Home » Thế giới » Mỹ đưa đặc nhiệm đến Syria để chống IS
Mỹ chính thức đưa lính đặc nhiệm vào lãnh thổ Syria để chống IS

Lần đầu tiên Mỹ chính thức cho triển khai lục quân – cụ thể ở đây là lính đặc nhiệm – vào lãnh thổ Syria, với lý do chống lại IS.

Tổng thống Obama hôm 30/10 (giờ Mỹ) công bố, ông đã ra lệnh cho hàng chục lính đặc nhiệm vào trong vùng lãnh thổ do người Kurd kiểm soát ở miền bắc Syria nhằm hỗ trợ các chiến binh địa phương đương đầu với Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

 
my chinh thuc dua linh dac nhiem vao lanh tho syria de chong is hinh 0
Các vùng kiểm soát của các phe phái trên chiến trường Syria. Đồ họa: New York Times.

Như vậy với động thái này, Mỹ đã lần đầu cho phép lục quân của họ triển khai ở Syria.

Mặc dù quy mô đợt triển khai binh sĩ này là nhỏ nhưng nó lại có ý nghĩa rất đáng kể trong bối cảnh Tổng thống Mỹ cho tới nay vẫn từ chối gửi lục quân sang tham gia các chiến dịch dài hơi ở quốc gia Trung Đông oằn mình vì nội chiến trong hơn 4 năm qua.

Tuy nhiên trong tình hình mới, ông Obama kết luận rằng đã đến lúc cần có sự thay đổi.

Nhà Trắng cho hay, các binh sĩ đặc nhiệm này sẽ có số lượng “chưa đến 50 người” và nhấn mạnh rằng họ sẽ huấn luyện và cố vấn cho lực lượng quân sự địa phương chứ không tham gia chiến đấu trực tiếp chống lại IS.

Mặc dù vậy, các quan chức chính phủ Mỹ thừa nhận việc lính Mỹ hoạt động sát với tiền tuyến sẽ khiến họ bị “dính” các cuộc đấu súng. Giới chức Mỹ cũng để ngỏ khả năng đưa thêm lính đặc nhiệm vào Syria trong tương lai.

Josh Earnest, thư ký Nhà Trắng nói: “Trách nhiệm của họ (binh sĩ đặc nhiệm) không phải là dẫn đầu cuộc xung  phong đánh chiếm một ngọn đồi nào đó, mà chủ yếu là tư vấn và trợ giúp các lực lượng địa phương về cách tốt nhất để tổ chức lực lượng trong cuộc chiến chống IS và để đánh chiếm các vị trí bên trong lãnh thổ Syria… Vai trò của họ chỉ như vậy thôi nhưng điều đó cũng có nghĩa rằng họ ở vào tình huống nguy hiểm. Nhưng họ có tất cả các thiết bị họ cần để tự vệ khi cần thiết.”

Động thái triển khai quân đặc nhiệm diễn ra chỉ vài tuần sau khi Nga can thiệp vào cuộc nội chiến có rất nhiều bên ở Syria để ủng hộ Tổng thống Assad và tiêu diệt IS.

Nhà Trắng không nói rõ liệu việc gửi đặc nhiệm tới Syria có phải là phản ứng của Tổng thống Obama trước đợt không kích của Nga hay không nhưng điều này sẽ làm cho chiến trường “sặc sỡ sắc màu” ở Syria thêm phức tạp với đủ loại phe phái và lực lượng, cả trong lẫn ngoài.

Một số chuyên gia an ninh cho rằng lực lượng đặc nhiệm Mỹ sẽ giúp ích nhiều trong việc điều phối các lực lượng Kurd nhưng quyết định của Tổng thống Obama đã gặp phải sự chỉ trích bên trong nước Mỹ.

Phe Cộng hòa thì lập luận rằng việc triển khai này là quá ít và quá muộn để tạo ra khác biệt. Trong khi đó một số đảng viên Dân chủ nói rằng Mỹ đang bắt đầu can thiệp lớn vào cuộc chiến huynh đệ tương tàn ở Syria.

Ngoài ra việc triển khai đặc nhiệm này cũng đặt ra câu hỏi về thẩm quyền pháp lý của Tổng thống Mỹ. Vì trong khi chính phủ Iraq mời lục quân Mỹ vào nước họ thì chính quyền Syria lại không hề đề nghị như vậy./.

Trung Hiếu

New York Times, VOV

Chuyên đề: , ,

01 ý kiến dành cho “Mỹ đưa đặc nhiệm đến Syria để chống IS”

  1. Trung Hiếu 05/11/2015

    Đọc những nguồn tin có kiến thức sâu rộng và có thể trung thực… người đoc cảm thấy nhẹ nhàng ,thoải mái….Cảm ơn !

    Reply

Ý kiến bạn đọc