Home » Thời nay, Văn hóa » Một “Tây mê Tết ta” ở Đà Nẵng
Một người Thụy Sĩ đã trải nghiệm ăn Tết VN được 4 năm ở Đà Nẵng. Ông nói “Tôi là người Thụy Sĩ nhưng trót yêu văn hóa Việt Nam, con người Việt Nam rồi”.

Chuyện người Tây mê mẩn ăn Tết Việt ở Đà Nẵng.

Ông Matthias Wiesmann là người Thụy Sỹ nhưng đã có 4 năm được trải nghiệm trong không khí ấm cúng Tết cổ truyền người Việt tại TP Đà Nẵng.

Từ ngày 2/2 đến ngày 4/2/2016 (tức là ngày 24 đến 26 tháng Chạp Âm lịch), Furama Resort Đà Nẵng tổ chức Lễ hội chợ Tết Cổ truyền. Đơn vị tổ chức đưa người đến dự lễ hội trở về không khí Tết xa xưa của cha ông, mang màu sắc mộc mạc, chân chất của người quê.

Ngay những đứa trẻ vốn quen cuộc sống hiện đại, chỉ biết đến phong tục tập quán cha ông qua những lời kể, trang sách, đã được trải nghiệm cảm giác mới mẻ tại Lễ hội lần này.

Có mặt tại hội chợ, mọi người ngạc nhiên thích thú, khi thấy một người Tây dáng dong dỏng, mực thước trong bộ áo dài, khăn đóng, đang ngồi miệt mài tập viết chữ Nho – như ông thầy đồ trong bài thơ nổi tiếng “Ông Đồ” của Vũ Đình Liên.Lạc với không gian tại đây, người ta lại thấy hình ảnh quen thuộc với lũy tre, cây đa, bến nước, sân đình đầy lung linh, thơ mộng. Thời điểm diễn ra lễ hội từ 17 giờ 30 đến 21 giờ 30 mỗi tối, cũng mang dụng ý của nhà tổ chức, khi tạo ra không khí êm đềm, gần gũi trong khoảnh khắc Giao thừa – chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.

Khi được hỏi, người Tây mặc áo ông đồ ấy chia sẻ mình là Matthias Weismann, vốn là Tổng giám đốc quản lý Furma. Đây là năm thứ 4 ông có mặt tại Việt Nam và háo hức chờ đợi khoảnh khắc chung vui bên mâm cơm giao thừa Bính Thân 2016.

   Chuyện người Tây mê mẩn ăn Tết Việt ở Đà Nẵng - Ảnh 2

Ông Weismann (áo đen) hào hứng tìm hiểu về Tết cổ truyền người Việt

Ông chia sẻ trong 6 năm qua, Furama tổ chức Lễ hội chợ Tết Cổ truyền là một việc vô cùng nhân văn. Kể từ lúc làm quản lý tại đây, ông đều hào hứng tham gia các chương trình sự kiện và chuẩn bị chu đáo sao cho giống phiên chợ Tết cổ truyền thật sự.

“Tôi là người Thụy Sĩ nhưng trót yêu văn hóa Việt Nam, con người Việt Nam rồi”, ông Weismann cho biết. “Món ăn Việt Nam tôi cũng mê, như phở, bún, bánh xèo… Bởi thế, tôi vô cùng tán thành việc lập hội chợ Tết để không chỉ người Việt các bạn hiểu hơn về cha ông mình, mà chính người người ngoại quốc như chúng tôi có cơ hội hiểu hơn về văn hóa đất nước các bạn”.

Người đàn ông này cũng trăn trở khi Tết Việt hiện nay không còn cái hồn mộc mạc, chân chất như xưa cũ. Cũng vì lẽ ấy, Lễ hội lần này là dịp ông giúp khách hàng ghé lễ hội có thể tìm hiểu sâu hơn văn hóa ẩm thực quê hương, thưởng thức chương trình biểu diễn ca múa nhạc trong không khí tươi vui đang ngập tràn khắp nẻo.

Chuyện người Tây mê mẩn ăn Tết Việt ở Đà Nẵng - Ảnh 3

Lễ hội chợt Tết gợi hình ảnh cây đa, bến nước, sân đình với lũy tre làng thân thiết.

Đặc biệt, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức món không thể thiếu: bánh Tét cổ truyền đang được hấp nóng hổi, thơm mùi nếp quê hương. Các món ăn chỉ từ 30.000 đồng, thưởng thức các món ngon dân dã ngày Tết cổ truyền từ bánh chưng, bánh tét, mứt, trà…

Những người sành ẩm thực còn có thể ăn những món ngon khắp 3 miền đất nước, như: bún thang Hà Nội, nem chiên Hải Phòng, cơm gà Đà Nẵng, cao lầu Hội An, bún mắm Sài Gòn cùng các món gỏi, xôi, chè, bánh và quầy BBQ nóng hổi thơm lừng ăn kèm hàng chục vị sốt đậm đà.

Không gian làng quê đượm màu văn hóa dân gian lúa nước quen thuộc với lũy tre, bụi chuối, hàng cau, nhà tranh, mái lá cùng những chú mục đồng ngồi vắt vẻo thổi sáo, chăn trâu… và ghi lại nhưng khoảnh khắc tuyệt vời lung linh ở khu sân vườn nằm hướng ra biển.

Các quầy hàng xén trưng bày đủ thứ quà quê bắt mắt từ tò he, đèn lồng cho đến quà lưu niệm Hội An cùng các thú vui ngày Tết như xem bói, xin chữ thầy đồ, kí họa chân dung… tạo không khí lễ hội ấm áp, khó quên với bất cứ một khách du lịch đặt chân đến đây vào dịp này.

Dưới đây là hình ảnh lễ hội chợ Tết cổ truyền tại Đà Nẵng:

Chuyện người Tây mê mẩn ăn Tết Việt ở Đà Nẵng - Ảnh 9

Các thực khách tự lựa chọn món ăn và gia vị phù hợp với gu ăn uống của mình.

   Chuyện người Tây mê mẩn ăn Tết Việt ở Đà Nẵng - Ảnh 10

Bánh xèo là món ăn nổi tiếng ở Quảng Nam – Đà Nẵng.

Chuyện người Tây mê mẩn ăn Tết Việt ở Đà Nẵng - Ảnh 11

Rau, ớt, hành, tỏi… là những thực phẩm không thể thiếu với người Việt.

Chuyện người Tây mê mẩn ăn Tết Việt ở Đà Nẵng - Ảnh 12

Nụ cười thân thiện và lời mời chào của người bán hàng với thực khách du xuân.

   Chuyện người Tây mê mẩn ăn Tết Việt ở Đà Nẵng - Ảnh 13

Theo nguoiduatin.vn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc