch tư nhân hóa không thể bị trì hoãn thêm chút nào nữa dù không có lý do gì phải “hoảng loạn” về bước đi này.

Nga kỳ vọng sẽ thu được hơn 1.000 tỉ rúp (khoảng 12,8 tỉ USD) từ vòng đầu tiên của kế hoạch tư nhân hóa doanh nghiệp quốc doanh.

Kinh tế Nga đang lao đao (sụt giảm 3,7% năm 2015) vì các lệnh trừng phạttừ phương Tây và giá dầu xuống thấp.

H.Bình (Tổng hợp từ popherald.com, CNN)
Theo nld.com.vn
Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc