Home » Chuyện lạ, Giải trí » Vén màn sự thật hài cốt 1000 năm được phát hiện sau vụ cây trăm tuổi bật gốc
Sau 1000 năm một hài cốt được phát hiện khi một cây trăm tuổi được bị cơn gió mạnh thổi bật gốc ở vùng Collooney… 

Cây trăm tuổi bật gốc, phát hiện hài cốt 1.000 năm

Đài CNN hôm 15-9 cho biết một bộ hài cốt có niên đại khoảng 1.000 năm vừa được phát hiện bên trong bộ rễ một cây cổ thụ 215 năm tuổi ở Tây Bắc Ireland.

Đó là bộ xương của một người đàn ông trẻ, được cho là thuộc tộc người Gaelic cổ xưa.

Vào tháng 5 vừa qua, những cơn gió mạnh thổi qua vùng Collooney, hạt Sligo – Ireland làm cây cổ thụ 215 năm tuổi nói trên bật gốc. Sau khi phát hiện bộ hài cốt, Cơ quan Di tích quốc gia Ireland (NMS) đã thuê một nhà khảo cổ học tới khai quật.

Chuyên gia khảo cổ Marion Dowd cho biết phần xương cẳng chân người đàn ông vẫn nằm trong mộ, còn phần trên cơ thể bị rễ cây cuốn vào. Sử dụng phương pháp xác định tuổi bằng đồng vị phóng xạ carbon cho thấy bộ hài cốt có niên đại trong khoảng thời gian từ năm 1030 đến 1200.

Hài cốt được phát hiện bên trong bộ rễ một cây cổ thụ 215 năm tuổi ở Tây Bắc Ireland. Ảnh: CNN
Hài cốt được phát hiện bên trong bộ rễ một cây cổ thụ 215 năm tuổi ở Tây Bắc Ireland. Ảnh: CNN
 
Ảnh: CNN
Ảnh: CNN

Người đàn ông, tuổi từ 17-20, bị thương ở xương sườn và tay do vết dao đâm. “Chúng ta có thể giả định anh ta xuất thân từ một gia đình người Gaelic ở địa phương. Do cuộc chiến Anglo-Norman diễn ra sau năm 1169 nên có thể người này là nạn nhân một cuộc xung đột hoặc tranh chấp cá nhân” – ông Dowd nói với đài CNN.

Thanh niên này sau đó được chôn cất theo đúng nghi lễ chính thức của đạo Ki-tô. Ngoài bộ xương, không có vật dụng nào được phát hiện.

Ông Dowd cho biết thêm khu vực tìm thấy bộ hài cốt là một vùng nông thôn, từ thế kỷ 19 nơi này có một nhà thờ và một nghĩa trang. Tuy nhiên, dấu vết những người Gaelic còn lại vẫn chưa được tìm thấy.

Trong khi đó, NMS vẫn đang phân tích bộ hài cốt với hy vọng tìm thêm được chút manh mối.

Tintuc.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc