Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Những cơn bão giúp cứu người thoát nạn
Người ta vẫn cho rằng bão tố là thiên tai đem đến tai họa cho con người, nhưng ít ai nghĩ rằng bão tố cũng giúp cứu người, thậm chí góp phần thay đổi cả lịch sử.
Nhiều cơn bão xuất hiện là để cứu mạng người

Nhiều cơn bão xuất hiện là để cứu mạng người

Thần linh tạo bão cứu mạng người hay chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên?

Thần linh tạo bão cứu mạng người là hiện tượng được ghi nhận nhiều lần trong lịch sử, thuyết phục rất nhiều người tín ngưỡng thay vì chỉ tin rằng đó là trùng hợp ngẫu nhiên.

Ở tất cả các trận chiến lớn của lịch sử, dường như ít nhất một vài lần trong số đó có liên quan đến các sự kiện thời tiết kỳ lạ đặc biệt là bão. Tuy nhiên, một số tình tiết trong những trận đánh dường như được sắp xếp hoàn hảo tới mức mọi người cho rằng chiến thắng hay thất bại có sự can thiệp của thần linh.

Cơn bão bất thường trong cuộc giao tranh năm 1812

Ngày 25/08/1814, khi Nhà Trắng và các tòa nhà lân cận khác bị thiêu cháy bởi người Anh, bầu trời bỗng chuyển màu đen kịt và một trận mưa như trút nước đã dội xuống ngọn lửa. Đây là cơn lốc xoáy tàn bạo nhất mà Washington DC từng gánh chịu, và theo Trung tâm dự báo thời tiết quốc gia, nó đã giết hại nhiều binh sĩ Anh hơn cả những gì lực lượng kháng chiến người Mỹ có thể làm được.

Vậy nó “chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên” hay cơn bão xuất hiện dưới bàn tay của Chúa Trời vào đúng thời điểm?

Đô đốc người Anh George Cockburn thừa nhận đã trò chuyện với một phụ nữ địa phương khi ông và quân đội Anh trốn chạy khỏi thành phố ngập trong mưa giói bão bùng, điều được ghi lại bởi các nhà khí tượng Kevin Ambrose, Dan Henry, và Andy Weiss trong cuốn sách “Thời tiết Washington” như sau:

“Đô đốc Cockburn hỏi: “Đây có phải là loại bão thường xảy ra ở đất nước quái quỷ này không”? Người phụ nữ trả lời “Không, thưa ngài, đây là một sự can thiệp đặc biệt của thần linh để quét sạch kẻ thù của chúng tôi ra khỏi thành phố”. Đô đốc đáp: “Không phải như vậy thưa bà. Cơn bão thực ra chỉ giúp kẻ thù trong việc phá hủy thành phố này”.

washington
“Chiếm đóng thành phố Washington”, một bản điêu khắc năm 1814 trong “Lịch sử của nước Anh” của Paul de Rapin. (Public domain)

Nước dữ dội dập tắt ngọn lửa và cơn lốc xoáy có thể khiến người Anh sợ hãi, nhưng cơn bão cũng gây thiệt hại cho thành phố, đặc biệt là các công trình dân sinh.

Đó là một sự kiện thời tiết bất thường ở Washington, DC. Trước đây thành phố đã từng đón nhận 07 cơn lốc xoáy nhưng chưa lần nào tàn phá như vậy. Đây là cơn lốc xoáy duy nhất khiến một số nạn nhân tử vong.

Nước Anh được cứu bởi hạm đội Tây Ban Nha

Đức vua Philip II của Tây Ban Nha từng muốn chinh phục nước Anh trong thế kỷ 16. Những cơn bão bất thường đã đổ ập vào hạm đội của người Tây Ban Nha, và nhiều người Anh coi đây là sự kỳ diệu. Những cơn bão về sau được gọi là “Ngọn gió tin lành”, khi cho rằng bàn tay của Chúa đã ủng hộ những người Tin Lành nước Anh chống lại công giáo Tây Ban Nha trong trận chiến này.

chien-ham
“Chiến bại của hạm đội Tây Ban Nha” năm 1796, bởi Philip James de Loutherbourg. (Public domain)

Người Tây Ban Nha đã không chuẩn bị kỹ càng khi đối mặt với hạm đội hùng mạnh của người Anh, do đó, các cơn bão không phải là yếu tố quyết định duy nhất trong trận chiến. Nhưng những cơn bão chắc chắn đã góp phần cùng với các yếu tố khác để đánh đuổi người Tây Ban Nha, và kịch tính của nó tạo ra một cảm giác về sự can thiệp của thần linh.

Công cuộc chinh phục của người Ba Tư bị bão Thần cản trở

Trong năm 492 TCN, Hy Lạp đã bị choáng ngợp với lực lượng quân Ba Tư hùng mạnh dẫn đầu bởi Đại tướng Mardonius. Nhưng theo báo cáo của nhà sử học Herodotus, khi quân đội Ba Tư xuôi thuyền tới gần Athos, một cơn bão đã phá hủy 300 chiếc tàu, giết chết 20.000 người.

Sự kiện này không thể ngăn cản người Ba Tư cố chinh phục Hy Lạp mà nó chỉ làm gián đoạn nỗ lực này. Tuy nhiên, nỗ lực đó có lẽ là lần duy nhất có khả năng thành công bởi người Hy Lạp đã đánh đuổi thành công người Ba Tư trong những trận chiến tiếp theo.

Khi lực lượng Ba Tư xuôi thuyền đến gần Athos, một cơn bão đã phá hủy 300 chiếc tàu, giết chết 20.000 người. Từ góc nhìn của người Hy Lạp cổ đại, dường như thần biển Poseidon đã bảo vệ họ. Hoặc người Ba Tư đã phạm tội ngạo mạn khi cố vượt qua vùng biển bão tố – và sự kiêu ngạo thường bị trừng phạt bởi các vị Thần. Vùng biển khu vực này hay xảy ra bão. Tuy nhiên thời điểm cơn bão xuất hiện rất đặc biệt và được cho là vì Thiên ý.

Thời tiết làm lung lay định mệnh của đế chế Mông Cổ

Truyền thuyết kể rằng Thành Cát Tư Hãn đã sử dụng ma thuật tác động đến thời tiết và khiến kẻ thù của mình phải thất bại bởi những cơn bão hung dữ.

Năm ngoái, một nghiên cứu được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học đã cho thấy thời tiết ủng hộ cuộc chinh phạt của người Mông Cổ.

Sự trỗi dậy của Đại Hãn trùng hợp với thời tiết ẩm ướt và ôn hòa nhất suốt 15 năm mà khu vực này từng trải qua trong hơn 1.100 năm. Các cuộc chinh phục có thể đã được thực hiện trước đó. Giai đoạn thời tiết có độ ẩm cao đã tạo ra những đồng cỏ màu mỡ, điều kiện hoàn hảo để nuôi dưỡng những chú ngựa Mông Cổ và do đó củng cố sức mạnh của lực lượng quân Mông Cổ.

Tuy nhiên thời tiết đã chống lại cháu trai của Đại Hãn là Hốt Tất Liệt, khi ông cố gắng chinh phục Nhật Bản vào ngày 29/10/1274.

“Nếu không vì 2 cơn bão, Nhật Bản có thể đã là một phần của Trung Quốc ngày nay”, Kerry Emanuel, một giáo sư khí tượng tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) viết trong cuốn sách của ông “Ngọn gió thiêng: Lịch sử và Khoa học về những cơn bão”.

“Yếu thế về quân số và vũ khí, người Nhật đã nhanh chóng bị dồn vào phía trong”, Emanuel viết. Nhưng khi màn đêm buông xuống, các thủy thủ người Hàn Quốc trên tàu thuộc quân Mông Cổ cảm nhận rõ một cơn bão đang đến gần. Người Nhật hy vọng có một khoảng thời gian đủ dài để quân tiếp viện đến kịp, nhưng thay vào đó, họ thậm chí còn được chứng kiến một cơn bão quét sạch hoàn toàn quân Mông Cổ. Gần 13.000 người Mông Cổ đã chết trong trận bão ấy.

Biên dịch từ The Epoch Times

Theo minhbao

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc