Home » Chia sẻ, Cuộc sống số, Tiêu Điểm » Ô tô bay sẽ ra mắt thị trường Mỹ tháng 10 năm tới
Sau nhiều lần thử nghiệm, ô tô vừa chạy trên đường, vừa có thể bay trên bầu trời, hãng terrafugia đã có phiên bản thành công xe ô tô tay TF-X, dự kiến bán tại thị trường Mỹ vào tháng 10/2016.

Xe ô tô bay có thể được tung ra thị trường Mỹ khoảng 10 năm tới

một chiếc xe ô tô vừa đi được trên đường nhưng cũng có khả năng bay lên cao sẽ giúp người điều khiển giải quyết khó khăn khi phải vượt qua những đoạn đường quá xấu hoặc khi bị tắc đường. Ý tưởng này đang ngày càng đi gần đến hiện thực hơn.

https://www.youtube.com/watch?v=wHJTZ7k0BXU

Cục quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) hiện đã phê chuẩn cho công ty ô tô bay Terrafugia thử nghiệm xe bay. Theo công ty Terrafugia, trong khoảng vài tháng nữa ô tô bay có thể bay thử quanh vùng đông bắc nước Mỹ.

Terrafugia chỉ mới được phê chuẩn để thử nghiệm phiên bản ô tô bay TF-X, còn loại xe đưa ra thị trường thì cần thêm một thời gian nữa, dự tính khoảng trên 10 năm.

TF-X là xe chạy bằng điện, có kích cỡ lớn kèm theo đôi cánh, có thể cất cánh thẳng đứng ở độ cao thấp với tốc độ khoảng 200 dặm/giờ và bay được liên tục hơn 500 dặm.

Lực đẩy để ô tô có thể bay lên do một động cơ phân luồng (ducted fan) đảm nhiệm. Phương tiện này sẽ có tốc độ lên tới 322 km/h và có thể bay 805 km. TF-X được thiết kế bốn chỗ ngồi, là loại xe bán tự động, điều khiển bằng máy tính, vì vậy hành khách có thể nhập địa điểm cần đến trước khi cất cánh. Bộ phận điều hành của TF-X sẽ cho biết liệu máy bay có thể đỗ an toàn ở điểm đến hay không.

Trụ sở chính của công ty Terrafugia ở Massachusetts cho biết hiện họ đang chế tạo loại xe bay theo tiêu chuẩn của FAA và hy vọng loại xe này có thể sớm được bay vòng quanh vùng ngoại ô Boston. Xe thử nghiệm bị hạn chế về trọng lượng: không được vượt quá 50 pound (khoảng 22,5 kg).

Để lái được chiếc xe được này, bạn chỉ cần được huấn luyện trong vài tiếng để nắm vững vài thao tác đơn giản. TF-X chỉ có thể cất cánh ở sân bay hoặc bãi hạ cánh của máy bay trực thăng và một số không gian được thiết kế đặc biệt tương tự như sân quần vợt. 

ô tô bay TF-X

(Ảnh: Terrafugia)

Chế tạo xe ô tô bay là giấc mơ của Henry Ford và Paul Muller từ hàng chục năm qua, nhưng đến nay điều này vẫn chưa thể trở thành hiện thực và đưa ra thị trường được.

Kỹ sư hàng không Pháp Michel Aquila cùng công ty Xiangtou ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, từng đưa ra mẫu xe bay concept Xplorair hồi năm 2013. Loại xe bay này đã từng tham gia triển lãm hàng không tại Paris, và dự tính sẽ được hoàn thiện đầy đủ vào năm 2017. Mặc dù vậy, Xplorair không giống như ô tô, phương tiện bay cá nhân này chỉ có một chỗ ngồi. Nó cũng có thể bay thẳng lên và hạ thẳng xuống ở nơi có không gian nhỏ hẹp. Xplorair có tốc độ cực cao, trong 4 phút có thể bay thẳng lên độ cao 2500 mét và tốc độ bay bình thường là 200 km/h, cao nhất có thể lên đến 600 km/h.

Tinh Vệ biên dịch từ Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung

Theo daikynguyenvn.com

Dự kiến, khi đưa vào thị trường, nó sẽ được bán với giá 279 nghìn USD (gần 6 tỷ đồng)

Đặc biệt xe ô tô này có thể cất cánh thẳng đứng, xải cánh rất gọn nên không cần nhiều không gian, hay đường băng, rất tiện lợi khi sử dụng trong thành phố.

Tin liên quan

>> Ô tô bay sẽ bán đại trà

>> Ô tô bay giá 80 triệu USD sắp xuất hiện trên phố

>> Xe hơi bay Aeromobil thế hệ mới

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc