Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Máy bay Mỹ tuần tra qua đảo nhân tạo Trung Quốc
Hai máy bay B-52 của Mỹ sẽ bay tuần tra biển đông qua đảo nhân tạo của Trung Quốc trong tuần này, đây được xem là cuộc tuần tra định kỳ 2 lần trong một quý của Mỹ (tức một năm có 8 đợt tuần tra).

>> Hải quân Mỹ sẽ tuần tra Biển Đông một năm 8 lần

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Tư lệnh Bill Urban cho biết, trong chuyến bay trong đêm 8 rạng sáng 9/11, hai chiếc B-52 đã bay qua khu vực các đảo nhân tạo mà Trung Quốc cải tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa nhưng không tiến vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo này.

Ông Urban nói rằng các nhân viên kiểm soát mặt đất của Trung Quốc đã liên hệ với máy bay, nhưng B-52 vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

“Những chiếc B-52 thực hiện nhiệm vụ thường lệ trên Biển Đông” cất cánh và trở về Guam khi kết thúc nhiệm vụ, ông Urban cho biết thêm.

Máy bay B52

Các oanh tạc cơ chiến lược B-52 của Mỹ bố trí tại căn cứ không quân trên đảo Guam. Ảnh nguoiduatin.vn

“Chúng tôi đã thực hiện các chuyến bay B-52 trong không phận quốc tế ở khu vực đó”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook phát biểu tại một cuộc họp báo sáng 12/11.

Quan chức Mỹ nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động tuần tra, thách thức lại những tuyên bố đòi hỏi chủ quyền và hành vi xây đảo phi pháp của Bắc Kinh.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố, ông không rõ liệu vấn đề Biển Đông có nằm trong chương trình nghị sự chính thức của APEC hay không. Tuy nhiên, ông khẳng định, vấn đề này sẽ “được lưu ý và tuyên bố” của nhiều vị lãnh đạo thế giới tham dự Diễn đàn.

Dự kiến, sau khi hoàn tất việc tham dự APEC ở Manila (Philippines), ông Obama sẽ đến Kuala Lumpur (Malaysia) để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN và Đông Á.

“Chúng tôi rất quan tâm đến việc bảo đảm tự do hàng hải và tư do lưu thông thương mại ở Biển Đông”, ông Earnest nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến khích các bên, dù lớn hay nhỏ, giải quyết bất đồng thông qua biện pháp ngoại giao chứ không lợi dụng ưu thế nước lớn cùng sức mạnh của mình để chèn ép các nước láng giềng”.

Để thể hiện quyết tâm nói trên, Tổng thống Mỹ Barack Obamadự kiến sẽ tham dự một sự kiện “chứng tỏ rõ rệt nhất sự ủng hộ về an ninh hàng hải với Philippines”./.

Tổng hợp từ daikynguyenvn.com, VOV, vietnamnet, nguoiduatin.vn, vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc